Cảnh báo chiêu trò "xả hàng tồn"

08:11, 28/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, nhiều cửa hàng, siêu thị rầm rộ dán bảng: “Xả hàng tồn kho cuối năm”, “giảm giá cực sốc” và bắt đầu treo lên những dòng chữ "hàng mới về".
Trên nhiều tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi, hầu hết các cửa hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm đều treo bảng giảm giá khá sâu, bình quân giảm từ 30 - 50%, thậm chí có nơi lên đến 70 - 80%. Chiêu thức giảm giá này nhằm bán hết số hàng nhập về trong năm chưa bán được.
 
Chủ một cửa hàng giày dép trên đường Phan Đình Phùng cho biết: Hàng tồn giảm giá bán đến 50%; hàng mới hơn thì giảm giá 10%. Hàng Tết cũng đã về, nhưng phải bán hết hàng cũ, để thu hồi vốn, vì cuối năm là cơ hội để "xả hàng tồn". 
 
Nhiều cửa hàng thời trang đang treo bảng giảm giá 50% để thu hút khách hàng.
Nhiều cửa hàng thời trang đang treo bảng giảm giá 50% để thu hút khách hàng.
Chúng tôi khảo sát một vòng quanh các con đường lớn ở thành phố đều thấy, từ các cửa hàng lớn cho đến cửa hàng nhỏ, thậm chí những người bán hàng ở vỉa hè cũng trưng bảng: “Đại hạ giá”, “xả hàng tồn kho”, “mua một tặng một”, “giá cực sốc” nhằm thu hút người mua.
 
Những đôi giày gắn đủ các loại nhãn mác thời trang nổi tiếng giá chưa đến 50.000 đồng; những bộ váy đủ màu sắc cũng chỉ khoảng 100.000 đồng; quần áo trẻ em chỉ vài chục nghìn đồng một bộ, thậm chí có nơi "mua 1, tặng 2".
 
Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn mua hàng giảm giá ở thời điểm này. Nhiều cửa hàng giảm giá với mong muốn bán hết hàng tồn kho trong năm, nhưng cũng có không ít nơi việc bán hàng giảm giá chỉ là một chiêu thức tinh vi để câu khách. Không ít cửa hàng treo bảng "giảm giá cực sốc" lên đến 70%, nhưng thực chất chỉ có một số mặt hàng chất lượng thấp giảm giá.
 
Các phương thức kinh doanh "lập lờ" luôn được các cửa hàng áp dụng triệt để là bán hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng; hoặc bán hàng thật, nhưng tặng quà là hàng kém chất lượng; hay nâng giá bán sản phẩm thật cao (gấp 2 - 3 lần giá thị trường), sau đó giảm giá mấy chục phần trăm... Tuy nhiên, do đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng là thích mua hàng giá rẻ, hàng khuyến mãi, nên các cửa hàng này luôn tấp nập người ra vào.
 
Theo Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) Kiều Văn Dũng, khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá, các đơn vị phải đăng ký với Sở để giám sát và quản lý. Phòng sẽ tham mưu cho Sở tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động khuyến mãi, giảm giá của các công ty, nhà phân phối, cửa hàng để chấn chỉnh kịp thời.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.