23 tàu cá ở Bình Hải (Bình Sơn) không được đăng kiểm: Ngư dân chịu thiệt

08:09, 19/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục tàu cá công suất lớn ra khơi đánh bắt ở vùng biển xa, nhưng không được đăng ký, đăng kiểm. Đó là thực trạng đang diễn ra ở làng biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn).
TIN LIÊN QUAN

Năm 2014, ngư dân Trương Thanh Quang, ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, hợp đồng với một cơ sở đóng tàu tại tỉnh Quảng Nam đóng mới tàu cá có chiều dài 16,5m, trị giá 300 triệu đồng. Khi đưa về Quảng Ngãi, anh Quang tiếp tục vay hơn 800 triệu đồng mua máy thủy công suất 200CV cùng nhiều thiết bị, ngư lưới cụ hành nghề lưới vây, đánh bắt thủy sản ở tuyến lộng và vùng khơi.
Chủ một chiếc tàu không được đăng ký, đăng kiểm trình bày với bộ đội biên phòng.                Ảnh: K.TOÀN

Hằng ngày, anh Quang cùng 8 bạn tàu ra khơi, vào lộng khai thác hải sản mà không có bất kỳ một loại giấy tờ nào của cơ quan chức năng. Anh Quang cho biết: Nhà nước khuyến khích đóng tàu lớn vươn khơi khai thác hải sản, kết hợp với bảo vệ chủ quyền, nên tôi vay vốn đóng tàu. Thấy thợ ở Quảng Nam đóng tàu đẹp, giá cả phù hợp nên mình hợp đồng với họ. Tuy nhiên, khi về tỉnh làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, thì Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, cơ sở đóng tàu ở Quảng Nam được cấp phép đóng tàu từ 90CV trở xuống, còn tàu của anh có công suất 400CV, nên không được đăng kiểm.

“Tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng họ cho rằng tàu không có hồ sơ thiết kế, nên không được đăng kiểm. Tiếc số tiền bỏ ra mua tàu, ngư lưới cụ, nên lâu nay tôi vẫn lén ra khơi dù biết như vậy là sai”, anh Quang giải bày.

23 chủ tàu ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải mua vỏ tàu lắp máy công suất 45 mã lực, không thuộc diện phải lập hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, khi đưa về địa phương, ngư dân đã tự ý lắp đặt máy chính lên đến hàng trăm mã lực. Vỏ và máy không tương xứng, không đảm bảo an toàn, nên không được đăng kiểm". 

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản tỉnh
PHÙNG ĐÌNH TOÀN

Không chỉ trường hợp của anh Quang, ở làng chài Phước Thiện hiện có 23 tàu cá công suất từ 200 - 500 CV ra khơi đánh bắt mà không có giấy tờ hợp lệ. Các chủ tàu cá cho biết: Tàu không được đăng kiểm gặp nhiều khó khăn khi đánh bắt trên biển. Đến ngư trường nào cũng hoạt động lén lút, vào bến bán hải sản thì bị làm khó.

Không có giấy tờ hợp lệ, nên ngư dân cũng không được mua bảo hiểm, không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong khi đó, để đóng được con tàu mưu sinh trên biển, chủ tàu đã phải đặt cược toàn bộ tài sản gia đình cho một số tổ chức, cá nhân, thậm chí có người phải chấp nhận vay nặng lãi.

Ngư dân Lê Văn Hạ bộc bạch: "Tàu được đăng kiểm, lỡ có bị sự cố thiên tai thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ, còn mình không có đăng kiểm thì trắng tay".

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bình Hải, Đại úy Trần Thế Vinh cho biết: Tình trạng tàu cá ra khơi đánh bắt khi không đăng ký, đăng kiểm khiến cho công tác quản lý của đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là việc kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền khi có thiên tai. Nếu tàu xảy ra tai nạn trên biển, bộ đội biên phòng không có nguồn tin nào để kịp thời hỗ trợ.

Không được cấp phép, nhưng hơn 5 năm qua, 23 tàu cá và hàng trăm ngư dân thôn Phước Thiện hằng ngày vẫn ra khơi. Áp lực mưu sinh, trả nợ khiến họ đu bám trên những con tàu "không số" và đối diện với những rủi ro, bất trắc. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có giải pháp để đảm bảo các tàu ra khơi đánh bắt đúng quy định, tránh  những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. 

  K.TOÀN – X.THIÊN


 

.