Bấp bênh nghệ vàng Bình Châu

07:12, 10/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ trước đến nay, các thôn An Hải, Phú Quý và Tân Đức, xã Bình Châu (Bình Sơn) được xem là xứ sở của cây nghệ vàng. Thế nhưng, những vụ gần đây, giá cả không ổn định khiến nông dân không mấy mặn mà với loại cây trồng truyền thống này.
 
Gia đình bà Phạm Thị Cung ở thôn An Hải, xã Bình Châu, gắn bó lâu năm với cây nghệ vàng, bởi đây là loại cây dễ trồng,  nguồn thu ổn định. Năm nào gia đình bà Cung cũng trồng từ 4 - 5 sào nghệ. Những năm trước, củ nghệ tươi có giá  từ 15 - 25 nghìn  đồng/kg, tư thương đến tận vườn thu mua.
 
Còn năm nay, gia đình bà Cung chỉ trồng 1 sào nghệ, vì giá nghệ giảm còn 5 - 6 nghìn đồng/kg.  “Mấy năm nghệ được giá, gia đình tôi thu hoạch được 8 tấn nghệ tươi, thu về hơn 120 triệu đồng. Năm nay không đạt nên gia đình tôi trồng ít lại, chủ yếu trồng lấy giống...”, bà Cung bộc bạch. 
 
Diện tích canh tác cây nghệ vàng ở xã Bình Châu (Bình Sơn) giảm, vì giá cả không ổn định.
Diện tích canh tác cây nghệ vàng ở xã Bình Châu (Bình Sơn) giảm, vì giá cả không ổn định.
 
Gia đình ông Lê Văn Thanh, ở thôn An Hải, cũng là một trong những hộ tiên phong trồng nghệ vàng ở xã Bình Châu. Mỗi năm gia đình ông trồng từ 1,5 - 2 sào nghệ. Nếu củ nghệ được giá thì gia đình ông Thanh thu lãi được trên 30 triệu đồng mỗi vụ.
 
Năm nay gia đình ông không trồng nghệ vàng vì giá quá thấp. Ông Thanh chia sẻ: Giá nghệ vàng không ổn định, mấy năm nay giá rẻ nên không có lãi. Nông dân mong muốn xây dựng nhãn hiệu cho nghệ vàng Bình Châu, để giá cả ổn định, giúp người dân an tâm sản xuất".
 
Theo nhiều hộ trồng nghệ ở xã Bình Châu, nếu nghệ được giá thì người trồng nghệ có thu nhập cao hơn nhiều so với trồng bắp, mì... Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, giá củ nghệ không ổn định, nên người dân không còn mặn mà với loại cây trồng truyền thống này. Năm nay, người dân xuống giống ít hoặc tạm ngưng trồng nghệ vàng.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Để phát huy giá trị cây nghệ vàng trên đất Bình Châu, giúp nông dân yên tâm sản xuất, chính quyền địa phương đang đề nghị các cấp, ngành xây dựng thương hiệu cho nghệ vàng Bình Châu. Bên cạnh đó, địa phương cũng mong cơ quan chức năng và các doanh nghiệp giúp giải quyết đầu ra ổn định cho củ nghệ.  
 
Hiện nay, người trồng nghệ rất kỳ vọng vào việc xây dựng nhãn hiệu nghệ vàng Bình Châu. Vì khi sản phẩm nghệ Bình Châu được bảo hộ, thì sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, từ đó góp phần ổn định diện tích canh tác và nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.