Lý Sơn: Nguy cơ thiếu nước cho vụ tỏi đông xuân

10:11, 21/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù chỉ mới bước vào sản xuất vụ tỏi đông xuân 2019 - 2020, nhưng vấn đề nông dân huyện đảo Lý Sơn lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ thiếu trầm trọng nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng chủ lực này.
Những ngày này, nông dân huyện đảo Lý Sơn đang tập trung chăm sóc cây tỏi vừa mọc. Theo tính toán của nông dân, chi phí đầu tư vụ tỏi năm nay cao hơn vụ trước, do giá tỏi giống tăng 80.000 đồng/kg, kèm với giá thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng hơn so với những năm gần đây.
 
Tuy nhiên, đây chưa phải là nỗi lo của người nông dân, mà việc thiếu hụt nguồn nước tưới mới khiến nông dân lo ngại. Người dân xuống giống hết rồi, nhưng nghe thời tiết năm nay sẽ hạn hán, không có nước tưới. Thiếu nước thì tỏi đâu phát triển được, nên ai cũng lo lắm”, bà Võ Thị Mai, xã An Hải, bộc bạch. 
 
Vụ tỏi đông xuân ở huyện Lý Sơn có nguy cơ thiếu nước trầm trọng.
Vụ tỏi đông xuân ở huyện Lý Sơn có nguy cơ thiếu nước trầm trọng.
Vụ tỏi đông xuân năm nay, toàn huyện Lý Sơn xuống giống trên 330ha. Năm nay, thời tiết ít mưa nên dự báo vụ tỏi này sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Nhiều nông dân trên đảo đã đầu tư chi phí nạo vét lại các giếng nội đồng để dự phòng có thêm nguồn nước tưới khi bước vào thời điểm khô hạn. 
 
Anh Bùi Kim Thiết, xã An Vĩnh, cho hay: Đầu vụ, cây tỏi còn non nên ít cần nước, mỗi sào cách 3 ngày chỉ tưới từ 5 - 6m3 nước, đến giai đoạn gần thu hoạch thì cây tỏi sẽ cần lượng nước nhiều hơn. Vì thế giai đoạn này nguồn nước trên đảo sẽ thiếu hụt trầm trọng. “Không chỉ thiếu nước tưới, nguồn nước ngầm trên đảo còn bị nhiễm mặn. Giải pháp là phải đào giếng, còn đóng giếng thì nhiễm mặn hết toàn bộ”, anh Thiết nói.
 
Trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nguồn nước trên đảo phục vụ cho sản xuất còn gây lãng phí. Nếu như năm 2014, trên đảo chỉ có 550 giếng nước thì nay đã tăng lên 1.300 giếng. Đây là nguyên nhân chính gây cạn kiệt nguồn nước ngầm trên đảo.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Sơn Nguyễn Đình Trung, vụ tỏi đông xuân hằng năm thường bị thiếu nước, đặc biệt là vụ tỏi đông xuân này. Ngoài việc tập trung nạo vét các giếng được cấp phép để có thêm nguồn nước tưới, thì huyện cũng có kế hoạch chủ động chống hạn cho cây tỏi.
 
“Ngoài những giải pháp cho người dân tưới tiết kiệm, thì huyện cũng có hồ chứa nước Thới Lới và đang xây hồ chứa nước phục vụ cho 1.000 hộ dân và 80ha nông nghiệp. Khi dự án này hoàn thành sẽ hạn chế tình trạng thiếu nước cho vụ tỏi đông xuân”, ông Trung nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: HỮU DANH
 
 
 

.