Giúp nhau "khởi nghiệp"

03:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội LHPN xã Bình Trị (Bình Sơn) đã có nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đời sống chị em dần được nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 3,7%.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, thông qua Hội LHPN xã, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (thuộc Chi hội Phụ nữ thôn An Lộc Nam) được vay vốn của Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”. Với số tiền vay 50 triệu đồng, chị Tuyền mua 4 máy may và máy vắt sổ hiện đại, phát triển nghề may gia công. Nhờ đó, lượng hàng chị nhập về tăng lên khoảng 20 - 30 lô hàng/tháng, tạo việc làm cho 5 chị em.

 Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã Bình Trị, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền đã đầu tư máy may hiện đại để phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã Bình Trị, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền đã đầu tư máy may hiện đại để phát triển kinh tế gia đình.


Chị Tuyền bộc bạch: “Tôi may gia công 6 năm nay, nên máy móc đã cũ. Cũng nhờ hội phụ nữ hỗ trợ tôi vay số tiền lớn mua máy may, nhận thêm đơn hàng, có thêm việc làm để chia sẻ với chị em, giúp tôi và mọi người có thu nhập ổn định khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng. Đối với lao động nông thôn, thì đây là số tiền không nhỏ”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Bình Trị còn đứng ra tín chấp để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hàng nghìn hội viên vay trên 6 tỷ đồng phát triển sản xuất. Hội còn chủ động tổ chức các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, chuyển giao khoa học công nghệ, giúp hội viên phát triển kinh tế và triển khai mô hình “Tiết kiệm giúp nhau xóa đói giảm nghèo”...

Hằng tháng, tùy theo điều kiện kinh tế, các tổ phụ nữ sẽ thống nhất đóng tiết kiệm từ 100.000 - 500.000 đồng/người vào Quỹ "Tiết kiệm giúp nhau xóa đói giảm nghèo". Nếu trong tháng đó, chị em nào gặp khó khăn đột xuất, thì sẽ được quỹ trích kinh phí hỗ trợ.

Như đầu năm 2019, chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn Phước Hòa, thiếu vốn mở cửa hàng tạp hóa. Vậy là chị Mai được tổ cho vay không lấy lãi 10 triệu đồng để đầu tư. Chị Mai chia sẻ: “Nhờ được tham gia mô hình này, tôi mới có tiền để trang trải cho việc mở cửa hàng. Hằng tháng, tôi tiết kiệm một ít để giúp đỡ chị em nghèo khác”.

San sẻ yêu thương

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị Nguyễn Thị Ngọc Tâm: Thi đua giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm được các tổ, chi hội phụ nữ trong xã chủ động thực hiện để mỗi chị em đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ năm 2015, các tổ, chi hội phụ nữ ở xã Bình Trị đã thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”, thu hút 1.269 lượt chị em tham gia, thu về 5.492kg gạo, giúp cho 550 phụ nữ, trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn. Vào dịp lễ, Tết, Hội LHPN Bình Trị phối hợp với các mạnh thường quân trên địa bàn tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.