Bùng nổ thị trường cà phê chuỗi

09:11, 07/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều nhãn hàng cà phê hòa tan, cà phê rang xay được đưa về Quảng Ngãi, biến mảng kinh doanh này trở thành một cuộc đua thực sự, với hàng loạt tên tuổi trên thị trường cà phê bán lẻ. Thậm chí, một số thương hiệu nhượng quyền với giá 0 đồng.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chuỗi coffee vào Quảng Ngãi

Nếu như cách đây 10 năm, thị trường cà phê ở Quảng Ngãi chỉ xoay quanh Trung Nguyên và một vài hãng cà phê nhỏ lẻ. Số lượng quán cà phê chủ yếu sân vườn là chính, thì nay thị trường cà phê đang rất sôi động, với hàng trăm quán cà phê của nhiều hãng tên tuổi bán theo chuỗi mọc lên từ thành thị đến nông thôn.

Việc mở quán cà phê theo chuỗi của các hãng hiện nay đa phần được bao trọn gói, với phong cách, đặc trưng riêng của từng hãng. Trong số các tên tuổi đang “phủ sóng” tại thị trường Quảng Ngãi, ngoài thương hiệu lớn như Trung Nguyên, nhiều hãng đã đặt chân đến và đang rất thành công như Xanh Coffee, Milano coffee, Nguyen Chat Coffee & Tea, Mê Trang, cafe Espresso...

Sau 5 năm đã có hơn 10 hãng cà phê phát triển theo chuỗi đầu tư vào thị trường Quảng Ngãi. Trong ảnh:  Một quán cà phê của hãng Xanh Coffee tại TP.Quảng Ngãi.

Sau 5 năm đã có hơn 10 hãng cà phê phát triển theo chuỗi đầu tư vào thị trường Quảng Ngãi. Trong ảnh: Một quán cà phê của hãng Xanh Coffee tại TP.Quảng Ngãi.

Theo chủ các quán cà phê bán theo chuỗi, mỗi hãng có phong cách và đối tượng phục vụ riêng. Hầu hết các dạng cà phê này kinh phí đầu tư không quá lớn, nên bất kỳ ai cũng có thể mở quán kinh doanh nếu có quyết tâm.

Trong đó, những thương hiệu bình dân như Milano hay Xanh coffee đang là lựa chọn hàng đầu cho những người mới bước chân vào kinh doanh cà phê, hướng đến khách hàng là giới trẻ. Đặc biệt, những hãng không quá khắt khe về vị trí mở quán, cứ có mặt bằng là đầu tư được.

“Khi mình có nhu cầu mở quán, chỉ cần liên hệ qua hệ thống tổng đài và sau đó đối tác sẽ đến cùng đàm phán về chi phí mở quán, cách trang trí, rồi cử người hướng dẫn cách pha chế. Do có nhiều sự lựa chọn, nên nhà đầu tư như tôi rất thoải mái khi bỏ vốn vào mảng kinh doanh này”, anh Tuấn, chủ một quán cà phê Milano coffee chia sẻ.

Còn với Mê Trang Coffee, ưu tiên hàng đầu vẫn là vị trí kinh doanh. Hầu hết hệ thống cửa hàng của hãng là các ngã ba, ngã tư, hoặc tuyến đường lớn. Chị Thùy, quản lý cà phê Mê Trang cho biết: So với các nơi khác, thị hiếu của khách hàng mà Mê Trang nhắm đến là giới trẻ. Giá bán của cà phê Mê Trang cũng khá mềm so với các chuỗi cà phê khác, dù mặt bằng đòi hỏi phải "nằm" ở những vị trí đẹp.

Giá rẻ nhưng hiện đại

Điểm chung của mô hình chuỗi cửa hàng cà phê - giải khát thuộc cà phê chuỗi tại Quảng Ngãi đều được xây dựng theo phong cách hiện đại, trẻ trung, gần gũi, với những bộ bàn ghế đơn giản, mang phong cách “vỉa hè”.

Dù mới “xông đất” thị trường Quảng Ngãi, nhưng Cafe Espresso đã gầy dựng hàng loạt “xe cà phê” và cho thấy sự thành công bước đầu. Xu hướng mà chuỗi cà phê này đang nhắm đến là khách hàng làm việc hành chính, người bận rộn, nên cà phê mang đi là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, Nguyen Chat Coffee & Tea xâm nhập vào thị trường Quảng Ngãi được xem là đối thủ cạnh tranh lớn. Bởi ngoài việc nhượng quyền thương mại với giá 0 đồng, hãng cũng đang hướng đến tính ưu việt trong kinh doanh với xu hướng bảo vệ môi trường. Thời gian qua, chuỗi coffee của hãng đã thay thế toàn bộ ly nhựa, ống hút nhựa bằng ly giấy, túi vải, ống hút inox, ống hút tre...

Chị Chi, chủ một quán cà phê sử dụng sản phẩm của Nguyen Chat Coffee & Tea cho rằng: Ngoài kinh doanh, xu hướng quán đang hướng đến là kêu gọi cộng đồng hướng đến lối sống xanh, không chỉ là một trào lưu, mà cần trở thành ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Sử dụng ly giấy, túi giấy sẽ giúp môi trường sạch hơn, giống như triết lý Nguyen Chat Coffee & Tea đang hướng đến.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.