Xây dựng chính sách phát triển công nghiệp:
Tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh

11:07, 17/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành công nghiệp (CN) giữ vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế và thu ngân sách của tỉnh trong những năm qua. Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển CN, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về định hướng xây dựng chính sách phát triển CN tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TIN LIÊN QUAN

Điểm nhấn của kế hoạch trên là Quảng Ngãi sẽ xây dựng chính sách tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển CN...

Phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên

Có 8 ngành CN được tỉnh ưu tiên phát triển trong thời gian đến gồm: Khai thác khoáng sản; chế biến thực phẩm, đồ uống; chế biến gỗ, giấy; sản xuất vật liệu xây dựng; lọc hóa dầu, hóa chất; dệt may - da giày; cơ khí, điện tử và sản xuất kim loại và sản xuất, phân phối điện.

Trong đó, đối với CN lọc hóa dầu, hóa chất, UBND tỉnh giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp với huyện Bình Sơn hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sớm triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng công suất Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất lên 8,5 triệu tấn/năm. Đồng thời, xúc tiến thành lập Trung tâm Lọc hóa dầu và Trung tâm Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất; hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm Điện khí miền Trung tại KKT Dung Quất.

 Nhiều lao động địa phương đã có thu nhập ổn định khi làm việc cho các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH South Sea Leatherwares Việt Nam.                              ẢNH: NHƯ Ý
Nhiều lao động địa phương đã có thu nhập ổn định khi làm việc cho các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH South Sea Leatherwares Việt Nam. ẢNH: NHƯ Ý

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết: Tại KKT Dung Quất, bên cạnh các ngành CN hiện hữu như lọc hoá dầu, luyện thép... thì ngành CN điện khí với các DA nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp khai thác từ mỏ khí Cá Voi Xanh hứa hẹn sẽ tạo cú huých cho ngành CN, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm đến.

Theo đó, tại KKT Dung Quất sẽ có Trung tâm Điện lực Dung Quất gồm ba nhà máy tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, II, III, với công suất khoảng 750MW/nhà máy và dự phòng diện tích cho nhà máy thứ tư trong tương lai. Trong đó, hai nhà máy Dung Quất I và III do EVN làm chủ đầu tư, còn Nhà máy Điện Dung Quất II do Tập đoàn Sembcorp làm chủ đầu tư theo phương thức BOT.

Theo biên bản Ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Exxon Mobil (tháng 3.2017), Exxon Mobil sẽ dành khoảng 1 tỷ m³ khí của mỏ Cá Voi Xanh để kết nối với NMLD Dung Quất phục vụ chế biến sâu.

Sau khi nâng cấp mở rộng, NMLD Dung Quất sẽ tăng lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, việc kết hợp và tích hợp khí mỏ Cá Voi Xanh vào NMLD Dung Quất là cơ hội để phát triển KKT Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia đúng như định hướng của tỉnh. Ngoài ra, dự kiến sau khi mở sản phẩm khí mỏ Cá Voi Xanh được đưa vào bờ, KKT Dung Quất sẽ đón làn sóng đầu tư các dự án sử dụng sản phẩm khí.

Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển CN, thời gian đến, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 36/2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh nhằm khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ, xét chọn các nhà đầu tư có đủ nguồn lực, năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực CN có hàm lượng giá trị gia tăng cao, các ngành CN công nghệ cao, CN xanh, CN phụ trợ, CN chế biến sử dụng các nguyên phụ liệu hiện có của tỉnh và CN sử dụng nhiều lao động. Đồng thời, xây dựng Đề án thành lập Quỹ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án CN có quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Công nghiệp lọc hoá dầu là một thế mạnh của ngành công nghiệp Quảng Ngãi.
Công nghiệp lọc hoá dầu là một thế mạnh của ngành công nghiệp Quảng Ngãi.

Ngoài ra, tỉnh sẽ hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các KCN, CCN. Thay đổi phương thức đầu tư hạ tầng KCN, CCN từ chủ yếu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước sang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN như: KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất, KCN Bình Hòa - Bình Phước và cùng với các nhà đầu tư kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, CCN đạt hiệu quả...

Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.