Dự án chỉnh dòng sông Cầu Cát: Hoàn thành sau 9 năm chờ đợi

08:07, 11/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 9 năm kể từ khi được phê duyệt, trải qua 4 lần gia hạn, cuối cùng Dự án “Hệ thống mương tiêu Đồng Miếu và chỉnh dòng sông Cầu Cát” (gọi tắt là dự án) qua địa phận 3 xã Nghĩa Phương, Nghĩa Thương, Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã bước vào giai đoạn “nước rút” để về đích.

Từ đầu năm 2019 đến nay, người dân thôn An Đại 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) phấn khởi khi Dự án chỉnh dòng sông Cầu Cát sau bao năm “giậm chân tại chỗ”, đã chính thức khởi động trở lại.

Dõi theo tiến độ của dự án, Trưởng thôn An Đại 2 Nguyễn Xử cho biết: “Đây là dự án kéo dài từ rất lâu rồi, nên mỗi đợt tiếp xúc cử tri, bà con đều thắc mắc, kiến nghị. Nay chứng kiến dự án được đẩy nhanh tiến độ thi công, người dân vui mừng và an tâm khi mùa mưa lũ năm nay, vùng này được khơi dòng mới để tiêu thoát lũ”.

Điểm
Điểm "nghẽn" núi Cư đã chính thức hoàn thành công tác nổ mìn phá đá, khơi thông dòng chảy sông Cầu Cát.

Đây là dự án trọng điểm được đầu tư từ ngân sách trung ương, được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010, nhằm đảm bảo tiêu úng cho khoảng 150ha đất nông nghiệp, hạn chế sa bồi thủy phá, bảo vệ đất sản xuất và các công trình ven sông Cầu Cát ngang qua 3 xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng, chính thức khởi công từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành trong năm 2013. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và kinh phí, đến năm 2018, dự án chỉ hoàn thành các hạng mục công trình tại 2 xã Nghĩa Thương, Nghĩa Hiệp (với 78% khối lượng công trình); còn đoạn ngang qua xã Nghĩa Phương vẫn còn dang dở.

“Chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh so với kế hoạch được duyệt; công tác nổ mìn, phá đá tại núi Cư (thuộc xã Nghĩa Phương) để khơi thông dòng chảy mới của sông Cầu Cát gặp khó khăn, vì núi có khối lượng đá lớn, lại nằm ngay trong khu dân cư nên không thể triển khai phá đá đồng loạt được. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ nhiều năm qua”, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Tư Nghĩa Nguyễn Văn Quang cho biết.

Sau 3 lần gia hạn nhưng chưa hoàn thành, đến tháng 12.2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện đến 30.6.2019. Sau khi được tỉnh cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án, đồng thời cho phép dùng kinh phí dự phòng để bổ sung kinh phí, huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương nổ mìn, phá đá, đào thông dòng mới, san lấp dòng cũ đoạn ngang qua xã Nghĩa Phương.

“Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị thi công chỉ còn hoàn thiện lại mái taluy hai bờ sông là chính thức thông dòng và bàn giao, đưa vào sử dụng cuối tháng 7 này”, ông Nguyễn Văn Quang cho biết thêm.

Vậy là sau 9 năm chờ đợi, dự án đã về đích. Người dân nằm trong vùng dự án, nhất là hơn 150 hộ dân sống tại thôn An Đại 1, An Đại 2 (Nghĩa Phương) - khu vực đầu tuyến của dự án chỉnh dòng sẽ thoát khỏi cảnh sống chung với lũ sông Cầu Cát khi dòng mới được khơi thông.

Bài, ảnh: Ý THU


 


.