Cải tạo chất lượng đàn trâu nhờ khoa học kỹ thuật

10:09, 29/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Qua gần 2 năm thực hiện mô hình cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, đàn gia súc ở huyện Sơn Tịnh đã được cải tiến rõ rệt về số lượng lẫn chất lượng.
Ông Nguyễn Hữu Thành ở đội 3 thôn Đức Sơn xã Tịnh Hiệp là một trong những chủ hộ nuôi trâu nhiều năm nay, nhưng chủ yếu cho phối giống tự nhiên. Sau khi được hỗ trợ từ “Mô hình xây dựng điểm cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” và được tuyên truyền, gia đình ông quyết định áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho trâu cái giống.
 
Ông Thành cho biết: “Sau khi gia đình tôi áp dụng thụ tinh nhân tạo cho trâu cái giống. So với thụ tinh truyền thống tôi thấy bê con sinh ra từ phương pháp mới này có tầm vóc cao hơn, cân nặng hơn 6-8kg, sức đề kháng cũng cao hơn”.
 
Còn ông Trương Văn Minh ở đội 6 thôn Đức Sơn, xã Tịnh Hiệp cũng là một trong những hộ có kinh nghiệm nhiều năm trong nuôi trâu cái. Trước đây, mỗi khi đến kỳ sinh sản gia đình ông chủ yếu nhân giống trâu bằng phương pháp truyền thống của địa phương.
 
Từ khi áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho đàn trâu của gia đình, nghé lai của ông ra đời đạt chất lượng hơn hẵn so với nghé ra đời với phương pháp truyền thống, ông Minh tự tin nói, sẽ tiếp tục thực hiện việc phối giống trâu ngoại này.
 
Phương pháp thụ tinh giống trâu Murrah đã giúp nhiều gia đình có thu nhập khá nhờ tạo ra những con bê, nghé chất lượng
Phương pháp thụ tinh giống trâu Murrah đã giúp nhiều gia đình có thu nhập khá nhờ tạo ra những con bê, nghé chất lượng
 
Từ khi thực hiện “Mô hình xây dựng điểm cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” vào đầu năm 2018, đến nay Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn tịnh phối giống thành công cho 320 con, tỷ lệ đẻ đạt trên 85%. Trọng lượng nghé sơ sinh đạt trên 28 kg/con, tăng trung bình 6 kg/con so với yêu cầu.
 
Trong tổng số 232 con trâu cái mang thai, tính đến đầu tháng 9 năm 2019, có 94 con nghé ra đời, hiện có 138 trâu cái đang mang thai. Tỷ lệ máu ngoại của nghé lai ra đời đạt trên 50%. Giá trị một nghé lai từ tinh Murrah 5 tháng tuổi doanh thu 12 triệu đồng. Trong khi đó, một con nghé ra đời theo cách phối giống truyền thống từ trâu đực địa phương chỉ có 8 triệu đồng, thấp hơn 4 triệu đồng/con.
 
Hầu hết những hộ gia đình trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ thực hiện “Mô hình xây dựng điểm cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo”, được cán bộ kỹ thuật chăn nuôi của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc trâu cái sau khi thụ tinh nhân tạo. Thấy việc áp dụng kỹ thuật mới rất dễ dàng, không ảnh hưởng đến đàn vật nuôi, quá trình thụ tinh nhân tạo cho trâu cái của gia đình thành công, nên đều rất phấn khởi.
 
Một trong những con nghé khỏe mạnh được sinh từ phương pháp thụ tinh nhân tạo
Một trong những con nghé khỏe mạnh được sinh từ phương pháp thụ tinh nhân tạo
 
Ông Phạm Văn Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tịnh khẳng định: “Việc triển khai chương trình cải tạo đàn trâu bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo từ nguồn tinh trâu Murrah đã tạo bước đột phá trong cải tạo tầm vóc thể trạng của đàn trâu, mở ra hướng đi mới có nhiều triển vọng”.
 
Hiện trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, tổng đàn trâu trên 6.200 con. Trong đó đàn trâu cái sinh sản chiếm 20% so với tổng đàn. Những năm qua, chăn nuôi được xác định là một trong những thế mạnh của huyện trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Tuy nhiên phương thức chăn nuôi trâu của người dân còn mang nặng tính truyền thống.
 
Hiện tượng giao phối cận huyết xảy ra nhiều trên đàn nghé sinh ra có sức sống yếu, trâu trưởng thành thì có trọng lượng thấp. Bởi vậy, thụ tinh nhân tạo cho trâu sẽ khắc phục những nhược điểm này. Qua đó, tạo bước đột phá trong tầm vóc của đàn trâu, mở ra hướng đi mới có nhiều triển vọng trong chăn nuôi trâu lấy thịt theo hướng hàng hóa.
 
T.Phương- Phượng Cúc

 

 


.