Ổn định thị trường mùa cao điểm

08:11, 01/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong mùa mưa bão và mua sắm Tết, từ nay đến cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp, nhằm không để xảy ra khan hàng, sốt giá, gây khó khăn cho đời sống người dân.
TIN LIÊN QUAN

Trữ hàng mùa mưa bão

Hai tháng qua, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, qua đó đã phát hiện hàng chục vụ việc vi phạm, đã tịch thu hàng hóa và xử phạt hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, làm việc với các trung tâm mua sắm, siêu thị yêu cầu tăng cường lượng hàng nhập về, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, dự phòng mưa lũ gây tắc đường làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa lưu thông trên địa bàn huyện Sơn Hà.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa lưu thông trên địa bàn huyện Sơn Hà.
Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh còn chỉ đạo các Đội QLTT phân công nhiệm vụ cho từng thành viên quản lý địa bàn kịp thời kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để xảy ra trường hợp các đối tượng sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình mưa, bão để vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Đội QLTT phụ trách các địa phương đã chủ động làm việc với các tổ chức, cá nhân kinh doanh những mặt hàng nhu yếu phẩm (lương thực, thực phẩm, nước uống, vật liệu xây dựng…) cam kết không lợi dụng mưa, bão để găm hàng, tăng giá, ép giá, gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Hiện tại, tất cả các siêu thị, quầy tạp hóa lớn và tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh đều tăng nguồn hàng lương thực, thực phẩm thêm khoảng 20 - 30%. Khi có tình huống khan hiếm hàng hóa cục bộ, lượng hàng hóa dự trữ này sẽ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình thường trong 15 ngày.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm, ngoài tăng cường chống hàng nhập lậu, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường công tác dự báo thị trường, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức điều tiết thị trường hài hòa, bình ổn. Đối với kiểm soát giá cả hàng hóa, QLTT sẽ siết chặt kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm hạn chế tình trạng người bán tự ý tăng giá, trục lợi bất chính".

Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh VÕ MINH TÂM

Đảm bảo nhu cầu tiêu dùng Tết

Điều quan tâm nhất đối với thị trường cuối năm là lượng thịt heo phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi, nên trên địa bàn tỉnh có số lượng heo chết tương đối lớn. Để nắm chắc tình hình nguồn cung thịt heo trong dịp Tết, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát số lượng heo đang nuôi tại các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 143 trang trại và hàng trăm nghìn hộ chăn nuôi, với số lượng heo khoảng 750.000 con. Sản lượng dự báo cho thị trường Tết khoảng 37.500 tấn heo hơi, nên đủ khả năng cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác.
Lực lượng Quản lý thị trường  tỉnh kiểm tra tình hình cung ứng sản phẩm tôn trên địa bàn trước mùa mưa bão.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra tình hình cung ứng sản phẩm tôn trên địa bàn trước mùa mưa bão.
Về thị trường các mặt hàng thiết yếu khác, dự báo Tết năm nay sẽ không có biến động về nhu cầu và giá cả. Hiện tại, các siêu thị, cửa hàng và các cơ sở kinh doanh đã lên kế hoạch nhập hàng. Rút kinh nghiệm các năm trước, việc nhập hàng được chú trọng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, số lượng nhập không quá nhiều, vì nhu cầu tiêu dùng trong Tết đang có xu hướng bão hòa. Dự báo Tết năm nay, giá các mặt hàng sẽ tăng không đáng kể, kể cả các loại thực phẩm như thịt các loại, hải sản, vì giá trong năm không có biến động lớn, ngoại trừ giá heo hơi (tăng 15.000 đồng/kg so với hồi đầu năm 2019, dao động ở mức 55.000 đồng/kg).

Bài, ảnh: THANH NHỊ

                                                       

 

.