Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

04:11, 12/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) của tỉnh ta đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc xúc tiến đầu tư "tại chỗ" thông qua các nhà đầu tư hiện hữu, để kết nối, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đến với Quảng Ngãi.
Xúc tiến đầu tư "tại chỗ"
 
Nổi bật nhất trong hoạt động XTĐT của tỉnh trong năm nay là đã tổ chức thành công Hội nghị XTĐT năm 2019 nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, với sự tham dự của gần 400 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước; đặc biệt là sự hiện diện và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Qua hội nghị này, Quảng Ngãi đã quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với đông đảo các nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Đồng thời, thông tin các cơ chế, chính sách ưu đãi và bày tỏ sự cầu thị, nhiệt tình mời gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh đến các DN, nhà đầu tư. 
 
Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn tại Hội nghị XTĐT tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.
Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn tại Hội nghị XTĐT tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Trong năm 2019, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ DN thông qua các hoạt động như đối thoại DN, cà phê doanh nhân và trực tiếp thị sát hiện trường các dự án, nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.
 
Các sở, ban, ngành tỉnh đã chủ động phối hợp với các DN kinh doanh hạ tầng KCN trong công tác XTĐT và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN trên địa bàn...
 
Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các hoạt động xúc tiến tại các hội nghị, hội thảo trong nước như: Tiếp xúc, gặp gỡ với hơn 50 DN Nhật Bản tại Đà Nẵng; gặp gỡ doanh nhân tại TP.Hồ Chí Minh; Hội thảo đầu tư - thương mại Việt Nam- Hàn Quốc; Hội thảo xúc tiến đầu tư “Cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” và Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam tại Hà Nội; Hội nghị XTĐT và quảng bá du lịch Vùng duyên hải miền Trung tại Thừa Thiên Huế; Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại Bình Định; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc tại Quảng Nam; tham dự và giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh với Liên đoàn DN Singapore tại Đà Nẵng...
 
Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
 
Năm 2019, tỉnh đã tổ chức 2 đoàn XTĐT tại Hàn Quốc nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào tỉnh và mời gọi cộng đồng các DN Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Ngãi..
 
Bên cạnh đó, tỉnh đã làm việc, hỗ trợ và đón tiếp hơn 150 đoàn DN đến khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh (nhất là KKT Dung Quất và các KCN tỉnh), trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ các nước như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... Làm việc với các đoàn công tác của Tập đoàn Exxon Mobil về việc khảo sát địa chất, môi trường tuyến ống dẫn khí phục vụ triển khai dự án điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh; Công ty TNHH Hóa dầu Hanwha Total (Hàn Quốc) khảo sát đầu tư và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hóa dầu tại KKT Dung Quất; Công ty Dae Young A&C (Hàn Quốc) hoàn thiện hồ sơ đăng ký đầu tư Dự án hạ tầng KCN Bình Hòa - Bình Phước; Công ty Mahang (Singapore) nghiên cứu đầu tư dự án sản xuất sợi, vải tại KCN VSIP Quảng Ngãi; Tập đoàn WHA (Thái Lan) khảo sát địa điểm đầu tư phát triển hạ tầng KCN, Công ty TNHH Kostat nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng nhà máy gia công sản phẩm liên quan đến vật liệu nhựa kỹ thuật dẫn điện; Công ty Woltech nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất kim loại quý, kim loại màu; Công ty GS E&C nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN, khu chế xuất...
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, năm 2020 là năm cuối thực hiện Chương trình XTĐT giai đoạn 2017 – 2020 của tỉnh, cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, vì vậy công tác thu hút đầu tư cần quan tâm đến chất lượng dự án. Tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thu hút các dự án cảng biển và hệ thống logistics; đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao, CN sạch, hóa dầu, CN hỗ trợ, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng đô thị, du lịch và dịch vụ... Bên cạnh đó, tỉnh còn chủ động hỗ trợ DN, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH

.