Các dự án lớn tại KKT Dung Quất: Nhiều tồn tại, vướng mắc

04:08, 21/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, có nhiều dự án (DA) quy mô lớn đang triển khai tại KKT Dung Quất. Tuy nhiên, một số DA gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC)...

TIN LIÊN QUAN

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (Khu liên hợp) đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai, đến nay giai đoạn 1 đã hoàn thành trên 95%, giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trong tháng 11.2020. Tuy nhiên, phần diện tích 51ha của giai đoạn 1 (thuộc xã Bình Đông) và 115ha mở rộng giai đoạn 2 (xã Bình Thuận) vẫn chưa thể GPMB, vì gặp khó khăn trong công tác TĐC.

Các dự án khu đô thị, du lịch của Tập đoàn FLC đầu tư đang được triển khai san dọn mặt bằng.
Các dự án khu đô thị, du lịch của Tập đoàn FLC đầu tư đang được triển khai san dọn mặt bằng.
Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Mai Văn Hà cho biết: Để GPMB cho cả hai khu vực cần hơn 1.000 lô để cấp TĐC cho các hộ dân, nhưng hiện chưa có nơi TĐC. Công ty đang kiến nghị tỉnh xem xét cho phép đấu giá, hoặc nhận chuyển nhượng lại khu TĐC Cà Ninh để bố trí đất TĐC cho người dân thuộc các DA của Hòa Phát tại KKT Dung Quất.

“Với hàng trăm tàu thuyền của ngư dân neo đậu trong khu vực đầu tư bến cảng tổng hợp – container Hòa Phát Dung Quất, cần có kế hoạch đầu tư vũng neo đậu mới cho ngư dân. Việc đầu tư như thế nào thì BQL và Hòa Phát bàn tính cụ thể. Nhưng trước mắt phải lập quy hoạch, lấy ý kiến người dân trong việc đầu tư...”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
NGUYỄN TĂNG BÍNH

Riêng đối với DA Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất đang gặp vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các DA trong KKT Dung Quất, nên chậm bàn giao mặt bằng thi công. Ngoài ra, trên mặt bằng còn vướng tàu, thuyền thúng của hàng trăm hộ dân đang neo đậu; khoảng 12 hộ dân nuôi hàu, thủy sản và một số đường ống nước của khoảng 16 hộ dân nuôi tôm trên cạn cần di dời ngay để có mặt bằng thi công.

“Để đưa DA đi vào hoạt động vào năm 2021, Hòa Phát đang chuẩn bị các điều kiện về thiết kế, thi công và tài chính, nhưng chưa được giao mặt bằng để thi công. Tại cảng tổng hợp này, sau khi đưa vào sử dụng mỗi ngày sẽ có hàng trăm lượt tàu thuyền vào ra, nên việc tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân tránh trú, hay nuôi hải sản trong khu vực cảng nguy cơ đe dọa an ninh hàng hải... Do đó, đề nghị các cấp, ngành của tỉnh di dời tàu bè của ngư dân trong vùng cảng Dung Quất, tạo thuận lợi cho cảng tổng hợp hoạt động”, ông Mai Văn Hà kiến nghị.

Không chỉ các DA của Tập đoàn Hòa Phát, trong quá trình triển khai các DA của Tập đoàn FLC cũng gặp một số vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn FLC, đến thời điểm này nhà đầu tư đã chuyển cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi 48,2 tỷ đồng để bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, qua thực tế đền bù, GPMB, người dân yêu cầu đền bù theo số lượng cây trồng được kiểm đếm trên thực tế (không theo mật độ cây trồng quy định của ngành nông nghiệp), đồng thời yêu cầu bồi thường một số hạng mục công trình phục vụ sản xuất. “Tổng giá trị bồi thường phát sinh khoảng 7 tỷ đồng. Tập đoàn FLC sẵn sàng bồi thường mà không yêu cầu khấu trừ vào tiền sử dụng đất, nhưng cần được tỉnh cho cơ chế. Ngoài ra, tỉnh cần có cơ chế mạnh mẽ hơn trong công tác bồi thường, GPMB”, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn FLC Đặng Vũ Hải Yến kiến nghị.

Đối với DA NCMR NMLD Dung Quất, đến thời điểm này đã GPMB sạch 107,9/108,2ha, đạt 99,7%; hiện đã dỡ dọn 504/507 nhà cửa trong khu vực DA. Mặc dù tỉnh đã có nhiều văn bản đốc thúc, nhưng chủ đầu tư (PVN) trong thời gian qua vẫn chưa chịu tiếp nhận bàn giao mặt bằng để quản lý, sử dụng, nhằm tránh các trường hợp tái lấn chiếm.

Mới đây, Phó trưởng Ban Quản lý DA NCMR NMLD Dung Quất Đặng Hồng Sơn thông tin: Hiện PVN và Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã sẵn sàng phương án nhận bàn giao mặt bằng và có kế hoạch xây dựng hàng rào bảo vệ 4 vị trí (108ha) của DA, với tổng chiều dài 5.300m. Song, cần giải quyết dứt điểm 3 hộ dân còn tồn đọng, san dọn hoàn chỉnh mặt bằng và di dời các hạng mục công trình công cộng nằm trong khu vực DA.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

.