Xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh: Người dân sẽ được hưởng lợi

04:10, 08/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) có chiều dài trên 2.400m, với tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương trên 96,3 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 49,8 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2018-2020. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc, ảnh hưởng đến mục tiêu và tiến độ dự án (DA).
 Ông Từ Văn Tám.
Ông Từ Văn Tám.
Giám đốc Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Từ Văn Tám, chủ đầu tư DA, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi xung quanh DA này.

PV: Xin ông cho biết mục tiêu và tình hình triển khai DA thời gian qua như thế nào?

Ông Từ Văn Tám: Dự án này được triển khai thì người dân xã Phổ Thạnh sẽ được hưởng lợi nhiều. Không chỉ chống sạt lở bờ biển, bảo vệ môi trường sinh thái và an toàn dân sinh, DA còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là ở thôn Thạnh Đức 1 và Thạnh Đức 2.

Sau khi DA được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và được trung ương bố trí 48 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh (BQLDA) đã tiến hành thực hiện các thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu gói thầu thi công xây dựng toàn bộ công trình, với tổng giá trị hợp đồng 117 tỷ đồng. Song, quá trình thực hiện DA đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một bộ phận người dân các thôn Thạch Bi 1, Thạch Bi 2, Long Thạnh 1 và Tân Diêm chưa đồng thuận, vì lo lắng DA sẽ gây ra tình trạng bồi lấp cửa biển, sạt lở bờ biển và suy giảm nguồn lợi thủy sản gần bờ. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 5% diện tích đầm nước mặn nằm trong vùng DA, nên không ảnh hưởng nhiều đến trữ lượng thủy sản. Ngược lại, DA hoàn thành sẽ cải thiện môi trường nước, tạo điều kiện phát triển nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, DA thực hiện trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng của tuyến đê cũ, không mở rộng diện tích lấn biển, không tác động đến cửa biển, nên không gây ra tình trạng bồi lấp.

PV: Dự án chưa triển khai thi công, nhưng chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu 43 tỷ đồng. Việc tạm ứng này có đúng với quy định và chủ đầu tư có biện pháp gì để chống thất thoát vốn tạm ứng?

Ông Từ Văn Tám: Theo quy định tại Nghị định số 37/2015 của Chính phủ và Thông tư 08/2016 của Bộ Tài chính, mức tạm ứng cho nhà thầu không vượt quá 50% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký kết. Hơn nữa, vốn ngân sách trung ương đã bố trí, nếu không được giải ngân đúng tiến độ, sẽ dẫn đến nguy cơ bị thu hồi vốn. Vì vậy, việc BQLDA tạm ứng cho nhà thầu 43/117 tỷ đồng (hơn 36% tổng giá trị hợp đồng) là đúng quy định.

Trước khi giải ngân tiền tạm ứng, BQLDA đã yêu cầu nhà thầu phải cung cấp thư bảo lãnh của ngân hàng, với số tiền tương ứng; đồng thời yêu cầu nhà thầu cam kết thực hiện các hạng mục thi công. Nếu vi phạm, chủ đầu tư sẽ thu hồi vô điều kiện tiền tạm ứng.

PV: Có thông tin cho rằng, các đơn vị liên quan chưa tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng đã triển khai thực hiện DA?

Ông Từ Văn Tám: Theo thiết kế ban đầu, để thực hiện DA phải thu hồi, giải phóng mặt bằng trên 121.000m2 của 26 hộ gia đình và 1 tổ chức. Trong đó, diện tích đất của 26 hộ dân (ở cuối tuyến đê) là 1.375m2, chiếm 1,5% tổng diện tích bị thu hồi. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư niêm yết công khai thông tin DA, người dân kiến nghị cần chỉnh tuyến đê qua khu vực dân cư, để hạn chế diện tích đất bị thu hồi. Nhận thấy kiến nghị của người dân là phù hợp và không ảnh hưởng đến an toàn cũng như hiệu quả công trình, nên BQLDA đã triển khai các thủ tục điều chỉnh. Sau khi điều chỉnh, chỉ có 1.300m2 của 1 hộ và 1 xưởng đóng tàu bị ảnh hưởng.

Hiện nay, BQLDA đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa tổ chức thi công các hạng mục chính. Vì vậy, thông tin chủ đầu tư chưa đền bù, giải phóng mặt bằng mà đã thi công DA là chưa chính xác.

PV: Dự án đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định chưa, thưa ông?

Ông Từ Văn Tám: Tháng 10.2018, BQLDA đã triển khai thực hiện báo cáo ĐTM. Ngày 20.3.2019, tổ chức lấy ý kiến người dân 6 thôn của xã Phổ Thạnh. Ngày 27.5.2019, Sở TN&MT đã có kết quả thẩm định báo cáo ĐTM lần 1, trong đó có yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa và bổ sung một số nội dung. Chủ đầu tư đã hoàn thành các yêu cầu của Sở TN&MT và trình cơ quan này xem xét phê duyệt. Trong thời gian đợi phê duyệt, BQLDA chỉ cho phép nhà thầu bê tông 750/1.050m đường công vụ phục vụ thi công và chuẩn bị sẵn sàng vật liệu, cấu kiện.

Việc chậm hoàn thành báo cáo ĐTM là thiếu sót của BQLDA. Vì vậy, chúng tôi mong muốn người dân chia sẻ và hợp tác, để đảm bảo tiến độ thực hiện DA.

PV: Xin cảm ơn ông!

MỸ HOA
(thực hiện)
 

.