Giải bài toán nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân

04:09, 08/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trước những lo lắng của người dân về nơi neo đậu tàu thuyền sau khi xây dựng Cảng tổng hợp – Container ở KKT Dung Quất, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp chính quyền địa phương quy hoạch khu vực neo đậu mới cho ngư dân. 
Với việc các dự án cảng của các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất đã và đang triển khai thực hiện, hàng trăm hộ dân làm nghề khai thác thủy sản tại xã Bình Thuận, Bình Đông ( Bình Sơn) đang rất lo lắng bởi các dự án này “lấn” nơi  neo đậu tàu thuyền của họ. Nếu không có khu neo đậu tàu thuyền mới thì sẽ khó khăn cho việc mưu sinh hàng ngày của bà con ngư dân trong khu vực bị ảnh hưởng.  
 
Ông Đỗ Minh Hoàng ở thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận nhìn xa xăm ra hướng biển. Nơi ấy có hàng trăm ghe thuyền lớn nhỏ của ngư dân trong thôn đan xen với tàu của các đơn vị trong Khu kinh tế Dung Quất. Mối trăn trở của ông Hoàng cũng như nhiều hộ dân trong thôn là sắp tới đây Hòa Phát tiến hành dự án mở rộng cảng sẽ ảnh hưởng đến bà con ngư dân.
 
“Bám biển bao đời rồi, giờ hoặc là Nhà nước di dời chúng tôi đi nơi khác, hoặc bố trí khu neo đậu tàu thuyền rồi hãy xây cảng. Không thể có chuyện xây cảng gây ảnh hưởng cho tàu thuyền ra vào khu neo đậu. Đây là miếng cơm, là sinh kế của hàng trăm hộ gia đình"- ông Hoàng bày tỏ.
 
Theo ông Đồng Kinh Vinh- Trưởng thôn Tuyết Diêm 2, qua các cuộc họp, người dân đều kiến nghị nếu chưa có chủ trương di dời dân thì phải bố trí nơi cho họ neo tạm tàu thuyền. Nếu chưa xử lý được vấn đề này thì e rằng việc xây cảng cũng như đời sống người dân sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
Cách đó không xa, tại vức 1, thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận hàng trăm ngư dân cũng đang đứng ngồi không yên khi cảng của PTSC đang triển khai thực hiện.
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh- Trưởng thôn Tuyết Diêm 1 chỉ tay về khu chứa xà bần, đất đá ở bên kia vức và nói: “ Hôm trước, khi người ta ra cắm tiêu xác định vị trí thì tiêu nằm ngay giữa bãi neo đậu, đây là nơi các thuyền thúng, ghe nhỏ của bà con thường xuyên ra vào. Nếu làm cảng thì tàu thuyền của ngư dân “bí". Mùa sóng yên thì còn đỡ, sóng lớn bão táp thì biết làm sao”.
 
Cần sớm quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân trong KKT Dung Quất
Cần sớm quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân trong KKT Dung Quất
 
Theo bà con ngư dân chia sẻ, việc phát triển xây dựng cảng là điều tốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhưng cũng cần phải tính toán cụ thể để không ảnh hưởng tới đời sống của hàng trăm ngư dân trên địa bàn.
 
Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay, tại khu vực thôn Tuyết Diêm 2 đang có dự án mở rộng cảng của thép Hòa Phát- Dung Quất. Tại thôn Tuyết 1 là dự án cảng của PTSC. Nếu 2 cảng này làm thì sẽ ảnh hưởng việc neo đậu tàu thuyền, gây khó khăn cho khai thác thủy sản. Tại các thôn này có khoảng 200 tàu thuyền của ngư dân, chưa kể thúng bé, thuyền bé của người dân.
 
“Việc cần lúc này là phải bố trí nơi neo đậu tàu thuyền cho bà con, đồng thời phải sắp xếp vị trí phù hợp để  người dân còn bán, trao đổi hải sản. Đây là nhu cầu chính đáng của họ. Người dân làm biển trước khi có cảng chứ không phải cảng có trước”, ông Vương nói.
 
Trước những băn khoăn và kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, tại buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các sở, ngành và huyện Bình Sơn mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: Để xây dựng Cảng tổng hợp – Container phục vụ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung thì Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ xây dựng khu neo đậu mới cho người dân. Bởi muốn triển khai xây dựng và đưa cảng vào hoạt động an toàn, hiệu quả thì phải có nơi neo đậu khác phù hợp, cho người dân để họ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.
 
“Thời gian tới, đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với xã Bình Đông, Bình Thuận và huyện Bình Sơn sớm tiến hành quy hoạch Khu dịch vụ hậu cần nghề cá để người dân hiện đang sử dụng vùng mặt nước sắp tới sẽ xây dựng cảng có nơi sản xuất và neo đậu an toàn”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị.
 
PV- CTV

.