Dự án đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài: Chưa khởi công đã "xin dừng"

02:08, 23/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án (DA) đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn KDC Yên Phú - Nguyễn Công Phương) được UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư trong năm 2019. Tuy nhiên, mới đây UBND TP.Quảng Ngãi đã đề nghị UBND tỉnh chuyển nguồn vốn này sang DA khác, vì số tiền mà UBND tỉnh phân bổ ít, trong khi vốn ngân sách thành phố không thể cân đối.
TIN LIÊN QUAN

Theo UBND TP.Quảng Ngãi, việc đầu tư đoạn còn lại của đường Nguyễn Đình Chiểu là cần thiết, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rút ngắn thời gian đi lại, đặc biệt là chống ngập cho các khu dân cư phía tây đường Nguyễn Công Phương.

Tháng 2.2019, UBND TP.Quảng Ngãi có tờ trình gửi UBND tỉnh xin cấp 40 tỷ đồng để đầu tư DA này. Ngày 28.5.2019, UBND tỉnh có quyết định phân bổ 10 tỷ đồng để TP.Quảng Ngãi thực hiện DA, từ nguồn thu ngân sách tỉnh vượt dự toán HĐND tỉnh giao năm 2018. Ngay sau đó, thành phố tiến hành khảo sát hoàn chỉnh tuyến trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng vốn đầu tư để thực hiện DA là 57,4 tỷ đồng.
 
Việc đầu tư đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài là cần thiết, nhưng việc bố trí nguồn vốn chưa đảm bảo để thực hiện.
Việc đầu tư đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài là cần thiết, nhưng việc bố trí nguồn vốn chưa đảm bảo để thực hiện.

Do việc khảo sát ban đầu để lập tờ trình và khảo sát thực tế (sau khi được phân bổ vốn) có sự vênh nhau với số tiền khoảng 10 tỷ đồng, trong khi UBND tỉnh chỉ phân bổ 10/57,4 tỷ đồng, nên TP.Quảng Ngãi không dám triển khai DA. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng lại gặp khó khăn, cần khoảng 30 lô đất để tái định cư, nhưng hiện tại quỹ đất do thành phố đầu tư không đủ để giải quyết tái định cư.

Theo quy hoạch, đường Nguyễn Đình Chiểu có điểm đầu tại ngã năm Thu Lộ và điểm cuối tại nút giao đường Nguyễn Công Phương. Tuy nhiên, hiện tại đường Nguyễn Đình Chiểu có điểm cuối giao với tuyến đường nội bộ khu dân cư Yên Phú. Nhiều người dân có nhà nằm trong vùng quy hoạch DA cho biết, sẵn sàng nhường đất để tạo ra một trục giao thông xuyên suốt, nhưng việc đền bù, tái định cư phải hợp lý.

Đối với các hộ dân nằm ngoài quy hoạch thì rất phấn khởi, bởi tuyến đường này hoàn thành không chỉ thuận lợi về mặt giao thông, mà còn tăng giá trị đất, tạo diện mạo mới cho khu dân cư và khắc phục tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa.

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, DA đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài cần sớm đầu tư. Do thành phố không cân đối được nguồn vốn nên mới xin tỉnh, nhưng UBND tỉnh chỉ phân bổ 10 tỷ đồng để thực hiện là quá thấp so với tổng mức đầu tư. Để thực hiện DA này, UBND tỉnh cần phân bổ đủ vốn. Đối với quỹ đất tái định cư, đề nghị UBND tỉnh xem xét cho mua suất đất tại các DA khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Nguồn vốn cấp quá ít

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Quy định của Luật Đầu tư công, khi phê duyệt DA, chủ đầu tư phải chỉ được nguồn vốn đó ở đâu, nhưng tỉnh mới phân bổ 10 tỷ đồng thì không đảm bảo để phê duyệt DA. Nếu UBND tỉnh cam kết bố trí đủ vốn cho DA thì thành phố mới dám thực hiện. Trường hợp UBND tỉnh không cân đối bổ sung đủ phần vốn còn lại của DA thì điều chuyển số tiền 10 tỷ đồng đã phân bổ cho DA nâng cấp, chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.