Đức Phổ: Thiếu nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng

09:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trấn Đức Phổ và các xã lân cận đã cơ bản đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại IV, để được công nhận là thị xã Đức Phổ. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông, đô thị ở trung tâm thị trấn Đức Phổ hiện vẫn còn ngổn ngang, nhiều tuyến đường xây dựng hơn 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều tuyến đường xây dựng dở dang

Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh được UBND huyện Đức Phổ quy hoạch là đường đô thị, khi xây dựng sẽ kết nối đường Nguyễn Nghiêm với đường Quang Trung và Phạm Văn Đồng, có chiều dài 544m. Để đưa thị trấn Đức Phổ đạt chuẩn đô thị loại V, năm 2012, huyện Đức Phổ đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường này với chiều dài 212m và dự kiến những năm sau đó sẽ tiếp tục bố trí vốn để hoàn thiện. Tuy nhiên, từ đó đến nay tuyến đường này chưa được tiếp tục đầu tư và chưa biết đến khi nào mới hoàn thiện.

 Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sau gần 10 năm quy hoạch đến nay vẫn còn 332m chưa thể hoàn thành, trở thành điểm nghẽn trong phát triển đô thị ở Đức Phổ.
Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sau gần 10 năm quy hoạch đến nay vẫn còn 332m chưa thể hoàn thành, trở thành điểm nghẽn trong phát triển đô thị ở Đức Phổ.

Còn tuyến đường Võ Trung Thành, được quy hoạch dài gần 2,2km. Năm 2018, từ nguồn kinh phí UBND tỉnh bố trí, huyện đã đầu tư được gần 1,2km ở cuối tuyến. Đoạn còn lại do thiếu nguồn vốn nên vẫn dở dang và không thể kết nối xuyên suốt như quy hoạch ban đầu. Đối với tuyến đường Chu Văn An, được quy hoạch đường đô thị năm 2009. Năm 2010, huyện đầu tư thảm nhựa 420m, đoạn còn lại 380m đến nay đã 10 năm nhưng vẫn còn dang dở.

Riêng tuyến đường Võ Thị Sáu (700m) được quy hoạch là “cầu nối” giữa trung tâm xã Phổ Minh với thị trấn Đức Phổ, nhưng theo UBND thị trấn Đức Phổ, thì tuyến đường này được đầu tư hơn 20 năm qua và là đường cấp phối đá dăm thảm nhựa, đến nay đã xuống cấp.

“Để tạo ra mạng lưới hạ tầng giao thông xuyên suốt và mang lại diện mạo khang trang cho thị xã Đức Phổ, ngoài nguồn vốn ngân sách huyện, UBND tỉnh cần quan tâm bố trí kinh phí để huyện thực hiện đầu tư, nhằm đảm bảo các tiêu chí của một thị xã hiện đại. Trước mắt cần tập trung đầu tư 7 công trình quan trọng, với số tiền cần tỉnh hỗ trợ khoảng 140 tỷ đồng”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ TRẦN PHƯỚC HIỀN

Cần “thay áo mới” cho đô thị

Không chỉ hạ tầng giao thông xuống cấp, hạ tầng cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng công cộng... cũng là những công trình cấp thiết cần đầu tư ngay từ bây giờ. Để giải quyết bài toán về hạ tầng điện chiếu sáng công cộng, bước đầu huyện Đức Phổ đề xuất đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến Phổ An - Phổ Quang, với chiều dài 6km.

Theo huyện Đức Phổ, đây là tuyến giao thông huyết mạch, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuyến đường này còn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nên những năm trước huyện đã bố trí kinh phí để đầu tư 2km đường điện chiếu sáng; 6km còn lại huyện kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư, vì ngân sách huyện không kham nổi.

Trong khi đó, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, vỉa hè... ở vùng nội thị cũng chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Nhiều tuyến đường vỉa hè chưa được xây dựng nên cỏ dại mọc um tùm, gây mất mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết, ngoài những tuyến đường trên, để xây dựng thị trấn Đức Phổ hoàn chỉnh về hạ tầng để được công nhận là thị xã, huyện cần đầu tư thêm nhiều tuyến đường khác, như đường Đức Phổ - Phổ Khánh, Võ Trung Thành (giai đoạn 2)... và nhiều công trình cấp thiết khác phục vụ cho quá trình phát triển đô thị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.