Đề nghị tỉnh xử lý triệt để các trường hợp rao bán đất trái quy định

09:08, 14/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là đề nghị của lãnh đạo Tập đoàn FLC liên quan đến tình trạng thời gian qua dự án Khu đô thị FLC đang trong quá trình đền bù nhưng đã rao bán đất trên mạng xã hội, trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi mới đây. 
Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi dù chỉ mới khởi công và đang trong giai đoạn tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thế nhưng thời gian qua trên các trang mạng xã hội tràn lan thông rao bán, đặt chỗ đất nền các dự án của FLC.
 
Không quá khó khi vào facebook hay những trang internet tìm gõ cụm chữ như “FLC Quảng Ngãi”, “bán đất FLC Quảng Ngãi” “FLC Quảng Ngãi Beach & Gofl Resort”… đập vào mắt người tìm kiếm qua mạng là những thông tin hấp dẫn như: Tổng quan dự án, bản đồ phân lô, chính thức nhận giữ chỗ giai đoạn 1 Dự án FLC Quảng Ngãi, nhận giữ chỗ vị trí đẹp dự án FLC Quảng Ngãi, nhận cọc ngay hôm nay chỉ 100triệu/mỗi sản phẩm, 2 tỷ đồng sở hữu nhà phố biển vĩnh viễn… 
 
Trong khi đó, theo tìm hiểu, đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp Quyết  định chủ trương đầu tư cho 9 dự án (5 dự án Khu du lịch sinh thái, 4 dự án Khu đô thị) do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và các đối tác làm chủ đầu tư.
 
Thời gian qua, nhà đầu tư đang triển khai các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án Khu đô thị Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8. Đến gần cuối tháng 7.2019, nhà đầu tư phối hợp với Trung tâm phát triển Quỹ đất Dung Quất chỉ mới chi trả bồi thường cho người dân diện tích 17,6ha/64,96ha.
 
Theo quy định hiện hành, một dự án khu đô thị muốn được phân lô bán nền thì phải đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, hệ thống điện, nước, cây xanh. Sau đó, nhà đầu tư báo cáo UBND tỉnh, thông qua Sở Xây dựng thành lập Hội đồng nghiệm thu. Trên cơ sở đó, hội đồng tham mưu cho UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng. 
 
Đối chiếu với quy định này thì việc đăng trên trang mạng xã hội và bán đất liên quan đến các dự án Khu đô thị của FLC là trái với quy định. Cùng với đó, trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện chỉ có 16 dự án được phép chuyển quyền sử dụng đất. Trong số này không có các dự án khu đô thị thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi.
 
Thông tin các dự án của FLC Quảng Ngãi được rao bán, đặt chỗ... nhan nhản trên mạng xã hội
Thông tin các dự án của FLC Quảng Ngãi được rao bán, đặt chỗ... nhan nhản trên mạng xã hội
 
Trả lời về vấn đề này, trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi mới đây, bà Vũ Đặng Hải Yến- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cho rằng, quan điểm của FLC là mỗi khi đầu tư các dự án đô thị phải thực hiện công tác làm thị trường trước.
 
Trong 9 dự án của FLC mà Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cấp phép thì có đến 4 dự án khu đô thị. Chính vì thế, FLC có ký hợp đồng nguyên tắc với một đơn vị độc quyền nhằm tìm kiếm thị trường và khẳng định không có bất cứ hợp đồng mua bán đất nào. 
 
Bà Yến cho biết: “Về mặt pháp lý, không có bất kỳ một hợp đồng mua bán nào ký, chỉ có hợp đồng tìm kiếm thị trường. Tuy nhiên, có thể ở góc độ pháp lý nào đó các đơn vị tìm kiếm thị trường cho FLC làm quá lên và đó cũng là một cách thức bán hàng. Về văn bản và phát ngôn chính thức là không có câu nào và văn bản nào nói đây là hợp đồng mua bán. Cách thức FLC là ủy quyền cho một đơn vị tìm kiếm thị trường và tôi đồng ý rằng cho làm đại lý duy nhất FLC đến khi nào các dự án đủ điều kiện bán theo quy định thì sẽ được quyền thay mặt FLC để bán”. 
 
Bà Vũ Đặng Hải Yến- Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC
Bà Vũ Đặng Hải Yến- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC
 
Cũng tại buổi làm việc này, theo Đại tá Nguyễn Thanh Trang- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, việc rao bán đất các dự án đô thị của FLC không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội mà có một số đối tượng phát cả các tờ rơi, tờ bướm. Hiện lực lượng công an đang vào cuộc để điều tra, xác minh các đối tượng này có hành vi lừa đảo hay không? Đồng thời yêu cầu FLC cần phải làm việc với đại lý độc quyền để chấn chỉnh việc làm này. 
 
“Lãnh đạo FLC nói ký hợp đồng nguyên tắc, không biết nguyên tắc sao chứ đất chưa có, dự án mới bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa “ra ngô ra khoai” gì hết mà đã có bản đồ lô này, lô kia bán. Lợi dụng điều này, một số đối tượng sẽ giả danh để lừa đảo. Cùng một lô đất rất nhiều chủ cho nên tôi đề nghị FLC chấn chỉnh tờ rơi, tờ bướm đó và tuyệt đối cấm. Công an sẵn sàng làm việc, chứ vấn đề này không khéo trở thành vấn đề lừa đảo, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh”- Đại tá Nguyễn Thanh Trang- Giám đốc Công an tỉnh đề nghị. 
 
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tình hình kinh tế - xã hội tháng 7.2019 của UBND tỉnh Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan và các cơ quan truyền thông, thông tin rộng rãi về các dự án kinh doanh bất động như khu dân cư, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng... trên địa bàn tỉnh để người dân biết. Phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá" bất động sản để lừa đảo, trục lợi, gây thiệt hại cho người dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, phát triển của tỉnh. 
 
Đồng thời, yêu cầu người dân cảnh giác với việc rao bán đất nền của các dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện về thủ tục pháp lý, nhằm tránh thiệt hại...
H.P

.