Kênh Tư Nghĩa ô nhiễm do doanh nghiệp xả thải

09:07, 21/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Các cơ quan chức năng của tỉnh đã xác định nguyên nhân khiến tuyến kênh Tư Nghĩa ô nhiễm nghiêm trọng là do việc xả thải nước thải không đạt quy chuẩn cho phép của Trạm xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp Quảng Phú (KCN) và việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường của một số doanh nghiệp trong KCN. 
Kênh Tư Nghĩa có chiều dài khoảng 5km, thuộc được bàn TP. Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, điểm đầu giáp sông Trà Khúc và điểm cuối đổ ra sông Bàu Giang. Đoạn kênh qua địa phận phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) gọi là kênh Từ Ty và đoạn qua địa phận huyện Tư Nghĩa gọi là kênh Tư Nghĩa.
 
Trước kia, nhiệm vụ của kênh Tư Nghĩa dẫn nước từ sông Trà Khúc về phục vụ tưới cho đất sản xuất nông nghiệp của các địa phương có tuyến kênh đi qua. Từ khi có công trình Thạch Nham, tuyến kênh này không thực hiện nhiệm vụ tưới  cho đất sản xuất nông nghiệp mà chỉ làm nhiệm vụ tiêu thoát nước mặt, tiêu thoát nước sinh hoạt của các hộ dân trong vùng dọc theo tuyến kênh và tiêu thoát nước thải của KCN Quảng Phú. 
 
Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, các hộ dân sống gần kênh Tư Nghĩa rất bức xúc trước tình trạng các doanh nghiệp trong KCN Quảng Phú xả thải vào kênh Tư Nghĩa, nhất là đoạn qua xã Nghĩa Điền gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dù người dân đã phản ánh nhiều lần lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết thỏa đáng.
 
Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, người dân sống tại khu dân cư Điền Chánh Trung, xã Nghĩa Điền đã đóng góp tiền mua đất về lấp tuyến kênh này để phản đối.
 
Qua phản ánh của người dân, Sở TN& MT tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh thực hiện trinh sát nắm tình hình liên quan đến việc xả nước thải ra kênh Bàu Lăng và kênh Tư Nghĩa.
 
Ngày 7.6.2019, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty TNHH Hai thành viên Dachan Galant Seafood và ngày 13.62019 tiếp tục phát hiện thêm Công ty TNHH Giấy Hải Dương xả thải trực tiếp ra môi trường (tuyến kênh Bàu Lăng) mà không đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Quảng Phú. 
 
Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã tiến hành lập biên bản, phối hợp với đơn vị chức năng lấy mẫu nước xả thải của hai doanh nghiệp trên để phân tích, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định.
 
Người dân bức xúc đổ đất chặn dòng kênh bị ô nhiễm
Người dân bức xúc đổ đất chặn dòng kênh bị ô nhiễm
 
Đồng thời, Sở TN& MT tỉnh đã tổ chức lấy mẫu nước thải sau xử lý của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú, với tần suất lấy mẫu 1 mẫu/giờ, thực hiện liên tục trong ngày. 
 
Kết quả phân tích cho thấy nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước thải vượt quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp: Tổng Ni tơ vượt quy chuẩn cho phép từ 1,2 - 1,4 lần; tổng Photpho vượt quy chuẩn cho phép từ 6,9 - 7,4 lần.
 
Theo nhận định của Sở TN& MT tỉnh, tỉnh trạng kênh Tư Nghĩa có nước màu đen, bốc mùi hôi thối trong thời gian qua ngoài một số nguyên nhân khách quan thì một phần là do việc xả thải nước thải không đạt quy chuẩn cho phép của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú và việc xả nước thải không qua xử lý của một số doanh nghiệp trong KCN. 
 
Để giải quyết tình trạng trên, Sở TN& MT tỉnh tỉnh đã ban hành Quyết định số 233/QĐ- STNMT về việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân có cơ sở hoạt động trong KCN Quảng Phú. Hiện nay, Sở đang triển khai thực hiện và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường của tuyến kênh Tư Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) (là đơn vị vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú) khẩn trương phối hợp với đơn vị có năng lực vận hành duy tu, bảo dưỡng Trạm xử lý nước thải, đảm bảo xử lý các chất ô nhiễm có trong nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường; lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và kết nối truyền dữ liệu (gồm lưu lượng, nhiệt độ, Ph…) về Sở TN& MT để kịp thời theo dõi, giám sát.
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về chù trương tiếp tục đầu tư kiên cố hóa đoạn kênh Tư Nghĩa nhẳm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tạo cảnh quan môi trường tốt hơn. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường- Công an tỉnh tiếp tục tăng cường trinh sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị xả thải không qua xử lý ra môi trường. 
 
H.P

.