Vốn ưu đãi giúp cựu chiến binh vượt khó

09:08, 12/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều cựu chiến binh (CCB), người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hiệu quả, đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

TIN LIÊN QUAN

Năm 1986, trở về từ chiến trường Campuchia, ông Nguyễn Văn Xuân (thương binh 2/4), thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) mang trong mình di chứng của chiến tranh, với nhiều mảnh đạn còn sót lại trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng nhờ được rèn luyện trong quân ngũ, đã giúp ông có thêm tinh thần và ý chí vươn lên.

Xác định cả gia đình 6 người không thể bám trụ vào vài sào ruộng, ông Xuân quyết định chọn khu đất đồi ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh để xây dựng trang trại. Năm 2010, thông qua Hội CCB xã, ông Xuân mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hành để đầu tư làm kinh tế.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Xuân, thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) phát triển mô hình trang trại nhờ vốn vay ưu đãi.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Xuân, thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) phát triển mô hình trang trại nhờ vốn vay ưu đãi.
Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm vừa tích lũy, ông Xuân dần trả nợ hết cho ngân hàng và tiếp tục vay số tiền lớn hơn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Giờ đây, trên diện tích đất khoảng 1ha, ông Xuân thực hiện mô hình vườn- ao - chuồng, với trên 100 con heo, 3 con bò, trên 200 con gà, 800 con cá diêu hồng và trên 300 gốc cây ăn quả các loại như chôm chôm, mít Thái, bưởi... đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, ông Xuân còn lần lượt được vay với tổng số tiền trên 100 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để cho 3 người con theo học đại học.

"Thời gian qua, Ngân hàng CSXH không những cho vay vốn ưu đãi đối với người nghèo mà còn cho các đối tượng chính sách, trong đó có không ít gia đình thương binh, liệt sĩ được vay vốn ưu đãi. Điều này không chỉ góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của những người làm công tác tín dụng ưu đãi đối với các gia đình chính sách".

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh TRẦN DUY CƯỜNG


Những năm qua, CCB Lê Đình Chương, thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cũng đã sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn để vươn lên phát triển kinh tế. Từ khoản vay 80 triệu đồng, ông Chương mua đất mở trang trại nuôi dê, gà. Đến nay, gia đình ông đã mở rộng trang trại trên 30 con dê, 300 con gà, cho thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, đang có 11.710 hộ gia đình CCB, bộ đội xuất ngũ, người có công với cách mạng vay vốn từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế, với tổng dư nợ hơn 410 tỷ đồng. Hầu hết các hộ đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, trả nợ ngân hàng đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn hiện chỉ hơn 1,3 tỷ đồng, chiếm 0,33% tổng dư nợ.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.