Đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa

10:08, 02/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận của người  dân, nên đến nay các địa phương này đã thực hiện thành công việc DĐĐT.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi trở lại xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), sau hơn một năm địa phương này về đích nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở đây đã có nhiều đổi thay. Những cánh đồng lúa trước kia có địa hình gò đồi, nhiều ô thửa, manh mún, thì nay đã trở thành một cánh đồng lớn, với hệ thống giao thông nội đồng bài bản.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà Trần Đại Dương cho biết: “Lúc mới triển khai công tác DĐĐT, người dân chưa hiểu nên thắc mắc tại sao ruộng của họ ở nơi tốt, nay lại phải đổi đi nơi khác.  Sau đó, chúng tôi họp dân, triển khai các chủ trương và ra sức giải thích, nên người dân đã đồng tình và nay còn kiến nghị DĐĐT ở các xứ đồng khác”.

Nhờ dồn điền đổi thửa mà việc sản xuất của người dân thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) gặp nhiều thuận lợi.
Nhờ dồn điền đổi thửa mà việc sản xuất của người dân thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) gặp nhiều thuận lợi.

Với người dân xã Nghĩa Trung cũng vậy, ngày đầu triển khai việc DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau một thời gian tổ chức tuyên truyền, tư tưởng của người dân cũng dần được hanh thông.

Trưởng thôn La Châu (xã Nghĩa Trung) Trần Công Lịnh chia sẻ: “Đâu phải ai cũng hiểu và đồng ý khi nghe tới việc DĐĐT. Có những hộ khi làm thấy được hiệu quả, nên đã vận động các hộ khác tham gia. Vì lợi ích chung của dân, của địa phương, nên chúng tôi đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động, nên đến nay đã có 100% hộ dân trong vùng quy hoạch DĐĐT đã đồng ý”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Đình Vinh cho biết: Năm 2017, địa phương thực hiện DĐĐT được 34ha và đến nay đã thực hiện được hơn 100ha. Thời gian đến, địa phương tiếp tục DĐĐT ở tất cả các xứ đồng, để hình thành cánh đồng lớn, phục vụ cho công tác sản xuất của người dân được tốt hơn. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của địa phương là nguồn vốn để thực hiện, nên rất cần sự hỗ trợ của cấp trên.

Đối với xã Tịnh Trà, năm 2016, địa phương này tiến hành chỉnh trang 7ha đất đồi, bậc thang ở cánh đồng Mã Vôi, thôn Trà Bình. Sau khi thấy được hiệu quả, xã tiếp tục chỉnh trang và thực hiện thêm 25ha tại thôn Phú Thành. Đến nay, toàn xã có gần 100ha được DĐĐT.

“Nhờ thực hiện DĐĐT mà năng suất lúa hằng năm đạt từ 55 – 62 tạ/ha. Hệ thống giao thông nội đồng được cấp phối, xây dựng kiên cố. Địa phương sẽ tiếp tục DĐĐT ở những xứ đồng còn lại nếu người dân đồng thuận”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà Trần Đại Dương cho biết.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 

.