Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tồn tại nhiều bất cập

09:09, 18/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tốc độ chạy xe trên Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi là 100km/giờ. Thế nhưng đến nay hệ thống lưới rào chắn ngăn gia súc, vật nuôi đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông vẫn chưa thi công xong.
TIN LIÊN QUAN

Phập phồng khi chạy xe


Tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi chính thức đưa vào khai thác từ tháng 9.2018, với tốc độ chạy xe tối đa là 100km/giờ (có đoạn hạn chế còn 90km/giờ). Thế nhưng, đến nay dọc tuyến qua địa bàn tỉnh rất nhiều vị trí hệ thống rào chắn chưa được thực hiện khiến nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra, do gia súc, vật nuôi đi vào cao tốc. Như đoạn qua địa phận xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) có một khu vực khoảng 80m không hề được rào chắn.
Một đoạn hành lang đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Bình Trung (Bình Sơn) đến nay vẫn chưa được rào chắn.
Một đoạn hành lang đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Bình Trung (Bình Sơn) đến nay vẫn chưa được rào chắn.

Tương tự, đoạn qua địa bàn xã Bình Trung (Bình Sơn) có chiều dài hơn 100m không có rào chắn. Nhiều tài xế lo lắng cho hay: Tại một số thời điểm, tình trạng chó, mèo, thậm chí là bò nhởn nhơ sát mép tường hộ lan mềm.

Với tốc độ di chuyển 100km/giờ, nếu không để ý sẽ dễ tông vào vật nuôi "lọt" vào cao tốc. “Nhiều hôm chạy xe trên tuyến phát hiện vật nuôi bị phương tiện tông chết trên đường. Đây là điều rất nguy hiểm, chủ đầu tư cần sớm khắc phục”, tài xế Phạm Duy Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng nhân viên kiểm tra, sửa chữa nền đường vô tư ngồi giữa đường làm nhiệm vụ mà không hề có biển cảnh báo. Nhiều phương tiện đang di chuyển tốc độ cao phải hãm phanh để chuyển sang làn đường khác. Tài xế Võ Minh Hưng bức xúc: “Nếu không tập trung quan sát, không kịp chuyển làn thì rất dễ gây tai nạn.

Chây ì hoàn trả đường

Ngoài việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến, thì tình trạng hàng loạt tuyến đường dân sinh ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa được các nhà thầu thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn để trung chuyển vật liệu thi công đã hư hỏng nghiêm trọng, nhưng các nhà thầu vẫn chưa khắc phục.

Có 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay mới có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại bị hư hỏng nặng, khiến  việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản thúc giục Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn trả mặt đường như đã cam kết, nhưng VEC vẫn chưa thực hiện, dù trước đó đơn vị này hứa sẽ hoàn thành trong quý I/2019. Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc, chậm nhất đến ngày 30.9.2019, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.

Theo lý giải của VEC, việc chậm hoàn trả các tuyến đường dân sinh là do các nhà thầu mượn đường chây ì không thực hiện. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác là do quá trình cho mượn đường giữa địa phương và nhà thầu không có cam kết, nên nhà thầu mới chây ì, VEC khó xử lý.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo cho rằng: “Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường, nhưng VEC là chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp nặng, nên người dân rất bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới”.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo: “Những vấn đề nào thuộc trách nhiệm của VEC thì phải xử lý ngay. Vấn đề gì vướng mắc thì báo cáo Bộ GTVT để có chỉ đạo cụ thể. Không thể mượn đường để vận chuyển vật liệu dẫn đến hư hỏng, giờ không chịu hoàn trả cho địa phương để phục vụ nhân dân đi lại”.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.