Dự án đường dây 500kV: Khẩn trương bàn giao mặt bằng thi công

07:08, 18/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường dây 500kV qua địa bàn Quảng Ngãi gồm: Đường 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Đây là các dự án cấp bách, bảo đảm an toàn cung cấp điện và an ninh năng lượng quốc gia, nhưng nhiều hạng mục hiện thi công chậm tiến độ, do vướng mặt bằng.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao xong tất cả các vị trí móng trong tháng 9, hành lang tuyến trong tháng 12.2019, không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với các trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt, hoặc cố tình cản trở việc thi công công trình.
Phần diện tích của dự án 500kV đi qua địa bàn huyện Sơn Tịnh bị vướng mặt bằng.
Phần diện tích của dự án 500kV đi qua địa bàn huyện Sơn Tịnh bị vướng mặt bằng.
Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB. Hiện nay, EVN và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang tập trung mọi nguồn lực cho dự án, bám sát tình hình, chỉ đạo xử lý ngay những vướng mắc, để bảo đảm tiến độ dự án. Trong đó, EVNNPT đã yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để bảo đảm mặt bằng được bàn giao đến đâu, triển khai thi công ngay đến đó; đồng thời phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt phương án bồi thường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 500kV Dốc Sỏi- Pleiku 2 do EVNNPT làm chủ đầu tư, được khởi công từ ngày 18.12.2018. Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án phải hoàn thành và đóng điện trong tháng 6.2020. Đến nay, sau 8 tháng thực hiện, mặc dù nỗ lực tập trung mọi nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhưng những khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB đã làm nhiều hạng mục của dự án không đạt tiến độ theo kế hoạch.

Hiện nay, các địa phương có dự án đường dây 500kV đi qua, gồm: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phối hợp với chủ đầu tư GPMB.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Đông cho biết: UBND huyện đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư tiến hành kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong 20/26 vị trí móng trụ và hành lang tuyến của dự án; giải quyết dứt điểm tình trạng xây nhà, công trình tại 6 vị trí móng trụ khác.

Đối với nhà cửa, công trình xây dựng trái phép, huyện tổ chức lực lượng tháo dỡ, xử phạt theo đúng quy định, kiên quyết không xem xét bồi thường, hỗ trợ cho các hộ thuộc diện xây dựng công trình trái phép.

Đối với đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn, UBND huyện khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất tại các vị trí móng trụ và hoàn thành kiểm kê phần diện tích nằm trong hành lang tuyến của dự án trong tháng 8.2019.

Để đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai thi công dự án, huyện đang tổ chức lấy ý kiến người dân về việc thống nhất bàn giao mặt bằng trước và hỗ trợ cho các hộ dân tiền thuê nhà trong thời gian chờ bố trí đất tái định cư. Huyện cam kết hoàn tất việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn xã Bình Minh (28 hộ) trong tháng 11.2019. Đoạn qua địa bàn huyện Trà Bồng, Sơn Hà và Ba Tơ, yêu cầu các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phần diện tích móng trụ trước ngày 20.8.2019.   


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.