Tất bật lo vụ hoa Tết

10:09, 16/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, tại nhiều địa phương chuyên trồng hoa trong tỉnh như các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thương (Tư Nghĩa); xã Nghĩa Hà, các phường Chánh Lộ, Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), người trồng hoa đang tất bật chăm sóc cho các chậu, luống hoa phục vụ Tết cổ truyền Canh Tý 2020.

TIN LIÊN QUAN

Tại mảnh đất gần đường Trần Quang Khải, ông Nguyễn Văn Minh, ở phường Chánh Lộ cho hay: Chuẩn bị cho vụ hoa Tết, từ tháng 4 âm lịch, tôi đã xuống giống 250 chậu hoa hồng, hướng dương, vạn thọ cao và mồng gà. Ngoài ra, tôi đang ươm mầm hạt giống các loại hoa dạ yến thảo, gấm, triệu chuông... để vào chậu treo.

“Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, ngoài các loại trồng dưới đất, các loại hoa treo được khách hàng rất ưa chuộng, vì màu sắc tươi tắn, đa dạng, lại dễ trưng bày”, ông Minh chia sẻ.

Người trồng hoa thường xuyên tưới nước, chăm sóc và theo dõi kỹ các chậu hoa.
Người trồng hoa thường xuyên tưới nước, chăm sóc và theo dõi kỹ các chậu hoa.

Những năm gần đây, các loại cây cảnh như ớt, khế và nhất là đu đủ rất thu hút khách hàng. Vào dịp Tết, nhiều gia đình lựa chọn những chậu đu đủ trĩu quả để trưng bày trong nhà. “Năm nay, tôi trồng 1.000 chậu đu đủ, so với các loại hoa, thời gian chăm đu đủ lâu hơn mới đạt kết quả. Thời tiết những ngày qua nắng gắt, thỉnh thoảng xuất hiện mưa lớn, nên phải chú ý chăm sóc kỹ hơn”, ông Phạm Viết Thành, ở phường Chánh Lộ cho biết.

Bên cạnh các loại hoa mới, tại các làng hoa, dòng hoa truyền thống như cúc các loại vẫn chiếm ưu thế. Đây cũng là loại hoa chịu ảnh hưởng lớn do thời tiết, bởi phải trồng ngoài trời, nhất là vừa qua nắng nóng kéo dài làm thiệt hại nhiều cây giống. Vì thế, dù mới hơn 7 giờ sáng, ông Trần Văn Bình, ở xã Nghĩa Thương đã lo kéo ống tưới nước cho 1.000 chậu cúc pha lê tại khu đất ở phường Chánh Lộ.

Ông Bình cho biết: “Các loại hoa phù hợp với thời tiết dịu mát, nhưng những ngày qua nhiệt độ cao quá, làm chết gần 800 chậu cúc con. Tôi phải trồng lại, đồng thời thường xuyên tưới nước, theo dõi kỹ quá trình phát triển của cây để đề phòng sâu bệnh”.

Theo kinh nghiệm của bà Phạm Thị Thúy Hoa, người trồng hoa ở xã Nghĩa Thương cho hay, để hạn chế cây cúc con bị hư hại do thời tiết nắng nóng, gia đình bà mua cây giống về tự nhân giống, giúp kiểm soát cây giống chất lượng hơn. Ngoài ra, bà còn thường xuyên dùng rạ để ủ, phủ lưới để hạn chế nhiệt độ cao làm chết cây.

Ngoài lo thời tiết nắng nóng vào những tháng giữa năm, người trồng hoa còn thấp thỏm lo mưa lũ làm ngập úng vào cuối năm. Vì thế, nhiều hộ trồng hoa ở các xã chọn phương án thuê đất ở những vị trí thuận lợi, cao ráo để tránh ngập úng, đồng thời thuận tiện cho xe vận chuyển đến mua hoa với số lượng lớn.

“Nghề trồng hoa tất bật từ tháng 2, 3 âm lịch đã lo đúc chậu, sau đó nhân giống cây, rồi phải chăm sóc thường xuyên đến khi trổ hoa đã cận kề Tết. Tuy chỉ bán vào dịp cuối năm, nhưng đây lại là nghề mang lại thu nhập chính cho các hộ chuyên trồng hoa. Vì thế, chúng tôi không chỉ mong thời tiết thuận lợi, mà còn mong được mùa, được giá để bù lại cho công sức chăm sóc vất vả suốt cả năm”, bà Hoa trải lòng.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 

.