Cho vay thấu chi: Cần mở rộng đối tượng cho vay

02:08, 22/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì cấp thẻ thấu chi cho cán bộ, công nhân viên có trả lương qua tài khoản, mới đây, Agribank Quảng Ngãi đã triển khai chương trình cho vay tín chấp qua tài khoản thấu chi đối với đối tượng là nông dân, tiểu thương buôn bán. Hình thức cho vay này đã đáp ứng được nhu cầu cấp bách của người dân trong lúc thiếu vốn, góp phần hạn chế sử dụng tín dụng đen và hình thành thói quen hạn chế sử dụng tiền mặt trong nhân dân.
TIN LIÊN QUAN

Tiện lợi

Do lo ngại về thủ tục vay vốn ở ngân hàng, nên lúc thiếu vốn, chị Trần Thị Mỹ Dung, tổ dân phố 1, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã chọn cách vay mượn bên ngoài, dù biết lãi suất cao. Thế nhưng, khi được cán bộ ngân hàng tư vấn vay vốn qua tài khoản thấu chi, chị Dung đã chọn hình thức vay vốn này. Chị Dung chia sẻ: “Trước đây, tôi cần số vốn không nhiều mà lên ngân hàng thực hiện đủ thứ thủ tục rất mất thời gian, nên vay ở ngoài cho nhanh. Từ ngày vay qua tài khoản thấu chi, tôi thấy rất tiện lợi, chỉ cần làm thủ tục một lần, nhưng sử dụng lâu dài. Hơn nữa, cần lúc nào rút tiền được ngay, mà không lo bị mất trộm”.
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Tư Nghĩa.
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Tư Nghĩa.
Nhận thấy sự tiện ích của hình thức cho vay thấu chi, anh Nguyễn Sĩ Diệu, tổ dân phố 2, thị trấn La Hà cũng làm thẻ vay 30 triệu đồng. Anh Diệu cho biết: “Vợ tôi buôn bán nhỏ, nên cần có ít vốn, nếu vay ngoài thì lãi suất cao, trả không đúng hạn sẽ bị phạt nặng, còn đi vay ở ngân hàng phải thế chấp sổ đỏ. Vì vậy, tôi thấy hình thức vay thấu chi rất phù hợp với những người có nhu cầu vay vốn ít như nông dân, những người buôn bán nhỏ”.

"Hình thức vay thấu chi rất phù hợp với những người có nhu cầu vay vốn ít như nông dân, những người buôn bán nhỏ như gia đình tôi”.

Anh NGUYỄN SĨ DIỆU, tổ dân phố 2, thị trấnLa Hà (Tư Nghĩa)

Theo Phó giám đốc Agribank Tư Nghĩa Nguyễn Văn Đậu, do tâm lý e ngại đến ngân hàng vay vốn sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục rườm rà, nên khi cần vay số tiền vài chục triệu đồng trở lại, người dân thường vay mượn bên ngoài với lãi suất cao, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Tuy nhiên, với hình thức cho vay tài khoản thấu chi, thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn, người vay chỉ cần có giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú là sẽ được vay tín chấp tối đa 30 triệu đồng.

Cần được nhân rộng

Không chỉ những khách hàng mới đến vay vốn lần đầu, đối với khách hàng cũ đã được Agribank cấp hạn mức quy mô nhỏ tối đa 300 triệu đồng có tài sản thế chấp và 200 triệu đồng không có tài sản đảm bảo (theo Nghị định 55/CP), cũng được ngân hàng cấp thẻ thấu chi 30 triệu đồng trong hạn mức đã vay, nếu khách hàng có yêu cầu.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hoài Nam cho biết: Tuy mới triển khai, nhưng gói tín dụng này đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người vay. Thời gian tới, tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hình thức cho vay trên cho người dân thông qua tổ, hội phụ nữ, nông dân, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời, hạn chế vay tín dụng đen.

Thực tế lâu nay, việc ngân hàng triển khai cho vay tài khoản thấu chi cho cán bộ, công nhân viên chức có trả lương qua tài khoản là rất phổ biến, với đa dạng loại thẻ và hạn mức tín dụng. Bởi các đối tượng này có lương hằng tháng chuyển qua tài khoản sẽ thuận lợi cho việc kiểm soát, cũng như khả năng thu nợ của ngân hàng. Tuy nhiên, đối với đối tượng là nông dân, người buôn bán nhỏ thì chưa được chú ý đến.

Trong khi đó, những đối tượng này chỉ khi cần thật sự mới vay và mức vay thường chỉ vài chục triệu đồng. Vì vậy, nếu hình thức cho vay này được nhân rộng, sẽ giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn an toàn, đồng thời hình thành thói quen hạn chế sử dụng tiền mặt trong nhân dân.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.