Tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 623B vào suối nước nóng Nghĩa Thuận:
Người hưởng lợi chính là người dân xung quanh dự án

10:08, 02/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh trước những băn khoăn của dư luận cho rằng mục tiêu tỉnh đầu tư tuyến đường nối từ đường ĐT.623B vào khu vực dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận với số tiền gần 70 tỷ đồng là.. nhằm phục vụ giao thông vào dự án du lịch của doanh nghiệp.
Dự án tuyến đường nối từ ĐT.623B vào khu vực dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) được UBND tỉnh thống nhất về mặt nguyên tắc đầu tư vào ngày 29.8.2017. Đến ngày 27.10.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL Dự án ĐTXD các CTGT tỉnh) làm chủ đầu tư.
 
Theo Quyết định của UBND tỉnh, dự án có quy mô đường phố chính đô thị cấp II; chiều dài toàn tuyến 1.400m; bề rộng nền đường 26m, mặt đường 14m. Tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
 
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2018- 2020), bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ 26m; đầu tư nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m. Giai đoạn 2, sau khi khu du lịch đầu tư hoàn thiện, thu hút khách và được cấp thẩm quyền cho phép) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện các phần còn lại.
 
Mục tiêu đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông vào khu sinh thái, nghỉ dưỡng suối nước nóng Nghĩa Thuận của Công ty Cổ phần đầu tư Hà - Mỹ Á. Đồng thời góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển du lịch, kinh tế của huyện Tư Nghĩa.
 
Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc BQL Dự án ĐTXD các CTGT tỉnh cho biết: Hiện nay, dự án đang triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 1. Sau khi xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, chúng tôi sẽ đánh giá hiệu quả đầu tư dự án như: Việc phát triển KT- XH của địa phương, đời sống của người dân trong khu vực, công tác an toàn giao thông,… Trên cơ sở đó, chúng tôi mới kiến nghị cấp thẩm quyền có đầu tư giai đoạn 2 của dự án hay không. 
 
Tuyến đường đang được triển khai xây dựng
Tuyến đường đang được triển khai xây dựng
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại chủ đầu tư đang tiến hành thi công tuyến đường này. Song, thời gian qua, dư luận cho rằng, với 1 xã vùng ven, việc đầu tư tuyến đường đô thị cấp II, nền đường rộng đến 26m như thế liệu có lãng phí? 
 
Đồng thời, việc đầu tư tuyến đường với số tiền hàng chục tỷ đồng vào dự án du lịch là có “ưu ái” cho doanh nghiệp? Bởi “đích” đến của tuyến đường này là Khu sinh thái, nghỉ dưỡng suối nước nóng Nghĩa Thuận của Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Hà - Mỹ Á đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động, còn phía đối diện là khu dân cư có quy mô khoảng 7ha cũng của doanh nghiệp này đang trong quá trình san lấp mặt bằng. 
 
Trả lời cho nhưng băn khoăn này, ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc BQL Dự án ĐTXD các CTGT tỉnh cho rằng: Để triển khai thực hiện tuyến đường nối từ đường ĐT.623B vào khu vực dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận, các cơ quan liên quan đã tổ chức họp để xác định quy mô và các nội dung liên quan của tuyến đường.
 
Vì đây là tuyến đường với mục đích phục vụ phát triển du lịch nên quy mô đầu tư được các bên đã xem xét, tính toán để đảm bảo tính mỹ quan, thông thoáng, tạo dấu ấn cho du khách khi đặt chân đến nên các bên thống nhất quy mô tuyến đường với nền đường rộng 26m. 
 
Quy mô này cũng đã được Sở Xây dựng, UBND huyện Tư Nghĩa có văn bản thống nhất và Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND tỉnh thống nhất việc đầu tư tuyến đường tại Công văn số 5283 ngày 29.8.2017.
 
Trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư dự án, Chủ đầu tư cũng đã lấy ý kiến đầy đủ của các Sở, ngành, địa phương; dự án đã được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư và UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án.
 
Đích đến cuối cùng của tuyến đường là Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận và dự án khu dân cư có quy mô khoảng 7 ha  của Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Hà - Mỹ Á
Đích đến cuối cùng của tuyến đường là Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận và dự án khu dân cư có quy mô khoảng 7ha của Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Hà - Mỹ Á
 
Cũng theo ông Phương, tuyến đường nối từ đường ĐT.623B vào khu vực dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận không phải là tuyến đường mới hoàn toàn; đây là đoạn tuyến thuộc tuyến đường huyện hiện trạng Nghĩa Thuận - Nghĩa Kỳ (ĐH.23C), kết nối từ tuyến đường tỉnh 623B vào khu vực dân cư đông đúc phía trong. 
 
Tại khu vực này, Công ty Cổ phần Đầu tư Hà - Mỹ Á cũng đã đề xuất và được UBND tỉnh cho phép đầu tư dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận tại Quyết định số 2742 ngày 28.12.2016, theo đó tỉnh thống nhất sẽ hỗ trợ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường vào khu vực dự án nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn giao thông cũng như tạo cảnh quan cho tuyến đường vào dự án. 
 
Đồng thời, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX xác định việc phát triển dịch vụ, du lịch là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2016- 2020; do đó, việc kêu gọi, thu hút, tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch, góp phần thúc đẩy việc phát triển KT- XH của các địa phương nói riêng và của tỉnh Quảng Ngãi nói chung là hết sức cần thiết, phù hợp với chính sách thu hút đầu tư của Đảng và Nhà nước ta.
 
Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc BQL Dự án ĐTXD các CTGT tỉnh khẳng định: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này không phải chỉ mỗi nhà đầu tư là người hưởng lợi; người hưởng lợi ở đây chính là người dân khu vực xung quanh dự án nói riêng và của huyện Tư Nghĩa, của tỉnh nói chung. 
 
“Khi hạ tầng giao thông được cải thiện việc đi lại, lưu thông được thuận lợi, đảm bảo an toàn, nhất là trong điều kiện khu du lịch hoàn thành thì lưu lượng xe cộ sẽ ngày càng đông; việc hỗ trợ đầu tư hạ tầng để phát triển du lịch sẽ làm thay đổi diện mạo của khu vực, tạo điều kiện về công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần làm tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tăng nguồn thu cho ngân sách, là điểm nhấn để lan tỏa sự phát triển ra các khu vực xung quanh,…”- ông Phương nói. 
PV- CTV

.