Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Sản xuất theo chu trình khép kín

08:11, 20/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quản lý vận hành, được sản xuất theo chu trình khép kín, từ việc nhập dầu thô tại phao SPM, bơm vào bể chứa và trải qua nhiều công đoạn tại các phân xưởng để cho ra sản phẩm hoàn thiện, đảm bảo chất lượng.
Phó Giám đốc phụ trách sản xuất NMLD Dung Quất, kiêm Trưởng ban Vận hành sản xuất BSR Cao Tuấn Sĩ cho biết: Quy trình sản xuất xăng, dầu tại NMLD Dung Quất là quy trình khép kín hoàn toàn từ khâu nhập dầu thô tại phao rót dầu không bến (SPM) rồi đi qua các phân xưởng công nghệ, phối trộn, kiểm tra chất lượng và xuất thành phẩm. Theo đó, công nghệ sản xuất dầu diesel từ dầu thô tại NMLD Dung Quất phải đi qua 8 phân xưởng công nghệ và phụ trợ.  
Hoạt động nhập dầu thô tại phao SPM của NMLD Dung Quất.
Hoạt động nhập dầu thô tại phao SPM của NMLD Dung Quất.
Còn đối với xăng không chì RON 92/95 thì phải đi qua 11 phân xưởng công nghệ và phụ trợ. Trong các phân xưởng này, có thể nói phân xưởng cracking xúc tác tầng sôi (RFCC) là quan trọng nhất, được ví như “trái tim” của NMLD Dung Quất, với công nghệ tiên tiến nhất, nhằm xử lý, chế biến phân đoạn cặn khí quyển để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. Sau khi chưng cất dầu thô thành các phân đoạn sản phẩm, các phân đoạn này phải trải qua các công đoạn chế biến tiếp theo, rồi pha trộn thành các sản phẩm lọc dầu.
 
Đối với xăng, sau khi hoàn thành việc chưng cất thì chỉ số octan cao nhất cũng chỉ đạt 70, qua quá trình xử lý thì sẽ tăng chỉ số lên 92, 95. Chỉ số octan là thước đo tiêu chuẩn về hiệu suất của động cơ. Số octan càng cao, nhiên liệu càng có thể chịu nén được trước khi đốt cháy.
 
Thông thường chỉ số octan được đo bằng tỷ số nén RON, vì thế các loại xăng mới có tên gọi RON 92, RON 95 trên thị trường. NMLD Dung Quất đã đầu tư công nghệ chuyển hóa cấu trúc (reforming), công nghệ làm nhánh hóa (đồng phân hóa)... cho xăng chất lượng cao, có trị số octan RON 92 và RON 95 mà không cần pha thêm phụ gia hóa học khác.
 
Riêng đối với nhiên liệu diezen (dầu DO), NMLD Dung Quất chỉ sản xuất dầu diezen chất lượng cao, có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,05%. Để có chất lượng này, NMLD Dung Quất đã đầu tư công nghệ loại lưu huỳnh bằng hydro...
 
Sau quá trình chế biến ở các phân xưởng, các cấu tử pha trộn sản phẩm được đưa từ khu vực công nghệ đến chứa tại khu bể chứa trung gian. Tại đây, các sản phẩm được kiểm tra chất lượng và phối trộn với tỷ lệ hợp lý trước khi đưa ra khu bể chứa sản phẩm bằng đường ống dài khoảng 7km. Khu bể chứa sản phẩm gồm 22 bể, xuất bán bằng đường bộ và xuất bằng đường biển tại cảng xuất sản phẩm.
 
Chất lượng xăng, dầu của NMLD Dung Quất được kiểm tra nghiêm ngặt bởi đội ngũ nhân viên có tay nghề cao tại phòng thí nghiệm BSR. Đây là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất, chính xác nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
 
Sau khi hoàn thành 16 thí nghiệm để test chất lượng sản phẩm, BSR sẽ cấp chứng thư đảm bảo chất lượng cho từng lô sản phẩm. Sau đó, sản phẩm được xuất bằng đường biển cho tàu có trọng tải từ 1.000 đến 30.000 tấn tại cảng xuất sản phẩm đặt trong vịnh Dung Quất, cách khu bể chứa sản phẩm khoảng 3km, để đưa đi tiêu thụ.
 
Nhập gần 70 triệu tấn dầu thô
 
Sau 11 năm, kể từ ngày nhập chuyến dầu thô đầu tiên, đến nay, BSR đã nhập thành công 875 chuyến, với 69,1 triệu tấn dầu thô phục vụ chế biến của NMLD Dung Quất.
 
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

.