Xuất hiện thêm ổ dịch tả, cả trang trại nuôi heo 80 con bị chết

06:07, 11/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Một đàn heo 80 con tại trang trại nuôi heo của một hộ gia đình ở tổ 4, thôn Trà Gia, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã bị dịch và chết toàn bộ. Các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp khoanh vùng ổ dịch, khống chế không để ổ dịch lây lan. 
Đến khoảng 10h sáng ngày 11.7, cả trang trại lợn thả rông với số lượng 80 con của vợ chồng anh Hồ Minh Dương và chị Hồ Thị Tâm ở xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng đã chết hoàn toàn. Theo chủ trang trại, cách đây vài ngày, đàn lợn bị dịch tả, gia đình đã tự điều trị nhưng không thuyên giảm, đến thời điểm trên thì đã chết hoàn toàn. 
 
Đàn heo bi dịch chết la liệt trong trang trại
Heo bị dịch tả chết la liệt trong trang trại
 
Đáng nói, thời gian từ lúc phát hiện bệnh đến chết là rất nhanh, chủ trang trại không kịp trở tay. Chị Tâm cho biết: “khoảng ngày 6.7, tôi phát hiện một vài con bị tiêu chảy, sau đó có chích thuốc nhưng không thấy giảm, ngược lại số lợn bị bệnh ngày càng nhiều. Đến khoảng 2 ngày nay là chết dần, trưa nay là chết cả đàn, chỉ còn 2 con con, nhưng chúng cũng đã bị nhiễm bệnh”.
 
Trang trại heo thả rông của vợ chồng anh Dương và chị Tâm được xây dựng vào năm 2014, cho đến nay, đã phát triển lên 80 con. Về thiệt hại chưa thể thống kê nhưng là rất lớn, còn các đơn vị chức năng địa phương đã tiếp cận hiện trường, triển khai các biện pháp khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm, khống chế sự lây lan của dịch tả. 
 
Anh Trương Công Lâm- Chủ tịch UBND xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng cho biết: “Hiện lực lượng Công an và Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh trên cạn của huyện Trà Bồng cùng chính quyền xã Trà Lâm đã tiến hành cắm biển, khoanh vùng kiểm soát việc vận chuyển lơn trên tuyến giao thông. Đồng thời tiến hành tiêu hủy đàn lợn theo quy định, tránh tình trạng mang lợn chết đi tiêu thụ. Trước đó, tại xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng cũng đã xuất hiện ổ dịch tả châu phi và được khống chế”.
 
V.Nam
 
 

.