Nắng nóng, thợ điện lạnh đắt khách

11:06, 07/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng, oi bức những ngày vừa qua không chỉ các cửa hàng điện máy “được mùa”, mà các tiệm sửa chữa, bảo trì máy quạt, máy lạnh, tủ lạnh... cũng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nhu cầu cao

Thời tiết nắng nóng làm cho nhu cầu sử dụng điều hòa, các thiết bị làm lạnh của người dân tăng cao. Do đó, việc lắp đặt, vệ sinh, bơm gas, hay sửa chữa điều hòa của các gia đình tăng đột biến.

Chủ một cửa hàng chuyên lắp ráp và sửa chữa các mặt hàng điện, điện lạnh trên đường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Vào mùa nóng, nhu cầu mua sắm máy lạnh tăng cao, nên hầu hết những người thợ ở cửa hàng đều phải di chuyển khắp nơi để lắp đặt cho khách. Nhu cầu quá cao, nên sắp tới, cửa hàng phải tuyển thêm thợ để không bị mất khách.

Còn anh Thảo, chủ cửa hàng điện lạnh Lê Thảo, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) cho hay: Gần hai tháng nay, cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải, những ngày nắng nóng chúng tôi làm không hết việc.

Một người thợ sửa chữa thiết bị điện lạnh.
Một người thợ sửa chữa thiết bị điện lạnh.

Thời điểm này đang là mùa du lịch, các khách sạn, nhà hàng mới xây dựng và khai trương khá nhiều, nên càng hút thợ điện lạnh. Thiếu thợ, việc nhiều, chỉ có một vài cửa hàng giữ giá cũ để giữ khách, còn lại nhiều cửa hàng đã tăng giá dịch vụ lên 10 - 20%. “Công việc nhiều quá, buộc chúng tôi phải tăng giá, nhưng trước khi nhận đều báo giá trước cho khách, nếu đồng ý mới làm. Nhân viên làm việc quá sức, chúng tôi tăng giá một phần để bồi dưỡng cho đội ngũ này”, một chủ cửa hàng điện lạnh phân trần.

Thiếu thợ

Do nhu cầu sửa máy lạnh tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thiếu thợ. Theo một số người dân, khi liên lạc để đặt lịch sửa điều hòa bị hư, rỉ nước, hết gas, nhiều cửa hàng báo là không có thợ, hoặc hẹn lịch vào những ngày sau, có khi cả tuần.

Bà Trần Thị Diễm, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Giá sửa máy lạnh tăng gần gấp đôi ngày thường mà gọi mấy ngày thợ mới tới. Tôi phải trả 300 nghìn đồng cho việc vệ sinh máy lạnh, giá cao, nhưng phải chấp nhận”.

Không chỉ các cửa hàng sửa chữa điện lạnh, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng bán điều hòa cũng thiếu thợ lắp máy. Vì vậy, đây là thời điểm thợ sửa điều hòa kiếm được tiền triệu mỗi ngày. Anh Nguyễn Văn Thành, thợ sửa điều hòa, cho biết: Hầu như ngày nào tôi cũng làm không hết việc. Vì vậy, mùa này thu nhập cao gấp đôi so với ngày thường, có ngày kiếm gần 2 triệu đồng.

Theo dự báo thời tiết, những ngày tới sẽ xuất hiện nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện lạnh sẽ tiếp tục tăng và tình trạng quá tải, hư hỏng các thiết bị là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khách hàng nên liên hệ với các trung tâm chính hãng, hoặc các cửa hàng uy tín để sửa chữa các thiết bị điện lạnh.

  Bài, ảnh: AN NHIÊN


 

.