Đức Phổ: Gặp khó trong xây dựng nông thôn mới

10:07, 15/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làm gì để đến cuối năm 2020, huyện Đức Phổ có thêm 8/10 xã còn lại về đích nông thôn mới (NTM), khi mà nhiều xã đã hoặc sắp về đích NTM, nhưng điểm số thành phần ở các tiêu chí chỉ ở mức tối thiểu và có nguy cơ “rớt chuẩn”? Đó là câu hỏi khó, mà lãnh đạo huyện Đức Phổ cần phải tìm câu trả lời trong chặng đường xây dựng NTM sắp đến.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ có 4/14 xã về đích NTM

Để sớm hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Đức Phổ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, tổ chức các phong trào như: Ngày thứ 7 tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, xây dựng mô hình "5 không 3 sạch".

 Người dân xã Phổ Cường (Đức Phổ) dọn mặt bằng để bê tông đường giao thông nông thôn.                  Ảnh: T.KỲ
Người dân xã Phổ Cường (Đức Phổ) dọn mặt bằng để bê tông đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.KỲ

Ngoài ra, huyện còn tổ chức các phong trào thi đua trong xây dựng NTM... để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhờ đó, Đức Phổ hiện đã có 4 xã về đích NTM là Phổ Hòa, Phổ Vinh, Phổ An và Phổ Thuận; 1 xã đạt 17 tiêu chí (Phổ Ninh), 5 xã đạt 14 tiêu chí. Riêng xã Phổ Nhơn mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Tính trung bình, đến nay các xã trên địa bàn huyện Đức Phổ đạt bình quân 14,4/19 tiêu chí. Tuy nhiên, đối với các tiêu chí như giao thông, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật chỉ có 5/14 xã đạt. Đối với các tiêu chí về y tế, thu nhập cũng chỉ có 7/14 xã đạt chuẩn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Võ Thanh Hùng cho biết: Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong giai đoạn 2010 - 2015, huyện đã huy động các nguồn vốn từ ngân sách trung ương, vốn tín dụng, vốn hợp tác xã, vốn huy động từ cộng đồng... với số tiền gần 170 tỷ đồng. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2018, huyện đã huy động từ nhiều nguồn hơn 466 tỷ đồng. Từ đó, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa phương.

Trên thực tế, tỷ lệ xã về đích NTM của huyện Đức Phổ chỉ chiếm 29% là chưa xứng tầm với thế mạnh của huyện. Có nhiều nguyên nhân được địa phương này chỉ ra, nhưng điểm mấu chốt vẫn là do nguồn lực còn hạn hẹp, nguồn vốn huy động từ cộng đồng dân cư chưa nhiều. Đặc biệt, là việc vận động nhân dân hiến đất, tường rào cổng ngõ, hoa màu để mở đường chưa được thực hiện một cách quyết liệt, dẫn đến tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Lo rớt chuẩn NTM

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, hạ tầng giao thông vẫn là tiêu chí nặng nhất. Đến thời điểm này, toàn huyện Đức Phổ mới chỉ có 5/14 xã đạt chuẩn về tiêu chí giao thông.

Theo kế hoạch, huyện Đức Phổ phấn đấu đến cuối năm 2020, sẽ có thêm 8 xã về đích NTM. Tuy nhiên, các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng điểm số các tiêu chí chỉ ở mức tối thiểu, cơ sở hạ tầng còn thấp, đời sống nhân dân chưa thực sự phát triển như mong muốn, nên khả năng “rớt chuẩn” là có thể xảy ra.

Ông Võ Thanh Hùng cho rằng: Để hoàn thành xã NTM theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, huyện đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí cho địa phương thực hiện. Đối với việc hỗ trợ xi măng cho các xã chưa đạt chuẩn về tiêu chí giao thông, đề nghị bố trí sớm để người dân làm đường, vì nhu cầu của người dân rất bức thiết. Ngoài ra, tỉnh cần bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công tác dồn điền đổi thửa.

Nợ xây dựng NTM gần 27 tỷ đồng

Theo UBND huyện Đức Phổ, đến cuối năm 2018, nợ đọng trong xây dựng cơ bản của huyện là 52,4 tỷ đồng; riêng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM gần 27 tỷ đồng. Để xử lý nợ đọng, năm 2019, huyện Đức Phổ xây dựng kế hoạch trả nợ hơn 40,1 tỷ đồng và năm 2020 sẽ trả hơn 12,2 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ yếu từ khai thác quỹ đất và các nguồn thu hợp pháp khác.


LÊ ĐỨC


 


.