Diễn tập ứng phó với bão mạnh, lũ lớn: Giúp ngư dân hạn chế rủi ro

03:09, 29/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết trên các vùng biển diễn biến rất phức tạp, có không ít tai nạn thương tâm xảy ra. Vì thế, việc đảm bảo an toàn đối với ngư dân và tàu cá trên biển là hết sức cấp thiết.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 7.9, khi đang đánh bắt cá trong vùng biển Trường Sa, tàu cá do ngư dân Nguyễn Đình Thường, xã Bình Chánh (Bình Sơn) làm thuyền trưởng bị mắc cạn. Lúc gặp nạn, có 6 ngư dân trên tàu, 40 ngư dân trên thuyền thúng. Các thuyền viên cố gắng khắc phục sự cố, nhưng bất thành. Vì vậy, họ đã bám vào thuyền thúng, lênh đênh trên biển.
Sắp xếp neo đậu tàu thuyền là một trong 3 nội dung của diễn tập Ứng phó với bão mạnh, lũ lớn khu vực miền Trung.
Sắp xếp neo đậu tàu thuyền là một trong 3 nội dung của diễn tập Ứng phó với bão mạnh, lũ lớn khu vực miền Trung.
Số ngư dân gặp nạn này may mắn đã được 3 tàu cá trong tổ đội và lực lượng cứu hộ trên tàu 741, Hải đoàn 129 - Quân cảng Sài Gòn cứu vớt an toàn, đưa về đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Ngày 16.9, Chỉ huy đảo Sinh Tồn phối hợp cùng Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật đảo Sinh Tồn bàn giao 46 ngư dân gặp nạn cho tàu KN 410, để đưa ngư dân vào đất liền. Chiều 18.9, tàu KN 410 đã đưa 46 ngư dân cập cảng Ba Ngòi, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn.

Diễn tập ứng phó với bão mạnh, lũ lớn khu vực miền Trung đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phê duyệt. Quảng Ngãi sẽ tổ chức diễn tập tại 2 điểm: Diễn tập cơ chế tại UBND tỉnh và diễn tập thực binh hiện trường tại huyện Lý Sơn.
Toàn tỉnh hiện có trên 5.600 chiếc tàu hoạt động khai thác hải sản, trong đó có 2/3 số tàu hoạt động ở vùng biển xa. Tuy nhiên, mưa bão, áp thấp nhiệt đới trên biển diễn biến khó lường, nên ngư dân đối mặt với rất nhiều hiểm nguy. Thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã có hàng chục vụ tàu cá gặp nạn trên biển và trong vũng neo đậu, tránh trú, chủ yếu là những tàu hành nghề câu mực khơi.
 
Đặc thù mỗi chuyến biển của tàu câu mực kéo dài 2 - 3 tháng, ngư dân lại hoạt động riêng lẻ trong thời gian dài, nên khó ứng phó với những tình huống bất thường trên biển. “Chúng tôi hoạt động theo nhóm, để hỗ trợ nhau khi xảy ra bất trắc; đồng thời mở thiết bị liên lạc thường xuyên, nhằm nắm bắt thông tin thời tiết và thông báo tình huống bất thường, để các tàu cá và lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu, nếu xảy ra sự cố”, ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt, xã Bình Chánh (Bình Sơn) cho biết.

Cùng với ngư dân, Chi cục Thủy sản tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt; tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo an toàn kỹ thuật cho tàu cá; không cho xuất bến nếu chủ tàu thiếu các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, thiếu các thiết bị an toàn và thông tin liên lạc; đồng thời tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn, nhằm tránh va đập gây hỏng tàu, chìm tàu.

“Cuộc diễn tập ứng phó với bão mạnh, lũ lớn sắp được tổ chức sẽ giúp ngư dân nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai, nhất là việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền. Bởi đã từng xảy ra nhiều vụ tàu thuyền bị hư hỏng do va đập, hoặc chìm ngay trong vũng neo đậu, do ngư dân chủ quan trong việc chằng chống, hoặc neo sai vị trí”, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Phùng Đình Toàn cho biết.

Bài, ảnh: THANH PHONG
 

.