Con đường mở lối thoát nghèo

09:10, 29/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 5 năm triển khai thi công, đến nay Dự án đường tránh lũ cứu nạn, cứu hộ vùng tây Quảng Ngãi đã hoàn thành hơn 2/3 khối lượng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, mở ra trang mới cho vùng chiến khu ATK (Ba Tơ) và các xã của 2 huyện Minh Long, Sơn Hà trong hành trình thoát nghèo bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Thênh thang đường về ATK

Những ngày giữa tháng 10, trong không khí hân hoan kỷ niệm 47 năm ngày huyện Ba Tơ được giải phóng (30.10.1972 - 30.10.2019), người dân các xã Ba Thành, Ba Vinh, Ba Điền còn có thêm một niềm vui khác, đó là tuyến đường giao thông huyết mạch đã “thay áo mới”.

Tại điểm đầu giao với Quốc lộ 24 qua địa phận xã Ba Thành, tuyến đường bê tông kiên cố đã hoàn thành. Với mặt cắt ngang 7m, tuyến đường như một dải lụa vắt qua những ngôi làng của người Hrê. Với người dân các xã Ba Vinh, Ba Điền, thì tuyến đường được đầu tư bài bản ngoài nhiệm vụ tránh lũ, cứu nạn, cứu hộ cho các huyện vùng cao, còn là "bệ phóng" để các địa phương phát triển.

Ông Đinh Văn Ri, ở xã Ba Vinh cho biết: Trước đây đường đi lại khó khăn, vào mùa mưa lũ không phương tiện nào ra vào được. Đồng bào bị đau ốm muốn chuyển lên tuyến trên thì phải dùng võng khiêng; nông sản làm ra thì giá thành thấp do không có đường để vận chuyển.

“Giờ đường làm mới kiên cố, từ xã về huyện mất chưa đầy 30 phút. Từ ngày đường làm xong cảnh quê thay đổi hẳn, người dân ai cũng vui mừng”, ông Ri phấn khởi cho hay.

 Đường về vùng chiến khu ATK Ba Tơ hôm nay.
Đường về vùng chiến khu ATK Ba Tơ hôm nay.

Không riêng người dân đang sinh sống tại địa phương được hưởng lợi, mà cán bộ, giáo viên từ nơi khác đến công tác ở đây cũng vui lây. Chị Nguyễn Thị Hải, giáo viên Trường TH&THCS Ba Điền chia sẻ: Nhà tôi ở thị trấn Ba Tơ.

Trước đây, khi còn đường đất thì vài ba ngày mới về nhà một lần, vào mùa mưa thì cả tuần. Từ ngày đường được đầu tư bài bản, các điểm xung yếu được khắc phục, nên tôi đi về hằng ngày, có thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

Chủ tịch UBND xã Ba Điền Nguyễn Anh Khoa cho hay: Từ ngày tuyến đường hoàn thành, phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, hàng nông, lâm sản của người dân nhiều hơn. Giá thành nông sản bán ra cũng cao hơn, nên đời sống người dân từng bước thay đổi. Đây sẽ là động lực để nâng cao đời sống của người dân địa phương và các xã lân cận.

Sớm hoàn thành những đoạn còn lại

Dự án đường tránh lũ, cứu nạn cứu hộ vùng tây Quảng Ngãi (Ba Tơ - Minh Long - Sơn Hà) có chiều dài 51km, được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2011, với tổng mức đầu tư 516 tỷ đồng. Trong đó, hơn 3,5km do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp làm chủ đầu tư, còn khoảng 47,5km do Sở GTVT (nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) làm chủ đầu tư.

Sau nhiều năm triển khai thi công, đến nay cơ bản dự án đã hoàn thành. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lê Tới cho biết: Đến nay, toàn tuyến do Ban làm chủ đầu tư đã hoàn thành khoảng 44km, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, để kết nối toàn tuyến, nhất là thông đường qua huyện Minh Long, đúng với chủ trương ban đầu thì còn khoảng 2,8km cần được bố trí vốn để đầu tư xây dựng. Hiện nay, Ban quản lý đang tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh xem xét, cân đối nguồn vốn bố trí cho dự án để đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ dự án.

Đối với đoạn Km8+265 - Km11+500, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp Từ Văn Tám cho biết: Đoạn tuyến này sử dụng nguồn vốn vay WB, đến nay UBND tỉnh mới ký quyết định phân khai vốn để thực hiện, nên dự án mới bắt đầu triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công đối với phần có mặt bằng sạch.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.