Chung tay nói không với rác thải nhựa

10:08, 17/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Cuộc chiến" chống rác thải nhựa đã được Việt Nam triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp (DN) và người dân. Tại Quảng Ngãi, các DN có sản phẩm liên quan đến chai nhựa cũng đang có sự điều chỉnh, nhằm chung tay nói không với rác thải nhựa, nhằm xây dựng môi trường sống thân thiện.

TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có khoảng 300 nhà máy, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Có nhiều sản phẩm sản xuất theo mô hình nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu địa phương, nhưng cũng có sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, như nước khoáng Thạch Bích. Trước xu thế cắt giảm rác thải nhựa, không ít cơ sở, nhà máy sản xuất nước đóng chai đã gấp rút lên phương án thay đổi bao bì để có thể giữ vững khách hàng, đồng thời góp phần vào cuộc chiến chống rác thải nhựa.

 

Nước khoáng đóng chai loại dưới 500ml sẽ được Nhà máy Thạch Bích cắt giảm trong thời gian tới.
Nước khoáng đóng chai loại dưới 500ml sẽ được Nhà máy Thạch Bích cắt giảm trong thời gian tới.


Giám đốc Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) Bùi Hùng cho rằng, hạn chế rác thải nhựa là hành động đúng đắn, cần thiết. Việc sản xuất của nhà máy trước yêu cầu mới này cũng đã được tính toán kỹ lưỡng, với mục tiêu đặt ra lộ trình cắt giảm sản lượng nước đóng chai dung tích 350 - 500ml, tăng cường nước đóng bình dung tích lớn.

Tất cả các khách hàng lớn là cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy sẽ chỉ cung cấp nước bình loại 20 lít. Đối với dòng sản phẩm nước giải khát khác của nhà máy, từ lâu đã cắt giảm chai nhựa, chuyển dần sang sử dụng lon. "Việc điều chỉnh, thay đổi này tuy ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, nhưng với quyết tâm cùng cả nước cắt giảm rác thải nhựa, nhà máy cũng sẽ quyết tâm làm", ông Bùi Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, trước cuộc chiến chống rác thải nhựa, nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai trong tỉnh đã phải sang nhượng cho chủ sở hữu mới, vì không có điều kiện để tái đầu tư, chuyển đổi từ chai dưới 500ml sang nước bình lớn, do chi phí đầu tư lớn.

Đơn cử như chủ cơ sở nước đóng chai hiệu MD đã chuyển nhượng nhà máy, bao gồm cả thiết bị công nghệ và đại lý chỉ với giá 50 triệu đồng, do không có khả năng tái cơ cấu sản xuất theo yêu cầu mới. Nhiều đại lý lớn tiêu thụ nước đóng chai hiện cũng đã cắt giảm đơn hàng loại chai nhỏ, chuyển sang nước đóng bình, nhất là các đại lý cung ứng nước đóng chai cho các tàu cá, nhiều nơi đã hoàn toàn không nhập nước đóng chai dung tích nhỏ.

Phong trào “Chống rác thải nhựa”, giai đoạn 2019 - 2020 tại Quảng Ngãi bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Để hạn chế rác thải nhựa, các cơ quan, đơn vị, trường học, DN đã và đang chuyển sang sử dụng các bình nước có thể tích lớn, hoặc nước tự đun nấu; các loại bình, cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc.

Hiện tại, các siêu thị trong tỉnh cũng sẵn sàng "nói không với đồ nhựa" theo chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2021 tại các cửa hàng, siêu thị, chợ không sử dụng đồ nhựa (nhất là túi nilon) dùng một lần và đến năm 2025, cả nước chấm dứt tình trạng này. Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ bây giờ, các siêu thị đã chủ động cắt giảm đồ nhựa, từ đó tạo sự lan toả ra toàn xã hội.

Nhiều cơ quan hành chính tích cực hưởng ứng

Hiện nay, nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã cắt hoàn toàn việc sử dụng nước uống đóng chai có thể tích dưới 500ml. Tác động lớn nhất đến hành động này là chủ trương áp dụng chính sách tài chính trong năm 2020. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.1.2020, UBND tỉnh sẽ không thanh toán các khoản chi cho nước uống bằng chai nhựa có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp.


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 

.