Hạ tầng giao thông ở huyện Tư Nghĩa: Cần nguồn lực đầu tư

10:08, 14/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mười năm qua, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư xây dựng mới hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn, cơ bản đáp ứng việc đi lại của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, toàn huyện vẫn còn khoảng 200km đường giao thông chưa được kiên cố.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 10 năm, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, các tuyến đường huyện, đường xã... được đầu tư thảm nhựa, kiên cố chưa đến 30%. Hệ thống đường huyện gồm 20 tuyến, với tổng chiều dài 100,91km, trong đó trải nhựa và bê tông được 87,61km, còn lại 13,3km là đường đất. Đường xã và thôn có 130 tuyến (gần 80km), trong đó trải nhựa và bê tông hơn 50km, còn lại là đường đất. Các đường ngõ xóm có tổng chiều dài khoảng 575,6km, hầu hết là đường đất.

 Tuyến đường Ông Sỹ - Bến đò (xã Nghĩa Thắng) là tuyến đường đất duy nhất có điểm đầu nối với Tỉnh lộ 623B chưa được bê tông.
Tuyến đường Ông Sỹ - Bến đò (xã Nghĩa Thắng) là tuyến đường đất duy nhất có điểm đầu nối với Tỉnh lộ 623B chưa được bê tông.

Trước bất cập về hạ tầng giao thông (HTGT), huyện Tư Nghĩa đã lập kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn, trục đường theo yêu cầu thực tế. Nhờ đó, sau 10 năm, toàn huyện đã đầu tư mới hơn 340km đường giao thông. Trong đó, đầu tư mới 18,2km đường huyện, với kinh phí 170 tỷ đồng. Xây dựng mới 325km đường xã, đường thôn xóm, đường nội đồng (gần 380 tỷ đồng). Ngoài ra, thực hiện nâng cấp, bảo trì trên 30km đường huyện.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển HTGT giai đoạn 2010 - 2020, đặc biệt là Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là HTGT và hạ tầng đô thị, trong những năm qua, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư.

Nhờ đó, HTGT trên địa bàn Tư Nghĩa đã có những thay đổi đáng kể, tạo đà để huyện vươn lên trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, HTGT hiện tại mới chỉ đáp ứng 70%, vẫn còn 30% chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường Ông Sỹ - Bến đò (xã Nghĩa Thắng) được huyện Tư Nghĩa đưa vào kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2019, nhưng do nhiều nguyên nhân, đến nay người dân sống dọc tuyến đường này vẫn phải đi lại trên con đường đất, vào mùa mưa thì bùn đất nhầy nhụa.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết: Dù được công nhận là xã NTM, nhưng trên địa bàn xã vẫn còn khoảng 15km đường xã, đường thôn xóm và đường giao thông nội đồng chưa được bê tông. Ngoài ra, có nhiều tuyến tuy đã được đầu tư nhưng sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp cần được duy tu, bảo dưỡng, nhưng nguồn lực của địa phương hạn hẹp, nên không thể khắc phục được.

Không riêng xã Nghĩa Thắng, mà nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã về đích NTM, nhưng hiện trạng HTGT vẫn còn nhiều khó khăn. Để phát triển HTGT đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tư Nghĩa đã triển khai quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

“Theo kế hoạch đến năm 2030, HTGT trên địa bàn huyện sẽ có chiều dài khoảng 900km. Khi đó, việc đi lại, giao thương hàng hóa sẽ thuận lợi hơn, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần nguồn vốn đầu tư từ tỉnh, trung ương”, ông  Lê Trung Thành cho hay.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.