Đất bỏ hoang, đời sống người dân gặp khó

09:07, 14/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn mười năm qua, người dân thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) canh tác kém hiệu quả trên diện tích đất 60ha, do nguồn nước bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Theo chân cán bộ thôn Xuân An (xã Tịnh Hòa), chúng tôi tìm đến cánh đồng rộng hơn 60ha bị bỏ hoang hơn chục năm nay. Theo người dân ở đây, nguyên nhân là do nguồn nước bị nhiễm chì, dẫn đến việc nuôi trồng thủy, hải sản; sản xuất muối... không mang lại hiệu quả.

Ông Bùi Luật (87 tuổi) cho biết: “Từ ngày có kết luận của cơ quan chức năng là nguồn nước bị ô nhiễm, người dân không thể sản xuất, nuôi trồng gì được. Vì thế, con cháu lần lượt vào Nam mưu sinh”. Được biết, gia đình cụ Luật có hơn 5 sào đất bị bỏ hoang.

 Vì nguồn nước ô nhiễm nên hiện giờ chỉ còn đôi ba hộ của thôn Xuân An làm muối.
Vì nguồn nước ô nhiễm nên hiện giờ chỉ còn đôi ba hộ của thôn Xuân An làm muối.

Cũng vì có đất mà không canh tác được, nên vợ chồng chị Trần Thị Hiền phải đi khắp nơi để tìm kế sinh nhai. “Hơn 3 sào đất bỏ hoang từ nhiều năm nay, nên kinh tế gia đình những năm qua rất khó khăn”, chị Hiền trăn trở.

Năm 2010, các ngành chức năng về lấy mẫu nước để xét nghiệm và kết luận nguồn nước bị ô nhiễm, nên khuyến khích người dân không sản xuất, nuôi trồng thủy sản ở đây. Từ đó, hơn 60ha đất dần bị bỏ hoang.

Trưởng thôn Xuân An Nguyễn Dưỡng cho biết: “Trước đây, hơn 200 hộ dân của thôn sinh sống nhờ vào 60ha đất này. Sau khi biết nguồn nước bị ô nhiễm, người dân không canh tác trên diện tích này và kiến nghị các cấp chính quyền có hướng hỗ trợ để họ có điều kiện làm ăn, nhưng chưa được giải quyết. Mặt khác, cơ quan chức năng kết luận nguồn nước bị nhiễm chì, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết rõ nguyên nhân là do đâu”.

Cần có hướng hỗ trợ người dân

Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa Phạm Bách cho biết: Chúng tôi khuyến khích người dân ở đây lồng ghép các mô hình quảng canh để cải tạo môi trường; đồng thời hỗ trợ nạo vét các tuyến kênh mương, để cải thiện chất lượng nguồn nước. Xã cũng kiến nghị các cấp sớm tìm hướng hỗ trợ người dân để họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.