Chủ động mua trữ thực phẩm trong những ngày mưa bão

05:11, 09/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Lo lắng bão đổ bộ vào đất liền gây thiệt hại, cô lập nhiều ngày khiến, lương thực, thực phẩm khan hiếm, sáng nay 9.11, người dân trong tỉnh đổ xô về các chợ, siêu thị, cửa hàng mua tích trữ...
Tại các cửa hàng thực phẩm an toàn trên đường Lê Trung Đình, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã hết thịt. "Nghe tin bão đổ bộ vào, từ chiều hôm trước, khách hàng đã gọi điện đến đặt trước, với số lượng thịt heo tăng gấp đôi ngày thường. 
 
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Qnasafe Trần Ngọc Âu  cho biết, để ứng phó với bão số 6, công ty này đã tổ chức thu hoạch hết những lứa rau đến kỳ thu hoạch tại dự án rau an toàn ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) để giảm thiệt hại, đồng thời đảm bảo số lượng lớn cung ứng cho thị trường. Ước tính sản lượng thu hoạch trong ngày 8 - 9.11 lên đến 2 tấn.
 
Các quầy thực phẩm tươi sống trong ngày 9.11 luôn hơn mọi ngày
Các quầy thực phẩm tươi sống trong ngày 9.11 luôn hơn mọi ngày
Tại các chợ quê, nhất là các vùng được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của bão như Đức Phổ, Ba Tơ, Nghĩa Hành, tình hình mua sắm lương thực, thực phẩm dự trữ mưa bão cũng khá tấp nập. Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: "Huyện đã làm việc với một số DN, cơ sở kinh doanh, nhất là tiểu thương trong chợ Đức Phổ tổ chức trữ hàng hóa đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Vì thế, trường hợp bão về, gây cô lập, ách tắc giao thông thì các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm khó có thể xảy ra tình trạng khan hiếm. Hiện tại, nhu cầu mua sắm đang tăng cao nhưng hàng hóa vẫn dồi dào, giá cả ổn định".
 
Theo thông tin từ Ban Quản lý chợ Đức Phổ, trong sáng nay,các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại chợ này tiêu thụ khá mạnh. Nhiều quầy sạp rau xanh, thịt, cá hết từ trước 9 giờ sáng. Sức mua tăng nhưng giá ổn định, giao động ở mức từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/kg rau, củ; thịt bò bình quân 220.000 đồng; thịt heo 120.000 đồng - 140.000 đồng/kg.
 
Cũng trong sáng nay, người dân đến Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi mua sắm khá đông. Siêu thị này mở cửa sớm hơn ngày thường 20 phút để tạo điều kiện cho người dân mua sắm; đồng thời mở thêm quầy thu ngân, để thanh toán kịp thời; tăng cường nhân viên tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại các quầy, kệ, đặc biệt là khu tự chọn, khu thực phẩm tươi sống.
 
Mua thực phầm tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi
Mua thực phầm tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi
Giám đốc Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: "Hiện tại siêu thị đang áp dụng một số chương trình ưu đãi đặc biệt khuyến mãi giảm giá, tặng quà, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm. Tất cả các mặt hàng tại siêu thị ổn định giá bán mặc dù một số nguồn hàng nhập về đã bắt đầu tăng giá như thịt heo, thịt bò, cá tươi. Siêu thị cam kết trong những ngày trước, trong và sau bão, siêu thị sẽ tăng cường thời gian phục vụ cho đến khi hết khách mới đóng cửa".
 
Tại vùng nông thôn trong tỉnh, đặc biệt là vùng ven biển nơi được dự báo là sẽ chịu ảnh hưởng lớn của bão số 6, ngoài dự trữ thực phẩm, người dân còn chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để sẵn sàng vượt bão. 
 
Đối với huyện đảo Lý Sơn, theo thông tin từ Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Ninh thì tình hình giá cả thị trường vẫn ổn định. Mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt heo đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong trường hợp biển động dài ngày vì nguồn cung hiện đảo chủ động được. Đối với lương thực, ngoài người dân dự trữ, huyện đã chuyển 2 tấn sang đảo Bé.
 
Bên đảo lớn gồm 2 xã An Vĩnh và An Hải có cửa hàng lương thực trữ hàng trong kho hàng chục tấn, đảm bảo cung ứng nhu cầu của người dân. Giá rau xanh và thịt ở đảo Lý Sơn hiện chỉ cao hơn từ 3.000 đồng - 10.000 đồng/kg tùy từng mặt hàng. 
 
Đối với vùng nông thôn ven biển huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, tình hình mua sắm dự trữ bão số 6 còn được người dân chuẩn bị đầy đủ về dầu thắp phòng khi sự cố mất điện; mua nước uống đóng chai đảm bảo nước uống, nấu ăn khi bão gây mưa lớn, ngập lụt, ảnh hưởng đến nguồn nước giếng.
 
Nhằm kiểm soát tốt khâu lưu thông thị trường những ngày mưa bão, lực lượng QLTT tỉnh tổ chức trực toàn bộ quân số, tỏa đi các thị trường từ miền núi, hải đảo đến đồng bằng, miền biển để nắm tình hình giá cả.
 
Quyền cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm cho biết: Đến trưa ngày 9.11, mặc dù sức mua tăng nhưng tất cả các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm vẫn giữ ổn định giá bán. Duy nhất chỉ có mặt hàng thịt heo dự báo trong vài ngày tới có thể nhích lên nhưng không đáng kể; sức mua tăng đột biến tức thời, sau đó sẽ trở lại bình ổn.
 
THANH NHỊ
 

.