Ngư dân gặp khó khi mất liên lạc với đất liền

10:06, 19/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, đài Icom cộng đồng đã trở thành phương tiện liên lạc thiết yếu của ngư dân khi hoạt động khai thác hải sản trên biển; phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đây cũng là kênh thông tin để ngư dân phản ánh hoạt động phi pháp của tàu thuyền nước ngoài cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay một số đài canh đã xuống cấp, hư hỏng khiến cho việc kết nối liên lạc giữa biển và bờ gặp khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Lúc cần thì máy hư


Theo quy ước, vào 7 giờ sáng hằng ngày, ông Nguyễn Xuân Phú - Đài trưởng Đài canh cộng đồng thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) mở máy Icom liên lạc với ngư dân đang khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Vẫn giữ nguyên tần số như mọi khi, ông Phú gọi hơn 30 phút, nhưng không nghe được tín hiệu phản hồi từ các tàu cá trong nhóm. Sốt ruột, ông chuyển qua kênh liên lạc dự phòng, nhưng cũng không thể kết nối liên lạc với ngư dân. Ông Phú cho biết: "Cái máy Icom này trục trặc suốt, mấy ngày trước còn nghe được, còn hôm nay thì tắt luôn rồi".

 Máy Icom đặt tại nhà ông Nguyễn Xuân Phú, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) hiện nay đã hỏng.                                 Ảnh: K.T
Máy Icom đặt tại nhà ông Nguyễn Xuân Phú, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) hiện nay đã hỏng. Ảnh: K.T

Theo ông Phú, máy Icom đặt ở nhà ông vào năm 2004, do dự án Giảm nhẹ thiên tai cộng đồng của Úc tài trợ. Gần 15 năm hoạt động, đài canh thôn Định Tân đã thông tin cho tàu cá trong và ngoài tỉnh nắm bắt chính xác tình hình thời tiết, nhất là lúc bão, áp thấp nhiệt đới, giúp ngư dân khắc phục các sự cố trên biển, nhờ đó mà thiệt hại của bà con giảm đi rất nhiều.

“Tôi là dân biển làm nghề bờ. Tôi biết tường tận sự khổ cực, cũng như những tai ương mà ngư dân phải đối mặt. Vì vậy, dù trực đài là công việc không công, nhưng ngày 2 phiên tôi vẫn giữ liên lạc với bà con. Nhưng máy móc hiện giờ hư hỏng rất nhiều, thời tiết xấu thì mất liên lạc luôn", ông Phú chia sẻ.

Đài canh thôn Định Tân là kênh thông tin liên lạc chủ yếu của Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, với gần 200 tàu cá và hơn 1.000 đoàn viên làm ăn trên biển. Tuy nhiên, đài canh hiện nay cũng chỉ liên lạc được với đoàn viên lúc thời tiết tốt, còn những lúc sóng to, gió lớn, thì “ngư dân tự lo liệu”.

"Hiện nay, phần lớn các máy Icom cộng đồng trên địa bàn các xã ven biển đã hư hỏng, trục trặc, khiến cho việc liên lạc ngoài biển vào bờ không đảm bảo. Chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương đề xuất với cấp trên kịp thời xem xét, hỗ trợ sửa chữa để đảm bảo thông tin liên lạc, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến".

Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Hải, Thiếu tá TRƯƠNG NGỌC KHƯƠNG 

Cần sự hỗ trợ đầu tư, nâng cấp

Ngư dân Trần Đức Linh - Thuyền trưởng tàu cá QNg 90701TS, ở xã Bình Châu cho biết: "Chúng tôi đi đánh bắt ở Hoàng Sa. Ngoài đó không có sóng điện thoại di động. Mọi thông tin đều nhờ qua đài canh. Có đài canh mình yên tâm rất nhiều".

Lâu nay, đài canh cộng đồng đã giúp các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình trên biển, qua đó tổ chức lực lượng, phương tiện bảo vệ chủ quyền vùng biển. Ngược lại, đây cũng là kênh thông tin nhanh và chính xác để các lực lượng hỗ trợ ngư dân trong những tình huống thiên tai, hay bị tàu thuyền nước ngoài tông va, xua đuổi. Vì vậy, ngư dân và cơ quan chức năng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi các đài canh cộng đồng bị hư hỏng, không còn hoạt động.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Nghiệp đoàn rất lo cho đoàn viên, cũng như bà con ngư dân. Tuy nhiên, với khả năng tài chính của nghiệp đoàn, thì khó có thể mua lại được máy Icom mới".

Hiện nay, nhiều đài canh cộng đồng đã xuống cấp, hư hỏng, nên rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành để sợi dây liên lạc biển - bờ hoạt động bình thường. Có vậy mới giúp ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

K.TOÀN - X. THIÊN


 


.