Thành phố Quảng Ngãi: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

05:11, 06/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Quảng Ngãi và Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông (HTGT) và hạ tầng đô thị (HTĐT), sau gần 5 năm, TP.Quảng Ngãi đã xây mới hàng chục kilômét đường phố và hơn 100km đường giao thông nông thôn, hẻm phố.
TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của UBND TP.Quảng Ngãi, 5 năm qua, thành phố đã đầu tư mới và đưa vào sử dụng 26 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 10km, nâng tổng số tuyến đường có tên được đầu tư xây dựng lên 157/184 tuyến. Trong đó có các công trình trọng điểm như đường Trần Kỳ Phong, Triệu Quang Phục, Trần Quý Hai, Phan Thái Ất, Trần Nhân Tông...
Hạ tầng giao thông được đầu tư, góp phần phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi.
Hạ tầng giao thông được đầu tư, góp phần phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đầu tư xây dựng 10 tuyến đường, với tổng chiều dài gần 5km, như đường Chu Văn An (Hai Bà Trưng - Hùng Vương), Lê Hữu Trác (Hùng Vương - Bùi Thị Xuân), Trần Thủ Độ, đường nối từ đường Hùng Vương đến Nguyễn Tự Tân, nâng cấp các tuyến đường ĐH.521, ĐH.529, ĐT.623C và nhiều công trình khác. Đặc biệt, công trình cầu Thạch Bích hoàn thành đã và đang phát huy giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Thời gian qua, thành phố còn tiến hành chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè các tuyến đường: Hùng Vương, Lê Trung Đình, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Lê Lợi, Nguyễn Trãi. Các xã cũng đã xây dựng 649 tuyến đường giao thông thôn, hẻm phố có mặt cắt từ 3m trở lên, với chiều dài gần 200km. Qua đó, nâng tổng số tuyến đường được đầu tư lên 1.498 tuyến, với tổng chiều dài gần 510km.

“Ngoài việc xác định đầu tư xây dựng cho 5 xã lên phường gồm: Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Phú và Tịnh Khê, thành phố xác định phải tập trung đầu tư cho vùng nội đô, vùng ven thuộc các phường như Nghĩa Lộ, Chánh Lộ... Nhờ đó, góp phần đưa đô thị Quảng Ngãi tiến tới đạt điểm tối đa của đô thị loại II”, ông Nguyên cho hay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì HTGT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi ở một số khu vực chưa được đầu tư. Trong đó, khu vực nội đô còn một số tuyến đường đến nay vẫn là đường đất như Trần Cao Vân; nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng cần được đầu tư mới.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhưng chưa được đầu tư hoàn thiện như đường Nguyễn Chí Thanh không có vỉa hè, Nguyễn Công Phương không có hệ thống thoát nước dọc; tình trạng quá tải tại nút ngã năm cũ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cảnh quan môi trường...

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Đến nay, thành phố đã đạt 44/51 tiêu chí của đô thị loại II, tỷ lệ đô thị hóa gần 46%. Dù có những thay đổi rõ nét, nhưng HTGT và HTĐT vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển chung, mạng lưới giao thông chưa hoàn chỉnh, nhiều cầu, cống xuống cấp...

“Để sớm hoàn thiện mạng lưới HTGT, góp phần đưa đô thị Quảng Ngãi trở thành thành phố xanh, văn minh, thời gian đến thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng HTGT. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 ưu tiên phát triển HTGT khu vực phía bắc, xây dựng các tuyến đường xương cá kết nối với trục bắc - nam sông Trà và các tuyến đường nội bộ tại các xã nâng cấp thành phường.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đầu tư các tuyến đường vành đai chiến lược ở những khu vực được quy hoạch phát triển đô thị biển. Tuy nhiên, với nguồn lực của thành phố có hạn, nên cần sự “tiếp sức” từ ngân sách tỉnh”, ông Phạm Tấn Hoàng cho hay.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.