Chấn chỉnh công tác cấp phép, quản lý xây dựng

01:10, 03/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Trong những năm qua, các địa phương, sở, ngành trong tỉnh đã tăng cường công tác quản lý cấp phép, xây dựng công trình nhà ở. Tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm đất xây dựng nhà, lều quán trái phép; xây dựng công trình nhà ở không đúng với thiết kế vẫn còn xảy ra; một số công trình sai phạm xử lý chưa dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận...
Nhập thửa, xây dựng sai thiết kế

Công trình xây dựng nhà ở số 32 đường Tô Hiến Thành được UBND TP.Quảng Ngãi cấp hai giấy phép xây dựng (số 973 và 961), thuộc hai thửa đất số 2914 và 2915) cho hộ ông Hoàng Tuấn. Trong đó, công trình được cấp theo giấy phép số 973 có thời hạn 5 năm.
 
Tuy nhiên, ông Tuấn đã tự ý nhập hai thửa đất thành một và thi công công trình nhưng không xin điều chỉnh giấy phép xây dựng; đồng thời không phải là nhà ở cá nhân, mà là cơ sở kinh doanh. Ngoài ra, so với giấy phép xây dựng số 973 thì công trình đã vi phạm chỉ giới xây dựng 6,25m.

Còn đối với công trình tại số 2 Tôn Đức Thắng (phường Lê Hồng Phong), được UBND TP.Quảng Ngãi cấp giấy phép xây dựng số 614 để xây dựng nhà ở cá nhân cho hộ gia đình ông Nguyễn Trần Thanh Tuấn.
 
Công trình có diện tích xây dựng 194,9m2, tổng diện tích sàn 1.169m2, gồm 5 tầng và chiều cao 22,25m, trên tổng diện tích 600m2 (300m2 đất ở đô thị và 300m2 đất trồng cây hằng năm khác).
 
Tuy giấy phép là xây dựng nhà ở cá nhân, nhưng phần mặt trước tòa nhà lại ghi dòng chữ “karaoke...”, khiến dư luận cho rằng đây là cơ sở kinh doanh karaoke. Mặt khác, một số hạng mục thuộc công trình này xây dựng không nằm trong giấy phép.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: “UBND TP.Quảng Ngãi cấp giấy phép xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại số 32 Tô Hiến Thành và số 2 Tôn Đức Thắng là đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ nhà tự ý thay đổi thiết kế. Phòng QLĐT không vượt quyền, hay bao che để các cá nhân hợp thức hóa giấy phép xây dựng như dư luận phản ánh”.
Công trình tại số 2 Tôn Đức Thắng (phường Lê Hồng Phong) cấp phép xây dựng nhà ở cá nhân, nhưng nay gắn bảng kinh doanh karaoke. Ảnh: L.Đức
Công trình tại số 2 Tôn Đức Thắng (phường Lê Hồng Phong) cấp phép xây dựng nhà ở cá nhân, nhưng nay gắn bảng kinh doanh karaoke. Ảnh: L.Đức
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải, trước những phản ánh của dư luận, UBND thành phố đã chỉ đạo kiểm tra và nhận thấy công trình số 32 Tô Hiến Thành là do chủ nhà tự ý gộp hai công trình thành một. UBND thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Hoàng Tuấn, với số tiền 30 triệu đồng.
 
"Đối với công trình số 2 Tôn Đức Thắng, chủ đất đã xây dựng một số hạng mục phụ là sai, còn các hạng mục chính đúng như giấy phép được cấp. Phòng QLĐT tham mưu UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng nhà ở cho 2 trường hợp trên là đúng", ông Trần Phước Hải khẳng định.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, công tác quản lý xây dựng đối với 2 trường hợp trên sau khi được cấp phép chưa tốt, để chủ nhà xây dựng xong rồi mới tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, khiến dư luận có ý kiến "hoài nghi".

"Nóng" xây dựng trái phép ở khu đông Bình Sơn

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã Bình Hải (Bình Sơn) đã xử lý 19 trường hợp xây lều quán trái phép để buôn bán. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến người xây dựng lều quán trái phép là do thiếu việc làm, muốn có thêm thu nhập để cải thiện đời sống...
 
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ở thôn Vạn Tường - một trong những hộ xây dựng lều quán trái phép cho biết: "Gia đình tôi mở quán bán đồ ăn sáng. Tất cả cũng vì mưu sinh, nhưng chính quyền yêu cầu tháo dỡ để mở rộng đường giao thông và tôi đã chấp hành".

Trong khi đó, tại xã Bình Đông (Bình Sơn), từ đầu năm đến nay cũng phát hiện 38 trường hợp xây dựng nhà ở, lều quán trái phép, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện giao thông.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Thanh Vũ, những trường hợp trên đều sử dụng đất không đúng mục đích. Người dân chủ yếu xây dựng vào ngày nghỉ, ban đêm... nên khi chính quyền phát hiện thì sự việc cũng đã xong. "Những lều quán này thường dựng trụ bê tông, lợp tôn, tường cũng dùng tôn...
 
Nguyên nhân do người dân đã giao đất sản xuất để triển khai các dự án phát triển công nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nên mở quán bán hàng ăn uống kiếm thêm thu nhập. Xã đã lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm để xử phạt hành chính", ông Vũ cho biết.  

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 91 trường hợp xây dựng lều quán, nhà cửa trái phép, chủ yếu ở các xã khu đông huyện. "Huyện  tiếp tục rà soát thống kê, phân loại số lượng nhà, lều quán xây dựng trái phép từ ngày 1.7.2004 đến nay và đối chiếu với các văn bản pháp luật để xử lý đúng quy định.
 
Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, chủ tịch UBND các xã cần tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực này. Chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và buộc người vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ nhấn mạnh.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi xin được cấp giấy phép xây dựng

Ngày 5.9, BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất giao BQL thực hiện chức năng cấp phép đối với các công trình xây dựng (trừ công trình tôn giáo), công trình quảng cáo một mặt từ 20m² trở lên thuộc phạm vi quản lý (trừ các công trình thuộc thị trấn Châu Ổ và huyện Lý Sơn) và nhà ở riêng lẻ thuộc phạm vi ranh giới quy hoạch các đô thị: Vạn Tường, Dốc Sỏi và Khu dịch vụ hỗn hợp VSIP thuộc KKT Dung Quất. Đối với các công trình do BQL cấp phép xây dựng thì BQL sẽ chịu trách nhiệm quản lý, chủ trì kiểm tra việc xây dựng các công trình theo giấy phép, khi phát hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng, BQL sẽ tiến hành lập biên bản và đề nghị cấp có thẩm quyền phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định. Đối với hành vi vi phạm trật tự xây dựng ngoài phạm vi nêu trên, BQL đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị huyện, UBND các xã thuộc địa bàn KKT Dung Quất thực hiện nghiêm túc nội dung tại Điều 10 của Quyết định số 31/2018/QĐ-UBND ngày 18.10.2018 của UBND tỉnh.

L.Đức - Đ.SƯƠNG - TR.ÂN

 


.