Công ty CP Đường Quảng Ngãi: Vẫn vững lá cờ đầu

04:06, 30/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được xem là “cánh chim đầu đàn” của công nghiệp Quảng Ngãi sau ngày tái lập tỉnh, trải qua chặng đường 30 năm, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS) luôn giữ vững vị trí ở tốp đầu và có những đóng góp to lớn vào thành tựu kinh tế- xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Trên chặng đường dài phát triển, QNS (cổ phần hóa năm 2005) gặp không ít khó khăn, thách thức. Dù vậy, công ty đã không ngừng nỗ lực, tập trung huy động các nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội để đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất kinh doanh, tối ưu chi phí và đa dạng hóa sản phẩm.

Nhờ đó, quy mô hoạt động của công ty ngày càng được mở rộng, với nhiều nhà máy, trung tâm chuyên ngành tại Quảng Ngãi và các tỉnh Gia Lai, Bắc Ninh, Bình Dương, nhiều văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Từ số vốn điều lệ ban đầu ít ỏi, đến cuối năm 2018, vốn chủ sở hữu của công ty đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu của QNS đạt 8.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.405 tỷ đồng.

 Hoạt động sản xuất tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi.           Ảnh: P. Danh
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Ảnh: P. Danh

Đóng góp chính cho sự tăng trưởng này đến từ sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy, đường và các sản phẩm khác... chiếm 76% về doanh thu và 82% về lợi nhuận. Trong năm 2018, Vinasoy vẫn giữ được sản lượng, doanh thu và tăng tỷ suất lợi nhuận đạt 44%/năm (năm 2017 là 40%).

Sản phẩm đường mía tăng 21% về doanh thu, đồng thời cải thiện tỷ suất lợi nhuận từ 3% đến 12%. Các chỉ số tài chính trong năm qua cũng được cải thiện đáng kể. Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty tăng từ 26% lên 30%. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 5.020 đồng, tăng 23% so với năm trước. Mức chia cổ tức dành cho cổ đông 35% bằng tiền mặt và cổ phiếu.

Đến nay, QNS là một trong 5 doanh nghiệp (DN) sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Công ty đã đạt nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín, như “Top 500 DN lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam”, “Top 500 DN tăng trưởng nhất Việt Nam” do Vietnam Report bình chọn và xếp hạng...

Đặc biệt, các sản phẩm của công ty hàng chục năm nay đều được công nhận là "Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn", là sản phẩm mang "Thương hiệu quốc gia", có kim ngạch xuất khẩu đang ngày một gia tăng, đặc biệt là vào các thị trường Nga, Trung Đông, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Tổng Giám đốc QNS Võ Thành Đàng cho biết: "Nhiệm vụ ưu tiên của công ty trong thời gian đến là tiếp tục đầu tư vào hai mảng giá trị cốt lõi là đường và sữa đậu nành, để tăng tốc, đón đầu cơ hội trong các năm tiếp. Nền tảng “kiềng ba chân” trong chiến lược phát triển gồm: Đa dạng hóa sản phẩm và thị trường - phát triển vùng nguyên liệu - phát triển bền vững cùng cộng đồng.

Tất cả hướng đến mục tiêu đưa QNS trở thành thương hiệu hàng đầu trong nước, tiến ra thế giới. Chiến lược phát triển cụ thể cho từng ngành hàng của hai mảng giá trị cốt lõi này cũng được công ty hoạch định cụ thể, gồm chiến lược nguyên liệu và chiến lước phát triển bền vững".

Với các bước đi vững chắc, được cân nhắc cẩn trọng và phù hợp với từng giai đoạn, QNS kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều bước chuyển đột phá mới trong cả khâu sản xuất và tiêu thụ, duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan và toàn diện trong những năm tới.

Thanh Nhị
 

.