Rừng chết khô, nông dân trắng tay

11:08, 14/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm cho hàng nghìn hecta rừng của người dân trên địa bàn tỉnh bị chết khô...
TIN LIÊN QUAN

Ông Phan Ngôn (90 tuổi), ở thôn Phú Nhiêu 3, xã Bình Phú (Bình Sơn) trồng được 7 sào keo 2 năm tuổi và 5 sào keo 4 năm tuổi. Kinh phí đầu tư để trồng 12 sào keo ước tính khoảng 10 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc, nếu thời tiết thuận lợi, keo được 5 năm tuổi, gia đình sẽ khai thác. Thế nhưng, do thời tiết nắng nóng gay gắt, rừng keo của gia đình ông đã bị chết khô. Vì thế, ông Ngôn đành “bấm bụng” chặt về làm củi, trồng lại đợt keo khác.
 
 Nhiều diện tích rừng sản xuất  ở  huyện Đức Phổ chết khô vì nắng nóng kéo dài.
Nhiều diện tích rừng sản xuất ở huyện Đức Phổ chết khô vì nắng nóng kéo dài.
 
Không chỉ riêng ông Phan Ngôn, mà rất nhiều rừng keo 2 -3 năm tuổi của nông dân xã Bình Phú cũng bị chết khô. Bà Phạm Thị Lan, cũng ở thôn Phú Nhiêu 3 cho hay: Chưa bao giờ nắng nóng lại kéo dài như năm nay. Mấy tháng trước, keo chết từng khóm nhỏ, nhưng do quá khô hạn, keo tiếp tục chết và lan ra trên diện rộng.
 
Những cơn mưa vừa qua cũng không cứu được những rừng keo bị chết, vì thiếu nước quá lâu. Gia đình tôi và nhiều bà con khác rơi vào cảnh trắng tay sau nhiều năm bỏ công chăm sóc. Giờ chỉ mong Nhà nước hỗ trợ thiệt hại vì thiên tai, giúp bà con có nguồn kinh phí để tái sản xuất.
 
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Nhâm Xuân Sỹ cho biết: Từ ngày 25 – 29.7, trên địa bàn tỉnh đã có mưa dông diện rộng. Tập trung vào các ngày 26, 28 và 29.7. Lượng mưa phổ biến khoảng 100 - 160mm ở vùng núi, 30 - 60mm vùng đồng bằng. Khả năng đợt mưa dông vào buổi chiều còn kéo dài đến hết ngày 31.7.
Theo ước tính ban đầu của ngành lâm nghiệp, toàn tỉnh có khoảng 10.000ha rừng sản xuất bị chết khô vì nắng nóng, tập trung nhiều nhất ở huyện Bình Sơn và Đức Phổ.
 
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết: Toàn huyện có 12.000ha rừng sản xuất, thì có khoảng 300ha rừng bị chết khô do nắng nóng. Diện tích rừng keo của người dân bị chết tập trung nhiều nhất ở xã Phổ Văn, Phổ Khánh, Phổ Thạnh, gây thiệt hại rất lớn cho người trồng rừng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Hân cho biết: Đây là đợt nắng nóng kéo dài lịch sử đối với Quảng Ngãi, khiến ngành nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn. Không chỉ rừng sản xuất, nhiều diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh cũng bị chết khô do nắng nóng. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn thống kê đầy đủ diện tích rừng bị chết do nắng nóng ở các địa phương, trên cơ sở đó sẽ ước tính mức thiệt hại, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho người dân.
 
Diện tích rừng của ông Phan Ngôn bị chết khô do nắng nóng kéo dài.
Diện tích rừng của ông Phan Ngôn bị chết khô do nắng nóng kéo dài.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 

.