Khai thác thị trường tín dụng ở nông thôn

10:06, 09/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, đời sống người dân ở nông thôn tỉnh ta đã được cải thiện và nhu cầu sử dụng vốn vay ngày càng tăng. Vì lẽ đó, các ngân hàng đang mở rộng khai thác thị trường có nhiều triển vọng này.

TIN LIÊN QUAN

Thị trường nhiều tiềm năng

Trước đây, các điểm giao dịch ngân hàng thường tập trung ở những địa phương có đông dân cư, hay khu vực TP.Quảng Ngãi, thì hiện nay nhiều ngân hàng đang mở rộng điểm giao dịch đến khu vực nông thôn. Tại khu vực trung tâm thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), hệ thống giao dịch ngân hàng ngày càng nhiều. Chỉ trong vòng bán kính hơn 1km đã có trên chục chi nhánh, phòng giao dịch, nên hoạt động thu hút khách hàng khá sôi động; đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhiều lựa chọn trong giao dịch với ngân hàng.

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Bình Sơn.
Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Bình Sơn.


Khoảng ba năm trở lại đây, các ngân hàng đã tích cực mở rộng thị trường nông thôn để khai thác nguồn vốn nhàn rỗi trong dân và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển kinh tế. Đơn cử như Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) - Chi nhánh Dung Quất, năm 2018 đã mở hai phòng giao dịch ở huyện Trà Bồng và huyện Lý Sơn. Giám đốc LienVietPostBank Dung Quất Lê Thanh Nghị cho rằng: Thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngày càng tăng. Hiện nay, ngân hàng đã thành lập được 5 phòng giao dịch tại các huyện đồng bằng, miền núi và hải đảo. Đến năm 2020, LienVietPostBank sẽ mở thêm phòng giao dịch tại tất cả các huyện còn lại để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nhằm hướng đến mục tiêu khai thác thị trường nông thôn, Ngân hàng HDBank Quảng Ngãi cũng đang hoàn tất các thủ tục để mở phòng giao dịch tại huyện Sơn Hà. Đây là một trong những huyện miền núi được dự báo có lượng tiền nhàn rỗi nhiều và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng cao.

Cung cấp các dịch vụ phù hợp

Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi để người dân ở nông thôn tiếp cận nguồn vốn vay, thì việc thành lập các điểm giao dịch ngân hàng tại địa bàn nông thôn cũng góp phần xóa bỏ các hoạt động “tín dụng đen”. Đây cũng là chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, nhằm nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng của các tổ chức tín dụng (TCTD) và khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân vùng nông thôn.

Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trước đây, các ngân hàng chỉ tập trung mở chi nhánh ở khu vực trung tâm các huyện, thành phố, nên tạo khoảng trống về giao dịch ngân hàng ở khu vực nông thôn. Còn hiện nay, đời sống kinh tế và dân trí của người dân nông thôn đã được cải thiện nhiều, nên khu vực này có nhiều tiềm năng để các ngân hàng khai thác. Bên cạnh đó, những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước có chính sách khuyến khích các TCTD mở rộng mạng lưới hoạt động ở những nơi chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân, nhất là khu vực nông thôn.

Các chuyên gia ngân hàng nhận định, hiện nay nguồn vốn nhàn rỗi trong dân ở khu vực nông thôn còn rất tiềm năng. Do vậy, các TCTD cần đa dạng và nâng cao chất lượng các hình thức cung cấp sản phẩm dịch vụ cho người dân. Ngoài ra, các TCTD cần tiếp tục triển khai phát triển mạng lưới phân phối theo các kênh truyền thống, điện tử (ATM, Mobile Banking, Internet Banking...), nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Tại huyện Lý Sơn, mỗi năm có hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch, nên việc dùng máy POS trong thanh toán là vô cùng tiện lợi, phù hợp với định hướng không dùng tiền mặt của Chính phủ và nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, để gia tăng khả năng cung ứng vốn, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, các TCTD cần tăng cường tuyên truyền, liên kết đưa các sản phẩm dịch vụ phù hợp để phục vụ khách hàng ở địa bàn nông thôn. Đây là giải pháp thiết thực để các ngân hàng mở rộng mạng lưới giao dịch, cung cấp những dịch vụ tài chính phù hợp nhất cho khách hàng ở vùng nông thôn.


   Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.