Công trình khẩn cấp, nhưng thi công chậm

09:07, 20/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, huyện Tư Nghĩa được chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án (DA) đường giao thông, kè sông... theo diện đầu tư khẩn cấp. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh những công trình đảm bảo tiến độ, cũng có không ít công trình thi công chậm.
TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2018, UBND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ một phần vốn ngân sách tỉnh để huyện Tư Nghĩa thực hiện DA Kè chống sạt lở bờ sông Vệ, với tổng kinh phí 9 tỷ đồng. Đầu năm 2019, UBND huyện Tư Nghĩa phê duyệt DA Kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Sông Vệ là công trình đầu tư theo diện khẩn cấp, với chiều dài 1,2km, tổng mức đầu tư khoảng 32 tỷ đồng. Mục tiêu của công trình là khắc phục kịp thời tình trạng sạt lở bờ sông Vệ, đoạn qua thị trấn Sông Vệ, nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng người dân.
 
 Vị trí xây dựng kè khu dân cư thị trấn Sông Vệ hiện đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
Vị trí xây dựng kè khu dân cư thị trấn Sông Vệ hiện đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
 
Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, công trình vẫn còn ngổn ngang, trong khi còn khoảng 45 ngày nữa là phải hoàn thành (theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư). Được biết, công trình khởi công trong tháng 3, nhưng khối lượng thi công đến nay vẫn không đáng kể.
 
Theo lý giải của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa, thì công trình đang vướng giải phóng mặt bằng, công tác chi trả đền bù chưa thực hiện được. Cụ thể, DA ảnh hưởng đến diện tích đất của người dân xã Nghĩa Mỹ và thị trấn Sông Vệ. Có 41 hộ (đợt 1) bị ảnh hưởng (Nghĩa Mỹ 14 hộ, thị trấn Sông Vệ 27 hộ), nhưng đến nay phương án bồi thường vẫn đang chờ phê duyệt.

 Năm 2014, UBND huyện Tư Nghĩa cũng ban hành quyết định chủ trương đầu tư DA đường Nghĩa Kỳ - Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi theo diện đầu tư khẩn cấp, với tổng vốn hơn 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình triển khai thi công chậm, phải điều chỉnh tiến độ thi công nhiều lần.
 
Theo kế hoạch ban đầu là thi công trong giai đoạn 2014 - 2016, nhưng sau đó điều chỉnh thời gian thực hiện 2014 - 2018. Tuy nhiên, đến  năm 2018 công trình vẫn không về đích đúng hẹn, nên tiếp tục được gia hạn thời gian hoàn thành đến hết năm 2019.

 Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Tư Nghĩa, đến thời điểm hiện nay, công trình đã hoàn thành 90% khối lượng, phần lớn chiều dài mặt đường đã thảm nhựa xong. Dự kiến đến hết tháng 9.2019 sẽ nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng, đảm bảo việc đi lại thuận tiện cho nhân dân trong mùa mưa bão sắp tới. Song, hiện tại tuyến đường vẫn còn 4 vị trí chưa giải quyết xong vướng mắc trong bồi thường hoa màu, vật kiến trúc cho người dân.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Tư Nghĩa Nguyễn Văn Quang cho biết: Hai công trình trên có tiến độ thi công chậm là do vướng giải phóng mặt bằng. Riêng DA Kè khu dân cư thị trấn Sông Vệ, người dân yêu cầu phải có đầy đủ phương án bồi thường thì họ mới chịu nhận tiền, giao mặt bằng. Tuy nhiên, đây là DA đầu tư khẩn cấp, nên huyện vừa làm thủ tục đền bù, vừa triển khai thi công.
 
Đối với DA đường Nghĩa Kỳ - Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi, khi áp giá bồi thường theo quy định của Nhà nước, người dân cho rằng thấp nên không đồng ý. Huyện nay huyện đang tập trung giải quyết các vướng mắc trên. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực thi công ở những điểm đã được bàn giao mặt bằng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.