Chợ đêm Lý Sơn vừa "khai sinh" đã… "khai tử"

10:07, 23/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Kỳ vọng sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới trên huyện đảo Lý Sơn, thế nhưng, vừa mới hoạt động trong một thời gian ngắn, chợ đêm Lý Sơn đã rơi vào tình trạng ‘chết yểu’ và buộc phải ‘khai tử’ vì đặt… nhầm chỗ. 
Chợ đêm Lý Sơn được xây dựng tại trung tâm huyện Lý Sơn trên diện tích gần 1.000m2, kéo dài khoảng 500m, với gần 40 gian hàng trưng bày và bày bán các sản phẩm nông sản, đặc sản của huyện đảo, đồ lưu niệm và ẩm thực… Tổng vốn đầu tư trên 1,5 tỷ đồng (trong đó đóng góp của các hộ kinh doanh là gần 1,2 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư hạ tầng của địa phương).
 
Đưa vào hoạt động từ tháng 7.2018, chợ đêm được coi như một sản phẩm du lịch mới trên địa bàn và kỳ vọng sẽ tạo không gian du lịch cho người dân địa phương và du khách, giới thiệu, quảng bá các đặc sản, thương hiệu du lịch biển đảo Lý Sơn đến với du khách trong và ngoài nước.
 
Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng hoạt động, chợ đêm đã lộ ra những hạn chế và rơi vào tình trạng chợ ‘3 không’: Không hàng hóa, không người bán và không người mua.
 
Những gian hàng trống trơn, hư hỏng sau một thời gian dài bỏ hoang
Những gian hàng trống trơn, hư hỏng sau một thời gian dài bỏ hoang
 
Một trong những nguyên nhân chính khiến chợ đêm vừa hình thành đã ‘chết yểu’ được những người dân địa phương đánh giá là do chợ đêm đầu tư xây dựng ở vị trí chưa phù hợp. “Chợ đêm xây dựng gần khu nghĩa địa cũ trông rất mất mỹ quan, trong khi đó, chợ ở  bên cánh đồng trồng hành, tỏi nên mỗi khi vào vụ, người dân phun thuốc bảo vệ thực vật bay mùi rất khó chịu thì sao mà mua bán được”- ông Phạm Văn Sự ở xã An Vĩnh bày tỏ.
 
Về phía huyện Lý Sơn, nói về nguyên nhân chợ đêm hoạt động không hiệu quả, lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn cũng thừa nhận là do chợ đặt ở tại vị trí này ảnh hưởng mùi thuốc bảo vệ thực vật của nông dân trồng hành, tỏi xung quanh khu vực, gần nghĩa địa cũ và ảnh hưởng mưa gió của mùa đông.
 
Sau một thời gian dài không hoạt động, theo quan sát của chúng tôi, hiện chợ đêm Lý Sơn rơi vào cảnh hoang tàn. Hầu hết các gian hàng ăn uống và bán đồ lưu niệm, hàng nông sản được tiểu thương đầu tư xây dựng trước đó đều đã xuống cấp, hư hỏng và trở thành nơi chứa cát, phân bón… phục vụ cho các hộ nông dân trồng hành tỏi gần đó. 
 
Điều đáng nói, trong khi chợ đêm tiền tỷ hoạt động không hiệu quả thì chợ đêm tự phát ở cầu cảng ở xã An Vĩnh lại hoạt động khá nhộn nhịp
Điều đáng nói, trong khi chợ đêm tiền tỷ hoạt động không hiệu quả, thì chợ đêm tự phát ở cầu cảng ở xã An Vĩnh lại hoạt động khá nhộn nhịp
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thực trạng chợ đêm hoạt động không hiệu quả, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện mời các tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm họp để lấy kiến về việc di dời chợ đêm đến cầu cảng Lý Sơn. 
 
Song, đa số các tiểu thương không thống nhất di dời đến vị trị này, vì hiện tại khu vực cầu cảng đã có các hộ kinh doanh buôn bán chiếm chỗ gần hết, hơn nữa cảng chuẩn bị di dời về cảng Bến Đình gần vị trí chợ đêm hiện nay. Các tiểu thương thống nhất thu gọn các gian hàng để đảm bảo an toàn giao thông, khi cảng Bến Đình hình thành sẽ kinh doanh trở lại.
 
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã tiến hành vận động các hộ tiểu thương tháo dỡ, di dời các gian hàng. Hiện nay, một số tiểu thương đã tiến hành tháo dỡ các gian hàng, di dời ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Đồng thời, UBND huyện Lý Sơn cũng có văn bản trình Ban Thường vụ Huyện ủy đề xuất tạm thời không hình thành chợ đêm. Khi cảng Bến Đình đi vào hoạt động và dự án Vườn hoa kiến thiết đô thị Lý Sơn, Quảng trường trung tâm huyện hoàn thành, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát và chọn vị trí phù hợp. 
H.P

.