Cụm công nghiệp La Hà: Nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

10:11, 25/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cụm công nghiệp (CCN) La Hà (Tư Nghĩa) là một trong những CCN trong tỉnh hoạt động tương đối hiệu quả. Đến nay, giai đoạn 1 của CCN đã gần được lấp đầy, trong đó có nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động rất hiệu quả.
Nhiều DN linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh
 
Trước những biến động của thị trường trong thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng các DN ở CCN La Ha vẫn hoạt động rất hiệu quả. Tuy ngành may mặc đã bảo hòa, nhưng Công ty may Vinatex Tư Nghĩa vẫn đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại, kết nối với các DN nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm, trong đó xuất 70% sản phẩm qua các nước Châu Âu và 30% cho thị trường Nhật và Mỹ. 
Nhờ đầu tư thiết bị hiện đại nên Công ty may Vinatex Tư Nghĩa hoạt động hiệu quả.
Nhờ đầu tư thiết bị hiện đại nên Công ty may Vinatex Tư Nghĩa hoạt động hiệu quả.
Theo Giám đốc Công ty may Vinatex Tư Nghĩa Đỗ Hải, trước sự cạnh tranh của các DN trên địa bàn tỉnh và cả nước, công ty đã giảm từ 14 chuyển xuống còn 10 chuyền và tập trung đầu tư các trang thiết bị hiện đại; trong đó có hai dây chuyền chuyên sản xuất sản phẩm vest cao cấp, với kế hoạch sản xuất 1,5 triệu bộ/năm. Đến nay, doanh thu của công ty tăng 118% so với cùng kỳ năm trước, giải quyết việc làm cho khoảng 700 lao động, với mức thu nhập từ 5 - 5,6 triệu đồng/tháng.
Cụm công nghiệp La Hà hiện có 17 DN hoạt động ở các lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm, cơ khí nông nghiệp, nhựa cao cấp, gỗ DMF, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng dệt và may mặc... Nhờ linh hoạt trong tìm kiếm thị trường, chuyển đổi công nghệ sản xuất nên đa số DN làm ăn hiệu quả. Đến cuối tháng 9.2019, doanh thu ước đạt 200 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 7 tỷ đồng.

Giám đốc Ban Quản lý CCN- TTCN huyện Tư Nghĩa Võ Thị Thịnh cho biết: Dù thị trường đồ gỗ có nhiều biến động, nhưng nhờ sự linh động của các DN, công ty chế biến sản phẩm gỗ, nên vẫn duy trì hoạt động ổn định.

Trước đây, các công ty kinh doanh gỗ cung ứng nguyên liệu gỗ cho các triền đà ven biển để đóng tàu cá, nhưng hiện nay nghề đóng tàu đã không còn thịnh như trước nên nhiều DN kinh doanh, sản xuất gỗ bị điêu đứng.

Trước tình hình đó, các DN chế biến gỗ ở đây đã chuyển sang chế biến sản phẩm gỗ phục vụ nội thất, nên đã ổn định được doanh thu, giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương.

Ưu tiên thu hút các dự án “sạch”
 
Cụm công nghiệp La Hà được quy hoạch tổng diện tích 50ha; trong đó, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn I là 25ha, với tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng. Hiện nay, CCN đã khai thác sử dụng hơn 14ha, tỷ lệ lấp đầy 100%.
 
Giám đốc Ban Quản lý CCN- TTCN Võ Thị Thịnh cho biết thêm: Các DN đầu tư ở CCN La Hà thường có quy mô vừa và nhỏ. Để CCN phát triển bền vững, huyện chỉ ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Các DN đang hoạt động ở đây đều có cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.
 
Thời gian qua, huyện Tư Nghĩa cũng đã tập trung đầu tư hơn 24 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp, thoát nước, điện thắp sáng trong CCN...
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: Hiện nay, diện tích còn lại do vướng các công trình công cộng nên điều chỉnh diện tích CCN La Hà giảm còn 21ha giai đoạn I. Hiện còn 9ha (giai đoạn 1), huyện đang tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án “sạch” vào đầu tư.
 
Đến nay, đã có 10 DN đăng ký. Các DN này đảm bảo các tiêu chí về môi trường. Huyện đang chỉ đạo Ban Quản lý Cụm CN - TTCN La Hà xúc tiến lập phương án bồi thường diện tích mở rộng CCN La Hà trên cơ sở diện tích đã được phê duyệt.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.