Nuôi vịt theo tiêu chuẩn VietGap

10:07, 07/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Giống vịt Đại Xuyên được nuôi theo tiêu chuẩn VietGap cho chất lượng thịt thơm ngon, hiệu quả kinh tế lại cao hơn rất nhiều. Đó là khẳng định của các hộ dân ở huyện Sơn Tịnh khi triển khai mô hình triển vọng này.
Chỉ qua 8 tuần nuôi, 500 con vịt Đại Xuân của gia đình ông Phan Xuân Sự ở thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) đạt trọng lượng trung bình 2,6kg/con. Xuất bán theo giá thị trường hiện tại là 120 nghìn đồng/kg, ông Sự đã thu lãi trên dưới 10 triệu đồng.
 
Với kinh nghiệm nuôi vịt nhiều năm, ông Sự nhận thấy được sự khác biệt rõ ràng giữa 2 cách nuôi truyền thống và theo hướng hàng hóa. “Trước đây tôi cũng nuôi vịt, nhưng chỉ nuôi quản canh, không chú ý đến nguồn nước sạch, vịt thả tự do nên bị dịch bệnh hao hụt rất nhiều. Còn bây giờ nuôi vịt Đại Xuyên, nhờ nuôi thâm canh, tập trung, cho vịt uống nguồn nước sạch, giống vịt nhanh lớn, khỏe mạnh. Thời gian nuôi ngắn nhưng trọng lượng vịt vẫn tăng, giá thành lại cao nên thu hiệu quả kinh tế cao hơn”- ông Sự chia sẻ.
 
Chỉ gần 8 tuần nuôi, 500 con vịt Đại Xuyên của hộ ông Sự đã gần đến ngày xuất bán với lãi hơn 10 triệu đồng
Chỉ gần 8 tuần nuôi, 500 con vịt Đại Xuyên của hộ ông Sự đã gần đến ngày xuất bán với lãi hơn 10 triệu đồng
 
Theo ông Sự, nếu nuôi 500 con giống Đại xuyên với 500 con vịt ta trong thời gian gần 2 tháng, thì giống Vịt Đại Xuyên sẽ cho thu nhập cao hơn vịt ta từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng.
 
Nuôi vịt Đại Xuyên theo hướng VietGap là mô hình do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tịnh triển khai thí điểm tại xã Tịnh Trà từ đầu tháng 5.2019. Tổng kinh phí thực hiện mô hình trên 146 triệu đồng gồm: Giống, thức ăn, thuốc thú y. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50%, còn lại hộ nông dân 50%.
 
Qua vài tuần chăn nuôi và xuất bán, các hộ dân tham gia nuôi đều nhận về kết quả đáng mừng. Ông Đặng Văn Quang là một trong những hộ thành công với mô hình nuôi thả trên ao nước ở Xứ Đồng Muồng thôn Phú Thành. Tỷ lệ sống của đàn vịt đạt 94%, trọng lượng đạt trung bình 2,6 kg/con.
 
Ông Quang cho biết: Nuôi vịt Đại Xuyên hiệu quả hơn nuôi các giống vịt khác của bà con trước đây. Trung bình nếu nuôi 500 con vịt Đại Xuyên trong thời gian gần 2 tháng sẽ thu được trên 10 triệu đồng tiền lãi, nhưng nuôi các giống vịt khác thì chỉ thu khoảng 7 triệu đồng.

 

Nuôi vịt theo chuẩn VietGap là mô hình triển vọng giúp bà con nông dân ở Sơn Tịnh có cơ hội cải thiện thu nhập
Nuôi vịt theo chuẩn VietGap là mô hình triển vọng giúp bà con nông dân ở Sơn Tịnh có cơ hội cải thiện thu nhập
 
Với mục tiêu hướng đến nền sản xuất hàng hóa, đảm bảo an toàn, huyện Sơn Tịnh đã hướng dẫn bà con nuôi vịt Đại Xuyên thương phẩm nhằm thay đổi tập quán chăn nuôi từ quản canh sang thâm canh. Đồng thời, hạn chế dịch bệnh và rút ngắn thời gian nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.
 
Ông Phạm Văn Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Giống vịt Đại Xuyên có tỷ lệ nuôi sống cao, tốc độ tăng trọng nhanh, lại tiêu tốn thức ăn ít hơn so với giống vịt ta. Nhất là khi nuôi vịt theo chuẩn VietGap thì vịt khỏe mạnh và chất lượng thịt của cao hơn nhiều so với cách nuôi quản canh truyền thống.
 
Kết quả của mô hình cũng là cơ sở để phát triển đàn vịt trên địa bàn huyện nói chung và xã Tịnh Trà nói riêng, góp phần giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo, tạo học cụ để các hộ trong vùng tham quan, học tập và nhân rộng mô hình trên địa bàn.
 
T.Phương- Phượng Cúc

 


.