Công nhân, sinh viên thời "bão giá"

10:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng nhanh, khiến cuộc sống hằng ngày của người có thu nhập thấp như công nhân, sinh viên đang ngày càng khó khăn hơn. Vì thế, để đảm bảo cuộc sống, người lao động phải tăng ca, làm thêm, dè sẻn hơn trong chi tiêu hằng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Chật vật khi giá cả leo thang

Tại KKT Dung Quất hiện có hàng chục nghìn công nhân lao động, nhưng đa số là người lao động xa nhà, phải tá túc trong những phòng trọ, nhà cho thuê chật hẹp. Tuy nhiên, giá phòng trọ, nhà ở cho thuê lại rất đắt.

Anh Trần Ngọc Linh, xã Sơn Thành (Sơn Hà) cho biết: Nhiều công trình xây dựng ở KKT Dung Quất đang bước vào mùa cao điểm, lượng công nhân đổ về đây mưu sinh cũng tăng đột biến. Để tiết kiệm chi tiêu, 6 anh em thuê một ngôi nhà cấp 4, với giá 4 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể giá điện được tính 3.000 đồng/kwh, giá nước cũng nhích lên.

Các mặt hàng thiết yếu tăng cao, nhiều sinh viên đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.
Các mặt hàng thiết yếu tăng cao, nhiều sinh viên đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.


Nhiều công nhân ở KKT Dung Quất cho biết, từ sau tết Nguyên đán 2019, giá cho thuê nhà ở, phòng trọ, thực phẩm đều tăng. Anh Nguyễn Văn Nam (quê Nam Định), hiện đang làm công nhân tại KKT Dung Quất cho biết: Tôi đang làm ca 12 giờ/ngày cho các nhà thầu, với mức thu nhập 350 nghìn đồng/ca.

Mức thu nhập như vậy là thuộc tốp cao so với mặt bằng công nhân ở Quảng Ngãi, song việc chi tiêu hằng ngày cũng “ngốn” một khoảng rất lớn. Giá nhà thuê trọ cách đây hai năm chỉ khoảng 500 nghìn đồng/tháng, nay tăng lên 800 nghìn đồng/tháng, tiền điện, gas, nước cũng thi nhau tăng giá, khiến cuộc sống công nhân đang ngày càng khó khăn hơn.

Không chỉ công nhân, một bộ phận sinh viên ở Quảng Ngãi cũng phải trọ học xa nhà, tiêu tốn đủ khoản chi phí hằng ngày. Trước cảnh giá cả các mặt hàng thiết yếu leo thang, cuộc sống của một bộ phận sinh viên ngày càng chật vật.

“Thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu

Giữa cái nắng đổ lửa ở KKT Dung Quất, nhiều công nhân vật vờ sau nhiều giờ làm việc ngoài trời. Khi được hỏi về sinh hoạt hằng ngày, nhiều người chia sẻ, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng, nên công nhân cũng phải dè sẻn trong chi tiêu, hằng tháng mới có tiền gửi về nuôi con. Bên cạnh việc “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu, nhiều công nhân cũng tăng giờ làm. Những công nhân có điều kiện khó khăn, còn làm thêm trong những ngày nghỉ lễ.

Anh Nguyễn Thành Công (Sơn Tịnh), hiện đang làm thời vụ tại KKT Dung Quất cho biết: Tôi làm công việc chân tay là chính, nhà thầu nào gọi thì đến làm. Ngày thường họ trả khoảng 350 nghìn đồng/ngày, nhưng ngày lễ thì tăng gấp 3 lần. Đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5 vừa rồi, tôi làm luôn 5 ngày nghỉ lễ, thu nhập được trên 5 triệu đồng. Thời buổi vật giá leo thang, chỉ còn cách làm thêm thì mới có dư.

Đối với những sinh viên điều kiện gia đình khó khăn, mức phụ cấp hằng tháng của gia đình không tăng, nên ngoài giờ học, nhiều sinh viên xin làm thêm ở các quán cà phê, quán ăn... với thu nhập theo ca, theo giờ trung bình khoảng gần 2 triệu đồng/tháng.

Bạn Hồ Huyền, sinh viên Khoa Ngoại ngữ (Đại học Phạm Văn Đồng), hiện đang làm tại một quán cà phê trên đường Trường Chinh cho biết: Nhân viên của quán chủ yếu là sinh viên, với mức thu nhập 15 nghìn đồng/giờ. Vật giá leo thang, nên sinh viên tụi em phải đi làm thêm kiếm thêm thu nhập, đồng thời cũng phải có kế hoạch chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Tài chính đảm bảo mới yên tâm học hành.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


.