Thiếu vốn sửa chữa các quốc lộ ủy thác

10:05, 29/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sở GTVT đang khảo sát, lập dự toán và tiến hành mở thầu thi công sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh do Bộ GTVT ủy thác cho Sở GTVT quản lý, nhằm đảm bảo an toàn cho việc lưu thông. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn vốn mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí quá hạn hẹp.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều tuyến đường xuống cấp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 quốc lộ được Bộ GTVT ủy thác cho Sở GTVT quản lý, vận hành và tiến hành duy tu, bảo dưỡng khi công trình xuống cấp là Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B và Quốc lộ 24C, với tổng chiều dài hơn 250km. Trước tết Kỷ Hợi, để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, công tác duy tu, bảo dưỡng các quốc lộ này được Sở GTVT tích cực thực hiện. Tuy nhiên, dọc các tuyến vẫn còn nhiều vị trí hư hỏng.

Đơn cử như Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 69km từ huyện Mộ Đức đến ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho Sở GTVT quản lý. Trong đó, đoạn từ Km0-Km32 đã được đầu tư làm mới, nên cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại.

Tuy vậy, một số vị trí đã hư hỏng, thậm chí có đoạn chưa hoàn thiện, gây mất an toàn giao thông. Đối với đoạn còn lại đang trong giai đoạn chờ bố trí vốn để nâng cấp mở rộng đã xuất hiện hàng chục điểm hư hỏng lớn nhỏ, mặt đường bị bong tróc, nặng nhất là đoạn qua các xã Ba Động, Ba Dinh (Ba Tơ).

Nền đường Quốc lộ 24 qua địa bàn huyện Ba Tơ hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến.
Nền đường Quốc lộ 24 qua địa bàn huyện Ba Tơ hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến.


Tương tự, trên Quốc lộ 24B cũng xảy ra hư hỏng cục bộ. Nhiều điểm qua các xã Sơn Hạ, Sơn Thành, Sơn Thượng (Sơn Hà) bị hư hỏng nặng, có đoạn chằng chịt “ổ gà” kéo dài đến hàng trăm mét. Đó là đoạn từ ngã ba Cây Trúc đến UBND xã Sơn Hạ (Sơn Hà), với khoảng 4km. Dọc tuyến qua các xã Sơn Kỳ, Sơn Thủy, Sơn Ba (Sơn Hà), mặt đường cũng hư hỏng khá nhiều.

Không chỉ mặt đường hư hỏng không đảm bảo an toàn,  mà dọc các quốc lộ trên, hệ thống cọc tiêu không đảm bảo, hộ lan bị che khuất bởi cây cỏ; nhiều vị trí các tuyến không có sơn vạch kẻ đường...

Cần tăng nguồn vốn

Để đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, thời gian qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục. Theo ghi nhận của phóng viên, trên Quốc lộ 24 và 24B đã có hơn 10km mặt đường tại các vị trí hư hỏng được thảm nhựa. Riêng các vị trí hư hỏng nhỏ đã được nhà thầu vá lại.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 3 Nguyễn Thanh Bình cho biết: Cục đã có văn bản đôn đốc, đề nghị Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các tồn tại trên Quốc lộ 24 và 24B. Dù Sở GTVT Quảng Ngãi đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt là hư hỏng dạng "ổ gà" trên Quốc lộ 24 chưa được sửa chữa triệt để, gây mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, những tồn tại trên các quốc lộ ủy thác có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguồn vốn bố trí hằng năm để duy tu bảo dưỡng quá hạn chế, trong khi tổng chiều dài của cả ba tuyến hơn 250km. Bên cạnh đó, các tuyến đường này đã được đầu tư từ lâu và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là xe tải chở gỗ keo, hàng nông sản, với tải trọng rất lớn, nên sau khi sửa chữa gặp thời tiết bất lợi, thì bị hư hỏng trở lại.

“Tổng nguồn vốn bố trí để duy tu, bảo dưỡng hơn 250km của quốc lộ ủy thác chỉ giao động từ 27- 32 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2018 chỉ bố trí 29 tỷ đồng. Đến thời điểm này, nhiều vị trí các nhà thầu đã ứng vốn để hoàn thành việc bảo dưỡng, thi công, nhưng vẫn chưa có vốn để thanh toán. Trong khi đó, năm 2019 vẫn chưa được bố trí vốn. Thực tế, nhu cầu vốn để duy tu bảo dưỡng hằng năm đối với 3 quốc lộ này lớn hơn rất nhiều so với nguồn vốn được bố trí. Để đảm bảo công tác duy tu bảo dưỡng các quốc lộ ủy thác, Sở đề nghị Bộ GTVT cân đối tăng thêm nguồn vốn”, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân kiến nghị.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG



 


.