Tiếng nói từ nhà đầu tư, doanh nghiệp

11:08, 01/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định, nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp từ các nhà đầu tư, DN, nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành và cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
 Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, KCN VSIP Quảng Ngãi đã và đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư FDI.
Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, KCN VSIP Quảng Ngãi đã và đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư FDI.
Xoay quanh công tác thu hút đầu tư và môi trường, cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp từ các nhà đầu tư, DN.

Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Đà Nẵng Lee Sungnyung: “Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thực sự nồng hậu”.

Nhiệm vụ cốt lõi của KOTRA Đà Nẵng là đưa cộng đồng DN miền Trung và Hàn Quốc xích lại gần nhau hơn; cung cấp nền tảng cho các DN Hàn Quốc tiếp cận thị trường khu vực miền Trung và đóng vai trò cửa ngõ cho các nhà đầu tư Hàn Quốc gặp gỡ những cơ hội mới tại đây. Qua làm việc với các công ty Hàn Quốc và tư vấn hàng trăm câu hỏi của các công ty, chủ yếu liên quan đến thủ tục đầu tư tại Việt Nam, tôi cảm nhận rất rõ chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thực sự nồng hậu. Đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà mọi nhà đầu tư cần có khi tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào đầu tư, họ cảm thấy thời gian xử lý thủ tục dường như chưa được nhanh chóng và thuận tiện. Sẽ thật lý tưởng nếu tất cả các đầu mối về thủ tục có thể được hợp nhất thành một cửa để xử lý. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các DN kết nối với nguồn lao động phù hợp sau khi họ hoàn thành thủ tục đăng ký đầu tư. Đồng thời, chú ý đến việc ổn định các chính sách và ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Riêng với KOTRA, sẽ luôn là đối tác tin cậy của tỉnh và sẽ tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong việc thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và đầu tư của Quảng Ngãi với các DN Hàn Quốc.

Phó Lãnh sự danh dự Vương quốc Tây Ban Nha tại Đà Nẵng, thành viên Hiệp hội DN Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Jose Sanchez Barroso Gonzalez: “Ba khuyến nghị thu hút nhà đầu tư EU”.

EuroCham là tiếng nói của DN Châu Âu phấn đấu cho một môi trường thị trường mở và công bằng tại Việt Nam. Chúng tôi thúc đẩy đầu tư và thương mại bền vững của Châu Âu thông qua việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của DN, sự hợp tác và gắn kết tốt với xã hội Việt Nam. Vào tháng 8.2018, EU và Việt Nam đã thống nhất các văn bản cuối cùng cho các hiệp định thương mại và đầu tư EU - Việt Nam. Các thỏa thuận đã được Ủy ban Châu Âu chính thức phê duyệt, sau khi có hiệu lực sẽ cung cấp cơ hội để tăng cường thương mại và hỗ trợ việc làm và tăng trưởng cho cả hai bên, thông qua việc loại bỏ 99% tất cả các mức thuế quan; giảm các rào cản pháp lý và thủ tục hành chính rườm rà; đảm bảo bảo vệ chỉ dẫn địa lý; mở cửa dịch vụ và thị trường mua sắm công...

Với Quảng Ngãi, nơi có một vị trí chiến lược tại Vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung Việt Nam và Hành lang kinh tế Đông- Tây, chúng tôi có ba khuyến nghị thu hút các nhà đầu tư EU là: Minh bạch về giấy phép kinh doanh và sử dụng đất; đơn giản các quy trình thủ tục hành chính; giám sát sự phát triển và tiến triển của các dự án đang thực hiện, với mục đích tránh những khó khăn khi bắt đầu hoạt động.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam Gil Farias: “Quảng Ngãi là điểm đến hấp dẫn và thân thiện”

Chúng tôi đầu tư vào Quảng Ngãi (Dự án Nhà máy sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam 2 - Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 138 triệu USD, tại KCN VSIP Quảng Ngãi – PV), bởi nhận thấy nơi đây là điểm đến hấp dẫn và thân thiện. Cùng với các chính sách ưu đãi, sự năng động và thân thiện của lãnh đạo tỉnh và chính quyền đã tạo ra một sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư vào KKT Dung Quất. Mỗi khi có nhà đầu tư, tỉnh luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án và tập trung vào việc tạo mối quan hệ đối tác theo hướng tiếp cận cùng thắng lợi.

Từng thành viên của chính quyền tỉnh và BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đều nỗ lực hết mình thu hút đầu tư và đã, đang gặt hái thành công. Đó cũng là động lực, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ và đóng góp cho sự phát triển của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong những năm tới. Riêng với Hoya Lens Việt Nam, tôi tin chắc rằng sẽ đóng góp tích cực vào đà tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi trong những năm đến.

Giám đốc sản xuất khu vực của Tập đoàn GE Robert Moore: “Tâm đắc khi quyết định đầu tư tại Dung Quất”.

GE là một trong những công ty Hoa Kỳ đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 1993, trước cả khi lệnh cấm vận của Hoa Kỳ được dỡ bỏ. Công ty TNHH hệ thống điện GE Việt Nam (trụ sở tại KKT Dung Quất), được thành lập trên cơ sở chuyển nhượng phân xưởng lò hơi thu hồi nhiệt của Doosan Vina, với vốn điều lệ 557,5 tỷ đồng. Đến nay, nhà máy đã sản xuất hoàn thành 9 dự án cho khách hàng tại các thị trường Mỹ, Argentina, Brazil, Đài Loan, Malaysia, Indonesia...

Hiện nay, công ty đã điều chỉnh dự án đầu tư, nâng công suất lên 14 đơn vị HRSG/năm, để đáp ứng với nhu cầu của thị trường. Trong quá trình thành lập và phát triển, bên cạnh những thế mạnh mà KKT Dung Quất có sẵn như hạ tầng đồng bộ, gần sân bay, có đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, cảng biển nước sâu thuận tiện cho việc vận chuyển và nhập xuất sản phẩm đi các nước, thì Công ty GE cũng nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ kịp thời từ các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Đó cũng là điều mà chúng tôi rất biết ơn và tâm đắc khi quyết định đầu tư và phát triển công ty tại đây.

PHẠM DANH
(lược ghi)


 

.