Gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

02:09, 17/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ðích đến của xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao mức sống của người nông dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, việc thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng NTM là nội dung quan trọng được các địa phương quan tâm thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2019 - 2020 là năm học thứ hai thầy và trò Trường Tiểu học Sơn Long (Sơn Tây) được học trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp, không còn phải học trong căn phòng mượn tạm của trường mẫu giáo.

Cô giáo Bùi Thị Mỹ Hiếu phấn khởi cho biết: “Từ khi có trường mới, học sinh đi học đông đủ hơn. Các em được học 2 buổi/ngày, trường học có các phòng chức năng nên chất lượng dạy và học được nâng lên”.

Mô hình trồng hành tím mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Bình Hải (Bình Sơn).
Mô hình trồng hành tím mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Bình Hải (Bình Sơn).

Trường Tiểu học Sơn Long là một trong những công trình được xây dựng từ nguồn vốn giảm nghèo. Các công trình được xây dựng trên địa bàn xã như điện, đường, trường, trạm đều phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ cây, con giống để đầu tư phát triển sản xuất. Ông Đinh Xuân Trú, ở thôn Măng Hin, xã Sơn Long, không giấu được niềm vui khi được hỗ trợ dê giống để phát triển chăn nuôi, nhờ đó gia đình ông có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Còn xã Bình Hải (Bình Sơn), một xã bãi ngang ven biển, mỗi năm được hỗ trợ 1 tỷ đồng từ nguồn xây dựng NTM để đầu tư xây dựng cơ bản và 300 triệu đồng giúp thực hiện giảm nghèo bền vững. Từ những nguồn vốn này, xã đầu tư xây dựng giao thông nông thôn và triển khai có hiệu quả nhiều mô hình sản xuất như trồng cây hành tím, chăn nuôi gia súc, gia cầm... mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Văn Xuyến, để thực hiện giảm nghèo bền vững, địa phương đã lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án giảm nghèo, huy động nguồn lực ưu tiên xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn, gắn với triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Xã đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí NTM.

Trong giai đoạn 2012 - 2018, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hơn 1.200 công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, trường học, nước sinh hoạt, trạm y tế, nhà cộng đồng, điện và sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng hơn 450 công trình khác, với tổng kinh phí trên 2.588 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình, dự án giảm nghèo.

Các công trình được đầu tư đồng bộ, theo tiêu chí NTM. Nhiều địa phương đã tích cực vận động, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo, vùng dân tộc thiểu số hiện đã tăng lên 1,3 lần so với giai đoạn đầu.

Dù còn gặp những khó khăn riêng trong xây dựng NTM, nhất là đối với mục tiêu ổn định, nâng cao chất lượng sống cho người dân, nhưng với sự quyết tâm, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, các địa phương đã và đang tạo bước chuyển biến rõ nét trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM.


Bài, ảnh: PV


 

.