Bảo tồn và phát huy giá trị quế Trà Bồng

10:09, 02/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cây quế được huyện Trà Bồng xác định là cây mũi nhọn của ngành nông nghiệp, là cây xóa đói giảm nghèo ở huyện vùng cao này.

TIN LIÊN QUAN

Cây xóa đói, giảm nghèo

Kể từ năm 2010, khi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Quế Trà Bồng - Tây Trà" và lọt vào tốp 10 thương hiệu nổi tiếng, cây quế dần khẳng định vị thế, giá bán ổn định hơn. Vì thế, người dân đã dần mở rộng diện tích trồng quế.

Hiện nay, huyện Trà Bồng có gần 2.000ha quế, trong đó xã Trà Thủy được mệnh danh là "thủ phủ quế". Nhờ cây quế, người dân nơi đây đã có nguồn thu nhập ổn định để cải thiện đời sống.

Vườn ươm quế giống giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Vườn ươm quế giống giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Chủ tịch UBND xã Trà Thủy Hồ Văn Vàng cho biết: Hằng năm, Nhà nước hỗ trợ giống cây quế để người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng quế và bảo tồn gen cây quế Trà Bồng. Quế là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

Thời gian qua, cây quế có đầu ra ổn định, vì vậy một số hộ dân đã đầu tư vườn ươm cây quế với quy mô lớn. Bà Dương Thị Liên, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) cho biết: Mỗi năm vườn ươm của tôi bán hàng nghìn cây quế giống với thu nhập hàng trăm triệu đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Bồng, mỗi năm các vườn ươm trên địa bàn huyện cung ứng 8 triệu cây quế giống, nhưng vẫn thiếu hụt do nhiều hộ dân mở rộng diện tích.

Bảo tồn, phát triển vùng chuyên canh

Thời gian qua, huyện Trà Bồng triển khai 7 dự án, hỗ trợ gần 1,3 triệu cây quế giống cho 365 hộ dân các xã Trà Thủy, Trà Hiệp, Trà Tân và Trà Lâm. Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo hỗ trợ gần 1 triệu cây quế giống. Năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án mở rộng vùng chuyên canh cây quế, đây là cơ sở để Trà Bồng tăng diện tích, khẳng định thương hiệu và nâng tầm giá trị cây quế.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết: Huyện đang tập trung triển khai Đề án xây dựng vùng chuyên canh cây quế với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có khoảng 500ha chuyên canh quế. Từ diện tích quế này, dự kiến mỗi năm sẽ cung cấp cho thị trường hơn 1.300 tấn vỏ quế để chế biến sản phẩm thủ công mỹ nghệ và chưng cất tinh dầu quế. Ngoài phát triển vùng chuyên canh, huyện sẽ tăng cường thu hút đầu tư, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, nâng tầm thương hiệu sản phẩm quế Trà Bồng...

Huyện cũng sẽ chú trọng bảo tồn nguồn gen quý hiếm giống quế đặc sản địa phương; hỗ trợ giống quế đạt chất lượng để người dân trồng và phát triển diện tích, nhằm đảm bảo chất lượng tinh dầu quế đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.